Màu áo xanh trên bản Xà Nin

15:02 08/01/2015     3338

Nhịp sống trẻ   Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực giúp giảm nghèo bền vững cho các xã vùng khó”, trong những ngày hè năm 2014, tuổi trẻ huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị đã tổ chức chiến dịch tình nguyện Hè tại tại bản Xà Nin, xã Vĩnh Ô - một trong 3 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn ở miền núi phía Tây huyện.
Bản Xà Nin heo hút không ngăn được bước chân những con người trẻ tuổi nhiệt huyết  muốn cống hiến sức lực để vùng đất thâm sâu này trở nên gần hơn. Xe bon bon đến trung tâm xã Vĩnh Ô nhưng đó chưa phải là nơi cần đến. Từ đây vào đến Bản Xà Nin chỉ có thể cuốc bộ.  “Đi Bản Xà Nin không xa lắm đâu, qua chừng... 12 con suối thôi! Đi bộ nhanh thì một tiếng rưỡi, đi chậm thì 2 tiếng hơn. Vô ra khoảng chục cây (km)”, Hồ Văn Trường, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Ô giới thiệu trong khi anh em chúng tôi mồ hôi nhễ nhại. Nghe thế lúc đầu ai cũng  hoảng nhưng rồi đều hạ quyết tâm: “Đi chứ, cứ đi ắt đến”.

Ban đầu mọi người còn nói chuyện rôm rả, đi được một hồi ai cũng im phăng phắc, lầm lũi bước, mặc cho mồ hôi nhễ nhại. Giữa cái nắng oi bức tháng ba miền núi, đến những phiến đá cuội bên suối cũng nóng ran khô khốc khiến ai cũng phải hụt hơi. Chúng tôi còn mang nào là cuốc, là xẻng, xoong chảo, thức ăn, nước uống, nhưng không một tiếng thở than, hối tiếc thay vào đó là sự vui vẻ, tinh thần khí thế của tuổi trẻ. Bàn chân ai cũng mỏi nhừ nhưng tuyệt nhiên chẳng còn ai đếm lần lượt từng con suối nữa, bởi tâm trí họ đã dành chỗ cho những nỗi niềm về Xà Nin. Nhưng phải công nhận, giữa cung đường gập ghềnh đá sỏi, những chiếc áo xanh nhấp nhổm, đi thành hàng là một hình ảnh đẹp như tiếp thêm sức mạnh cho đoàn, vì phía trước là bản Xà Nin rất khó khăn, rất cần sự giúp đỡ dù là nhỏ nhất.
 Sau 2,5h đồng hồ vượt qua 12 con suối mới tới bản Xà Nin, hiện ra lèo tèo vài căn nhà sàn dột nát cạnh con suối thứ 12. Hồ Văn Đình, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Ô, giới thiệu bản chỉ có 18 hộ nhưng có đến 81 người, dân bản cậy nhờ cả vào những vạt rẫy nứt nẻ. Là bản xa nên Xà Nin cũng chưa có hệ thống trường trạm, thành ra cái chữ, thuốc chữa bệnh ở đây hiếm như những giọt nước mùa hạn. Có lẽ lâu lắm, bản mới đón đoàn khách “hùng hậu” đến vậy nên dù đã 10 giờ trưa, người dân vẫn ùa ra bắt tay niềm nở. Đoàn chia ra 3 nhóm, nhóm cuốc đất trồng bơ, nhóm đóng ván dựng chuồng heo và nhóm cuối cùng lắp ráp các bộ đèn đường.

Với mục tiêu giúp đồng bào giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững, công việc đầu tiên của đoàn tình nguyện là dựng lại nhà và chuồng heo và hỗ trợ heo cho các hộ dân trong bản. Các tổ nhanh chóng được chia thành những nhóm nhỏ, với tinh thần thi đua giữa các nhóm chỉ trong một buổi sáng, 11 chuồng heo đã được dựng lên với nhiều kiểu dáng khác nhau và đã nhận nhiều lời khen không ít của bà con dân bản.

