Nghệ An: Lính trọng án “khắc tinh” của tội phạm

14:19 09/08/2019     2140

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Đại úy Nguyễn Mạnh Thuyên, cán bộ Đội trọng án thường được lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự giao cho những vụ án phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ nhưng cũng vô cùng nhạy bén, sắc sảo. Sở trường của anh là nắm bắt diễn biến tâm lý đối tượng để xét hỏi, đó cũng là “bí quyết” để anh mở khóa nhiều vụ án.

Cái tên “Đội trọng án” có lẽ đủ để mọi người hình dung những vất vả, hiểm nguy mà Đại úy Nguyễn Mạnh Thuyên cũng như các đồng đội phải đối diện hằng ngày. Với chức năng là hướng dẫn, điều tra các vụ án xâm phạm nhân thân như Giết người, Cướp tài sản, hiếp dâm trẻ em… hay những vụ tai nạn gia thông đặc biệt nghiêm trọng luôn đặt các anh vào những tình thế nguy hiểm mà ở đó nếu chỉ có kinh nghiệm đánh án mà thiếu đi niềm đam mê, sự hi sinh sẽ khó lòng vượt qua và hoàn thành một cách xuất sắc. Là cán bộ trẻ nhưng với niềm đam mê, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Đại úy Nguyễn Mạnh Thuyên đã sớm tích lũy những kinh nghiệm đánh án và có được những “sở trường” riêng.

 

Đại úy Nguyễn Mạnh Thuyên được tuyên dương là một trong những gương mặt thanh niên tiêu biểu năm 2019

 

Nghệ An được xác định là địa bàn phức tạp về tình hình ANTT, những năm qua xảy ra nhiều vụ trọng án nổi lên ở các vùng sâu, vùng xa. Trong những vụ án này, hầu như khi lực lượng công an tiếp cận thì hiện trường đã bị xáo trộn do điều kiện thời tiết, thời gian, thậm chí có nhiều vụ án không hề có một manh mối nào, thế nhưng những năm qua lực lượng CSHS Công an Nghệ An vẫn không bỏ sót một vụ án nào. Để là được điều đó, Đại úy Nguyễn Mạnh Thuyên và các đồng đội đã quá quen với việc trèo đèo lội suối vào bản cả tháng để đánh án. Vụ án mạng mà Đại úy Thuyên nhớ nhất đó là vụ Giết người vào mùa hè năm 2017 tại bản Hồng Tiến 1, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Khi đó vào khoảng 21 giờ ngày 25/8/2017, phòng nhận được tin báo từ Công an huyện Quỳ Châu về việc anh Vi Văn Huệ (Sn 1985, bản Hồng Tiến 2, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) bị chết ở khe suối trên đầu có nhiều vết thương. Nhận tin báo, đích thân Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng cùng tổ công tác hơn 10 người tức tốc xuất quân ngay trong đêm, vượt suối vào hiện trường. Sau khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Đại úy Thuyên nhận định đây là vụ án giết người có tính chất phức tạp, người bị hại là người đồng bào dân tộc thiểu số. Lãnh đạo phòng CSHS đã xin ý kiến Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác lập chuyên án 817G để tập trung điều tra. Đại úy Thuyên được giao nhiệm vụ là thư ký Ban chuyên án có nhiệm vụ thu thập, tổng hợp tài liệu chứng cứ để tham mưu, đề xuất chỉ huy Ban chuyên án xây dựng kế hoạch đấu tranh chuyên án cũng như thời điểm phá án hay các công tác khác.

Cái khó nhất của vụ án này đó là nạn nhân chết bên khe suối nên hiện trường đã bị xóa sạch dấu vết. Lúc này Ban chuyên án tập trung rà soát biến động nạn nhân, biến động hiện trường từ đó tập trung làm rõ các mối quan hệ, mâu thuẫn của nạn nhân. Nạn nhân trong vụ án lại có cuộc sống bình thường, giản dị, sáng vào rừng săn bắt trồng trọt, chiều tối trở về nên không có mâu thuẫn đặc biệt với ai. Điều này gây khó khăn cho Ban chuyên án trong nhận định đặt giả thiết điều tra về mô hình đối tượng gây án.

