Lê Thanh Vũ - Cán bộ Đoàn với những mô hình hiệu quả, ý nghĩa

09:09 13/03/2021     1157

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Với nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp trong cộng đồng, đồng chí Lê Thanh Vũ - Nguyên Phó Bí thư Thành đoàn Phan Thiết vinh dự là một trong 99 cán bộ Đoàn xuất sắc trong toàn quốc được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021.

Chú trọng phát triển mô hình Câu lạc bộ

Dựa trên thực tiễn và tình hình tại địa phương, Lê Thanh Vũ đã mạnh dạn tham mưu xây dựng mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm, sở thích của thành phố Phan Thiết, trong đó trọng tâm là các đơn vị trường THPT với phương châm “mỗi em học sinh có một CLB để tham gia, mỗi trường THPT có một CLB tham gia cùng thành phố”.

 

 

Từ những ngày đầu thành lập với quy mô vừa và nhỏ, đến nay toàn thành phố có hơn 45 CLB đội nhóm sở thích với gần 1.500 em tham gia đầy đủ các bộ môn và các lĩnh vực như: tuyên truyền ca khúc cách mạng, MC, Báo chí, Hội họa, Nhiếp ảnh, thiên văn, ngoại ngữ, tin học, bóng đá,... Dưới sự điều hành và hướng dẫn của 02 CLB lớn cấp thành phố là CLB Sao Chiến sĩ và CLB Kỹ năng Thành phố cùng các huấn luyện viên cấp I Trung ương, các thầy cô giáo, các em đạt các giải thưởng cao qua các hội thi, các liên hoan tổ chức định kỳ ở các trường và cấp thành phố hàng tháng.

Đây là lực lượng nòng cốt được ban chủ nhiệm các câu lạc bộ tuyển chọn và có trách nhiệm hướng dẫn cho các bạn khác, thông qua các cuộc thi đấu, giao lưu thường xuyên được thành phố tổ chức các em đã được thể hiện khả năng của mình và ngày càng thu hút thêm đông thành viên tham gia, các CLB không ngừng lớn mạnh, đây cũng là nguồn đào tạo đội ngũ cán bộ đoàn giỏi kỹ năng và phong trào kế thừa sau này.

Phát triển đội ngũ giáo viên trẻ giỏi chuyên môn và nghiệp vụ công tác Đội

Đồng thời, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố, Lê Thanh Vũ luôn quan tâm đến công tác quy hoạch đội ngũ giáo viên trẻ, giàu nhiệt huyết, giỏi chuyên môn và thích hợp với công tác đội để phối hợp cùng phòng GD&ĐT thành phố trong công tác quy hoạch giáo viên làm tổng phụ trách đội.

Để có được đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và nghiệp vụ công tác Đội, Lê Thanh Vũ đã xây dựng mô hình CLB Tổng phụ trách Đội bao gồm 4 phân đội, trong đó Ban chủ nhiệm sẽ gồm những anh chị là giáo viên TPT Đội giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp hướng dẫn cho các anh chị em mới. Nội dung huấn luyện hàng tháng được Ban chủ nhiệm CLB xây dựng dựa trên chương trình công tác năm học hàng năm và được thẩm định cho ý kiến của thường trực Hội đồng đội.

Hàng tháng, Ban Chủ nhiệm CLB tổ chức họp giao ban công tác Đội. Việc họp giao ban được tổ chức luân phiên tại các Liên đội để các anh chị em giáo viên được đi thực tế nhiều địa phương khác nhau, từ đó có trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy học sinh phù hợp với đặc thù từng trường và từng địa phương.

Bên cạnh đó, các giáo viên TPT sẽ được ban chủ nhiệm CLB Tổng phụ trách tập huấn các kỹ năng, phương pháp nghiệp vụ công tác Đội lồng ghép cùng ngày dựa trên nội dung đã được thông qua như: thực hành Nghi thức, Nghi lễ đội; kỹ năng truyền tin morse, semaphore, mật thư, dấu đi đường, gút dây, phương pháp tổ chức lửa trại, hội trại, trò chói lớn, nhỏ, kỹ năng lắng nghe, định hướng tâm sinh lý học sinh....

Từ mô hình trên, đến nay các anh chị giáo viên TPT của thành phố Phan Thiết đã được trang bị kiến thức vững vàng, giỏi kỹ năng, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và của cấp trên khi cần./.

 

Quỳnh Trân