5
Đoàn tình nguyện làm nhà cho bà con dân bản
 
Thực hiện Đề án 1695 của UBND huyện Vĩnh Linh về giảm nghèo bền vững cho các xã vùng khó của huyện Vĩnh Linh,  đoàn đã giúp bà con tại bản Xà Nin xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế với các loại cây trồng vật nuôi thích hợp như trồng cây chuối, bơ, nuôi lợn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Là một trong rất nhiều hộ gia đình được đoàn thanh niên tình nguyện huyện Vĩnh Linh giúp đỡ, hướng dẫn làm kinh tế, anh Hồ Văn Núi ở bản Xà Nin phấn khởi: “Trước đây gia đình tôi nuôi heo thả rong, không biết làm chuồng, trồng cây thì không biết cách chăm sóc nên kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Nay được Đoàn thanh niên hướng dẫn cho cách làm chuồng nuôi heo và cách trồng, chăm sóc cây để phát triển kinh tế. Gia đình tôi cũng như bà con dân bản rất cảm ơn Đoàn thanh niên tình nguyện”.
 
5
Đoàn thanh niên giúp bà con đào hố trồng bơ

Công việc san mặt bằng nhà cộng đồng và trường mầm non của đoàn thanh niên tình nguyện tổ 1 và tổ 3 cũng không kém phần vất vả. Với địa hình đất đai đồi núi toàn đá, sỏi, dốc cao, có lúc xà beng, xẻng, cuốc phải cong đi nhưng“Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, người này nối tiếp người kia, đào đất, san ủi xen lẫn những tiếng trêu đùa, nói cười biến thành công trường rộn ràng một màu áo xanh tình nguyện.
 
5
Công trường với một màu áo xanh tình nguyện

Đoàn còn bắt lại hệ thống điện cho các gia đình trong bản và hệ thống điện lưới để đảm bảo an toàn, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, thông báo quy định hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không,  thay thế bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn compact tiết kiệm điện. Mỗi lúc hoàng hôn buông xuống, bản làng dường như vui hơn bởi dưới ánh điện, các em nhỏ được tung tăng chơi đùa, mặc những bộ quần áo mới chúng tôi tặng với những đầu tóc mới trông thật dễ thương. Được những người trẻ về tận nhà nối dây điện chiếu sáng, bà con rất vui mừng và phấn khởi. Mỗi bóng đèn được thắp sáng lên là một niềm vui với bà con nơi đây. Vì ánh điện thắp sáng thêm cuộc sống của người dân ở một làng quê heo hút đang mang lại sức sống mới thiết thực. Đó cũng là niềm vui được giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với bà con của người trẻ trong chuyến đi tình nguyện lần này.
Với chủ đề “Phát huy sức mạnh của tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, tập trung vào các nội dung: Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, trong những ngày tình nguyện tại bản Xà Nin, tuổi trẻ Vĩnh Linh đã hỗ trợ tấm lợp và tu sửa, làm nhà cho 06 hộ dân gặp khó khăn về nhà ở; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 80 người dân tại bản; làm cỏ chăm sóc 300 cây chuối và bơ, phát rẫy tràm; hướng dẫn cách chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho các em thiếu nhi; giao lưu văn nghệ với bà con, đoàn viên thanh niên xã nhà… Chị Hồ Thị Hồng – trưởng thôn chia sẻ “nhờ có đoàn thanh niên tình nguyện, những ngày qua trong thôn dường như đông vui hơn, đặc biệt các công việc của đoàn tình nguyện đã giúp ích rất nhiều cho bà con dân bản, dân bản cám ơn đoàn tình nguyện nhiều lắm”.

Món quà của đoàn thanh niên tình nguyện tuy không nhiều nhưng nhiều người vẫn lạc quan tin rằng, rồi đây sẽ có những đàn heo ủn ỉn, vườn bơ trĩu quả và những đám trẻ nghèo nô đùa dưới ánh điện ở bản Xà Nin. Tất cả khởi nguồn từ những điều nhỏ bé ấy, từ tấm lòng chân thành và sự dấn thân của người trẻ.

Kết thúc những ngày tình nguyện, rời Xà nin, xa bà con dân bản, hình ảnh bà con dân bản tiễn đoàn tình nguyện làm chúng tôi không cầm được nước mắt. Mẹ Hồ Thị Vang nhắn nhủ với chúng tôi trong nước mắt: các con về mạnh khoẻ, công tác, học tập tốt, dân bản luôn nhớ về các con. Dân bản Xà Nin luôn nhớ về Đoàn tình nguyện và Đoàn tình nguyện cũng luôn nhớ về dân bản. Hẹn một ngày sớm nhất chúng tôi sẽ có sẽ quay lại  Xànin để làm tiếp những việc vẫn chưa kịp thực hiện với bà con nơi đây.