Đại úy Thuyên kể phải mất rất nhiều công sức, Ban chuyên án làm việc ròng rã nhiều ngày trời gần như không có giờ phút nghỉ ngơi, chạy đua với thời gian để thu thập, xác minh lời khai của các nhân chứng, những người có mối quan hệ với nạn nhân, một phần do họ là người đồng bào dân tộc thiểu số, bất đồng ngôn ngữ chưa kể họ không có thói quen sử dụng đồng hồ xem giờ nên việc khai báo với cơ quan công an bị sai lệch nhiều gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh của Ban chuyên án. Sau khi rà soát các đối tượng nghi vấn tập trung vào các đối tượng nghiện ma túy, tha tù trên địa bàn, Đại úy Thuyên nhận thấy nổi lên 3 đối tượng nghi vấn về lời khai và chứng cứ ngoại phạm gồm Lữ Văn Hòa, Lữ Văn Năm và Lo Văn Chiến, trong đó đối tượng Lữ Văn Hòa là đối tượng bị tình nghi số 1. Sàng lọc được đối tượng nghi vấn đã khó, việc đấu tranh với các đối tượng này khó khăn hơn suy đoán của Ban chuyên án do các đối tượng là anh em, cố tình sử dụng tiếng dân tộc để trả lời. Lời khai của chúng cho thấy đã có sự chuẩn bị và bàn bạc trước.

Với vai trò là thư ký Ban chuyên án, Đại úy Thuyên đã dành thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ để tìm hiểu, lai lịch nhân thân cũng như nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng. Đại úy Thuyên xác định Lo Văn Chiến là người dễ tập trung đấu tranh nhất bởi Chiến là em rể của Hòa, không phải anh em ruột, đây sẽ là “chìa khóa” để mở vụ án. Đại úy Thuyên chia sẻ: Xác định được đối tượng nghi vấn đã khó, chứng minh hành vi phạm tội của chúng càng không dễ dàng. Trong nghề chúng tôi gọi đó là “điểm đột phá”. Trong khoảnh khắc đó, nếu cán bộ điều tra nắm bắt được thì vụ án sẽ thành công. Khi đó, người điều tra viên như một bác sỹ tâm lý, nắm bắt được diễn biến tâm lý của tội phạm chỉ qua ánh mắt hay một cử chỉ. Và lần đó, anh được giao nhiệm vụ chủ trì đấu tranh với đối tượng Chiến. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tác động tâm lý, cuối cùng Chiến cũng thừa nhận Lữ Văn Hòa chính là người ra tay sát hại anh Huệ.

Từ lời khai của Chiến và cả Lữ Văn Năm, Ban chuyên án đã phân công tổ xét hỏi gồm các đồng chí chỉ huy Ban chuyên án và các điều tra viên dày kinh nghiệm tập trung xét hỏi đối tượng Hòa. Vì đã chuẩn bị tâm lý và lời khai từ trước nên đối tượng luôn tìm cách quanh co chối tội đòi hỏi Đại úy Thuyên cũng như các đồng chí khác phải tập trung cao độ, vừa cương quyết vừa mềm dẻo, tác động tâm lý đánh gục sự ngoan cố của đối tượng, buộc Lữ Văn Hòa cúi đầu nhận tội. Vụ án được làm sáng tỏ sau 4 ngày điều tra đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, trình độ năng lực và sự nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể Ban chuyên án trong đó có công không nhỏ của Đại úy Nguyễn Mạnh Thuyên. Trong chuyên án này, anh được Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc.

Chuyên án 817G chỉ là một trong rất nhiều chuyên án, vụ án phức tạp mà anh tham gia và khám phá thành công để rồi mỗi khi vụ án khép lại anh lại đúc rút cho mình những kinh nghiệm xương máu nhất là khi phương thức thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, Đại úy Thuyên là một trong những nhân tố xuất sắc trong phong trào Đoàn của phòng Cảnh sát hình sự. Anh từng là thủ lĩnh đoàn và chỉ vừa kết thúc nhiệm kỳ của mình cách đây ít ngày. Chia sẻ về công việc của mình, Đại úy Thuyên cười hóm hỉnh: Với người lính hình sự, chỉ kinh nghiệm thôi chưa đủ mà còn phải có lòng đam mê nghề nghiệp, khả năng phán đoán và đánh giá tình hình một cách mau lẹ. Tôi cảm thấy mình may mắn vì luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm tạo điều kiện, đặc biệt là có hậu phương vững chắc luôn tin yêu, thấu hiểu và chia sẻ với công việc của mình”.

 

Quang Thành - TĐ Nghệ An (TN)