Người chiến sỹ nặng lòng với nhân dân

14:47 09/03/2020     1779

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Hễ rảnh là anh lại dùng xe máy đi khắp mọi nẻo đường, đến từng nhà trong các ấp trên địa bàn đơn vị đứng chân để tìm hiểu về cuộc sống, gia cảnh và tâm tư của nhân dân. Anh quan niệm “đã làm dân vận là phải đi sâu, đi sát vào thực tế, phải đến với dân bằng cả trái tim và trách nhiêm của mình”.

Đó là chia sẻ của Thượng úy Phan Thanh Tú, Chính trị viên Đại đội bộ binh 10, Phó Bí thư Đoàn Cơ sở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước.

 

Thượng úy Phan Thanh Tú trao học bổng trong chương trình “Chắp cánh ước mơ” cho em Nguyễn Thị Tuyết Nhung, lớp 11A6 trường THPT Thanh Hòa, huyện Bù Đốp

 

Sinh ra và lớn lên tại huyện biên giới Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, từ nhỏ Phan Thanh Tú đã được chứng kiến biết bao khó khăn, vất vả của người dân trên quê hương mình. Để rồi khi lớn lên, hoàn thành ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục của người lính Cụ Hồ, Tú lại xin trở về công tác tại chính nơi mình sinh ra và lớn lên để được cống hiến và xây dựng quê hương phát triển. Từ những mô hình, những chương trình do anh phát động và triển khai thực hiện đã góp phần giúp cho những gia cảnh giảm bớt những khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Nói chuyện với chúng tôi, Tú mỉm cười: Làm tốt công tác dân vận không chỉ đơn thuần là để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hay nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà còn để giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thực cho cán bộ, chiến sĩ về truyền thống đoàn kết quân - dân, về quan hệ máu thịt giữa nhân dân và người lính.

Nghĩ là làm. Trên cương vị Chính trị viên - Phó Bí thư Đoàn cơ sở của một Đại đội quân đội, Tú đã động viên anh em cán bộ chiến sĩ trong đơn vị tích cực trong thực hiện các công tác giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân, nhất là những hoàn cảnh neo đơn, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Phan Thanh Tú đã huy động anh em trong đơn vị tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện “Hành quân xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… giúp dân với hàng trăm ngày công lao động để dọn dẹp, vệ sinh môi trường, xây dựng đường nông thôn mới. Ngoài ra đơn vị Đại đội 10 do Tú phụ trách cũng đã luôn đi đầu trong công tác giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, dựng lại hơn 10 ngàn trụ tiêu và 3 căn nhà tốc mái với 150 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

 

Thượng úy Phan Thanh Tú trao đổi với nhân dân trước khi tiến hành giúp dựng lại nọc tiêu bị gãy đổ do thiên tai

 

Bên cạnh đó, Chính trị viên Đại đội 10 - Phan Thanh Tú còn có nhiều sáng kiến tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em nhỏ trên địa bàn huyện Bù Đốp. Đơn cử như việc tổ chức lớp “tập làm chiến sĩ” vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Từ đó giúp các cháu trong tuổi học sinh trên địa bàn hiểu hơn về cuộc sống trong quân ngũđể khi về nhà có ý thức giúp đỡ gia đình, tự giác rèn luyện, học tập. Hay như “lớp học cho em” được tổ chức thường niên đã 3 năm nay vào các dịp hè cũng là một chương trình được chính quyền địa phương đánh giá cao.

“Trẻ em ở vùng biên giới thuộc ấp Phước Tiến và ấp Bù Tam xã Hưng Phước, Bù Đốp vào dịp hè thường ở nhà tự trông nhau hoặc cùng bố mẹ đi làm rẫy. Như vậy vừa không an toàn cho các cháu và cũng quên kiến thức đã được học tập ở trường. Chính vì vậy lớp học do Đại đội 10 phối hợp với Đoàn xã Hưng Phước không chỉ tổ chức dạy học nhằm hệ thống, ôn tập lại kiến thức cho các cháu mà còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian, giúp cho các cháu có một kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích” - Thượng úy Tú cho hay.

Không chỉ vậy, tranh thủ lúc rảnh rỗi Chính trị viên Phan Thanh Tú lại lên mạng xã hội kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp sách vở, đồ dùng học tập và quần áo để tặng cho nhân dân trên địa bàn. Từ các mối quan hệ của bản thân, năm 2019 Tú đã vận động được nhiều đơn vị, tổ chức đến thăm, tặng 350 quà cho nhân dân, các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá 80 triệu đồng. Nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tú cũng đã phối hợp với đội nhóm thiện nguyện thành phố Đồng Xoài trao tặng 40 suất quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở ấp Bù Tam, xã Hưng Phước với trị giá mỗi phần quà 400 ngàn đồng.

 

Thượng úy Phan Thanh Tú (đứng hàng thứ 5 từ phải vào) cùng các nhà hảo tâm trao tặng xe đạp cho các em học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp

 

Cũng trong năm 2019, thượng úy Tú cũng đã vận động được các doanh nghiệp trao tặng 10 chiếc xe đạp, 400 chiếc cặp trị giá 55 triệu đồng và 20 suất học bổng với trị giá mỗi suất 01 triệu đồng cho các em học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn. Ngoài ra Tú còn vận động phối hợp với Hội nữ doanh nhân tỉnh Bình Phước khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho 100 người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp Bù Tam với tổng số tiền 130 triệu đồng. Nhân dịp các ngày lễ, tết Đại đội cũng đã tổ chức thăm hỏi, tặng 25 suất quà với trị giá mỗi suất 500 nghìn đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Đồng thời phụng dưỡng 01 mẹ liệt sỹ ở xã Thiện Hưng, Bù Đốp với số tiền 300 nghìn đồng/tháng.Đặc biệt năm 2019 Tú đã hai lần làm cầu nối quan trọng để Đài Phát thanh truyền hình và Báo Bình Phước tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ” tại huyện Bù Đốp, trao tặng học bổng cho 2 em học sinh vượt khó, học giỏi với tổng trị giá 200 triệu đồng.

“Có đi, có gần gũi với nhân dân mới thấy hết được những khó khăn vất vả của bà con. Càng hiểu tôi lại càng muốn làm thật nhiều việc hơn, vận động được nhiều hơn nữa những phần quà, những suất học bổng để trao tặng cho nhân dân và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện nhà” - Thượng úy Phan Thanh Tú tâm sự./.

 

Vũ Hằng - TĐ Bình Phước (KA)