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 của tuổi trẻ Vĩnh Linh là một trong những hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt ở những xã khó của huyện. Đồng thời đây cũng là dịp để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Chiến dịch tình nguyện là quảng thời gian trải nghiệm hết sức có ý nghĩa, giúp lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Vĩnh Linh thấu hiểu sâu sắc những khó khăn, vất vã trong cuộc sống thường ngày của đồng bào người dân tộc Vân Kiều xã Vĩnh Ô. Điều này càng làm nhân rộng sự quyết tâm, mong muốn chia sẽ một phần khó khăn cho bà con dân bản trong lòng mỗi một đoàn viên, thanh niên tình nguyện. Qua đó đã hỗ trợ đắc lực cho bản Xà Nin, xã Vĩnh Ô có thêm điều kiện để từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng khởi sắc. Cái nóng của mùa hè trên một vùng đất gió lào làm lưng áo của những con người trẻ tuổi ấy đẫm mồ hôi, nhưng chính những giọt mồ hôi đang rơi trong hoạt động tình nguyện của họ hôm nay càng góp phần làm cho bản làng nơi họ đi qua thêm phần ý nghĩa hơn. Anh Lê Minh Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, không khỏi tấm tắc: “Những chuyến đi như thế này thực sự hữu ích, bởi người trẻ không những được rèn luyện mà còn đến gần hơn với bà con, hiểu được nỗi nhọc nhằn của bà con để từ đó có thêm nhiều công trình, phần việc cụ thể giúp cộng đồng”.

Qua những hoạt động bề nỗi có ý nghĩa thiết thực với xã hội, tuổi trẻ Vĩnh Linh đã được cấp trên ghi nhận được Trung ương Đoàn khen thưởng 1 tập thể và 1 cá nhân, Tỉnh đoàn Quảng Trị khen 4 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện; Huyện Đoàn Vĩnh Linh được tỉnh Đoàn Quảng Trị tặng cờ: “Đơn vị xuất sắc toàn diện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2013”.

Hiện nay, huyện Đoàn Vĩnh Linh đang tích cực thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Năm thanh niên tình nguyện 2014”. Tất cả những hoạt động trong năm nay là: Chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ; thanh niên tham gia bảo vệ môi trường; giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến; góp sức xây dựng giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng; Thắp sáng đường quê; mỗi đơn vị Đoàn cơ sở có 1 công trình thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới và đỡ đầu trẻ em khuyết tật, mồ côi, không nơi nương tựa; Mỗi đơn vị có một mô hình về tham gia bảo đảm an toàn giao thông tại cộng đồng. Những hoạt động trong năm thanh niên tình nguyện đều nằm trong kế hoạch hoạt động chào mừng 60 năm truyền thống Vĩnh Linh đã được huyện đoàn quán triệt tận cơ sở.

Mỗi mùa hè qua, trên mỗi nẻo đường tình nguyện là những kí ức, những kỉ niệm và những cảm xúc không bao giờ có thể kể hết được. Tuổi trẻ chính là lúc ta được phấn đấu vì lí tưởng cao đẹp, được cống hiến cho quê hương, đất nước bằng ngọn lửa tuổi trẻ “Đâu cần thành niên có, đâu khó có thanh niên”.  Hãy tham gia những hoạt động thực tế đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội để được trưởng thành, tự tin hơn và thấy cuộc sống luôn luôn có ý nghĩa.

Thật đáng trân trọng biết bao tấm gương của những chiến sĩ tình nguyện tràn đầy nhiệt huyết. Những áo xanh tình nguyện toả đi khắp mọi miền của Tổ quốc, bằng những chương trình hành động khác nhau đã giúp đỡ biết bao người. Và hôm nay, màu áo xanh lại theo những thanh niên đến mọi nẻo đường đất nước trong chiến dịch tình nguyện, cùng thắp lên màu xanh hi vọng màu xanh cho những ngày qua, cho hôm nay và cho cả mai sau.