Lê Thị Nhi – Gương mặt công dân trẻ tiêu biểu Gia Lai năm 2020

15:26 08/04/2021     2221

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Trong 7 gương mặt được bình chọn “Công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2020” vừa qua, Lê Thị Nhi, sinh năm 2003, là gương mặt trẻ đại diện cho lĩnh vực thể thao tỉnh Gia Lai với những thành tích hết sức ấn tượng, Nhi còn là gương mặt tiêu biểu đại diện cho tuổi trẻ Gia Lai tham dự đại hội TN tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2020.

                 

Lê Thị Nhi tham dự tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2020
                                                                            


Sinh ra và lớn lên tại huyện Quỳnh Lưu, Tỉnh Nghệ An, năm 2008 khi vừa tròn 5 tuổi Nhi theo gia đình vào lập nghiệp ở huyện Đức Cơ tỉnh Gia Lai. Ngay từ nhỏ Nhi rất yêu thích các môn thể thao, nhất là các môn võ cổ truyền, khi thấy Nhi yêu thích võ thuật gia đình cũng đã tạo điều kiện để cho em theo học, ngoài học tập chuyên cần, Nhi còn dành thời gian học thêm võ thuật, Lê Thị Nhi đến với võ thuật khá sớm năm 2018 (năm học lớp 10). Lúc đó, bộ môn đầu tiên em tiếp cận là môn Võ cổ truyền Việt Nam vì theo Nhi môn võ cổ truyền được coi là một di sản của người Việt, chứa đựng trong đó tinh hoa của dòng chảy văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán. Đây là những thế võ được sáng tạo ngay từ thời dựng nước, giữ nước và cho đến bây giờ là phát triển văn hóa võ thuật nước nhà. Đặc trưng của những môn võ cổ truyền là sự tương giao của con người với những cách thức chuyển động, tấn công của loài vật. Võ cổ truyền Việt Nam thường được dùng để đánh trận, vì tính thực tế rất cao, hoặc phù hợp hơn nữa là dùng để tự vệ. Miệt mài luyện tập, thi đấu đồng thời rút kinh nghiệm về kỹ thuật, chiến thuật, ngay trong năm 2018, thành tích đầu tiên đến với Nhi, em giành được chiếc  huy chương vàng tại giải  Vô địch trẻ Võ thuật cổ truyền tỉnh Gia Lai. Khi đó, nhận thấy tố chất của Nhi, huấn luyện viên Trần Bảo Sơn (Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể thao tỉnh) đã chọn em vào đội tuyển của tỉnh.

Lê Thị Nhi chia sẻ: Vì bản thân thích thể thao nên em cũng được gia đình ủng hộ và cho phép lên đội luyện tập thi đấu. Tham gia tập trung từ khá sớm nên em cũng có chút bỡ ngỡ khi phải xa gia đình, tự lập sớm hơn các bạn cùng lứa. Cùng với đó, bộ môn võ thuật đòi hỏi sự cứng rắn và kiên trì nên bên cạnh sự đồng hành của Thầy và các đồng đội, em đã phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều để khắc phục những khó khăn trong từng buổi tập và tập luyện kỹ những đòn đánh sở trường. Khi lên tập trung luyện tập tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể thao tỉnh, Nhi được huấn luyện viên Trần Bảo Sơn hướng qua tập môn võ Kichboxing, sau thời gian đầu luyện tập Nhi thấy môn võ Kickboxing là môn thể thao chiến đấu kết hợp những cú đá mạnh mẽ từ karate, những động tác nhanh nhẹn từ muay Thái và thể dục nhịp điệu. Sự kết hợp này nhằm nâng cao thể lực giúp người tập có thể rèn luyện sức khỏe tim mạch, đồng thời tăng cường sự săn chắc  cơ thể một cách toàn diện, nên vậy Nhi rất yêu thích và đam mê ngay.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực cao vượt qua những khó khăn, Lê Thị Nhi luôn giữ được phong độ thi đấu và đỉnh cao là đến năm 2019 em đạt huy chương vàng tại giải Vô địch trẻ toàn quốc môn KickBoxing, huy chương bạc giải vô địch toàn quốc môn KickBoxing, năm 2020 em tiếp tục đạt huy chương bạc giải vô địch trẻ toàn quốc môn KickBoxing. Huy chương đồng giải vô địch toàn quốc môn KickBoxing, ngoài ra em còn đạt thành tích xuất sắc tại giải võ thuật cổ truyền Thị xã An Khê mở rộng năm 2020. 

Trao đổi với chúng tôi, huấn luyện viên Trần Bảo Sơn, phó GĐ Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể thao Gia Lai đánh giá rất cao sự nỗ lực của VĐV Lê Thị Nhi, mặc dù sống xa nhà phải tự lập mọi thứ nhưng Nhi đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, nỗ lực trong học tập và tập luyện, tin rằng Nhi sẽ thành công trên con đường đã chọn. Từ những thành tích ấn tượng của Nhi mà một vinh dự lớn đến với em là được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia môn KichBoxing .Từ tháng 9/2020 em được triệu tập vào Trung huấn luyện  thể thao quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh để tập luyện chuẩn bị thi tại đấu trường SEA Game 31dự kiến sẽ tổ chức cuối tháng 11 năm 2021 tại Việt Nam.

Chia sẻ với chúng tôi về mục tiêu trong thời gian tới, VĐV Lê Thị Nhi cho biết, mặc dù vừa phải học văn hóa vì đây là năm cuối của PTTH nhưng em vẫn nỗ lực khắc phục để duy trì tập luyện thường xuyên, tập thể lực, chỉnh sửa kỹ thuật chưa hoàn chỉnh. Mục tiêu năm 2021 của em là sẽ cố gắng đạt được huy chương tại đấu trường SEA Game. Hy vọng rằng với thành tích đã đạt được trong thi đấu và sự nỗ lực trong tập luyện sẽ giúp cho Nhi tự tin để thành công với con đường mình lựa chọn.

       

Hà Đức Thành