Học Bác tính “tự lập” ngay từ khi còn nhỏ

13:46 17/05/2019     14745

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 9 Trường THCS Bồng Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh là người rất thích đọc các câu chuyện về Bác Hồ và học tập theo những đức tính tốt đẹp của Người. Em được rèn luyện và trưởng thành từ các phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh, thực hiện theo 5 điều Bác dạy, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Nguyễn Tuấn Anh nhận Giải thưởng Kim Đồng năm học 2018-2019 tại tỉnh Điện Biên

Học tự lập ngay từ khi còn nhỏ

Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 9 Trường THCS Bồng Lĩnh, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, một trong những gương mặt được vinh danh Giải thưởng Kim Đồng năm học 2018-2019 tại Điện Biên vừa qua là một chàng trai rắn rỏi, mạnh mẽ và tự lập từ rất sớm.

Sinh ra trong gia đình nông thôn ở mảnh đất Hà Tĩnh kiên cường, một mình phải đi học xa nhà, nên Tuấn Anh đã sớm rèn luyện cho mình đức tính tự lập, chủ động trong mọi việc. Em cho biết, để trưởng thành như vậy, một phần từ giáo dục gia đình, một phần qua các câu chuyện về Bác Hồ, em khâm phục và tự nhắc bản thân mình cần luôn cố gắng. 

Từ khi còn nhỏ, Tuấn Anh thường đọc các câu chuyện về Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ nhỏ tuổi như anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu, anh Vừ A Dính…Trong những câu chuyện về Bác, để lại ấn tượng trong em nhiều nhất là “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. Tuấn Anh đã rất xúc động khi những phút cuối cùng của cuộc đời, Bác vẫn luôn giữ trong mình một tinh thần yêu nước, Người muốn nghe những câu dân ca ở khắp vùng miền. Trong mọi thời gian, hoàn cảnh, Người luôn đặt tình yêu quê hương đất nước lên hàng đầu.

Bác Hồ là tấm gương về nhiều đức tính cao đẹp, trong đó Tuấn Anh đã học theo Bác ở đức tính can đảm, quyết tâm và tự lập. “Khi Bác ra đi ở Bến Nhà rồng bằng hai bàn tay trắng và khi ở nơi đất khách quê người, Bác vẫn sắp xếp thời gian vừa đi làm vừa học”. Tuấn Anh nói.

Hiện nay, Tuấn Anh đang trọ học cách xa nhà hơn 50 km và phải tự làm mọi việc trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy phải xa gia đình và thiếu sự chăm sóc hằng ngày của bố mẹ trong “miếng ăn giấc ngủ”, nhưng cũng giúp em rèn luyện tính tự lập rất tốt. Em chia sẻ “tự lập” có thể được thực hiện ở nhiều việc đơn giản mà tuổi nhỏ có thể tự làm được như: nấu ăn, dọn nhà, tự học, giúp đỡ những người xung quanh…

Đội đã rèn luyện em trưởng thành

Khi mới học lớp 1 (6 tuổi), Tuấn Anh đã học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi và ấp ủ trong mình ước mơ trở thành đội viên khi thấy các anh chị lớn hơn được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, mang lại nhiều bài học có giá trị sâu sắc khi hoạt động trong tổ chức Đội. 

Đến năm lớp 3, được sự tin tưởng của thầy cô giáo và các bạn, Tuấn Anh đã chính thức được kết nạp vào Đội TNTP Hồ Chí Minh khi tròn 8 tuổi và bắt đầu quá trình học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành Liên đội trưởng mẫu mực, năng động, tích cực tham gia các hoạt động của Chi đội, Liên đội và phong trào thiếu nhi.

Trong gần 7 năm hoạt động Đội, bên cạnh những thành tích đạt được, Tuấn Anh cho biết, bản thân gặp nhiều khó khăn khi huy động các bạn học sinh tham gia hoạt động, do nhiều bạn ý thức chưa cao. 

Không nản lòng, Tuấn Anh đã đến từng lớp học và gặp mặt trực tiếp để thuyết phục các bạn tham gia. Bên cạnh đó, chàng trai “tuổi nhỏ chí lớn” cũng góp ý, đề xuất nhiều ý tưởng tổ chức các hoạt động về phong trào, chương trình sắp triển khai để khơi dậy sự hứng thú, niềm đam mê của các bạn với các hoạt động Đội.

Tuấn Anh còn mong muốn mang các chương trình, hoạt động của Đội tới những vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để nhiều bạn được thực sự tham gia với niềm hứng thú, được học tập thêm nhiều kỹ năng và trải nghiệm cuộc sống xung quanh, từ đó trưởng thành giống như em đã và đang được tổ chức Đội rèn luyện.

Tuấn Anh rất yêu thích phong trào “Kế hoạch nhỏ”, xây dựng quỹ để giúp đỡ các bạn nghèo, gây dựng tình đoàn kết giữa các bạn trong lớp, cũng như trong toàn trường

Ngoài học tập ở trường, Tuấn Anh tham gia CLB tiếng Anh do Liên đội trường tổ chức. Hằng tuần, em cùng các bạn gặp mặt, giao lưu với nhau để luyện tập trình độ tiếng Anh. Đôi lúc, trường cũng mời các giáo viên nước ngoài về trao đổi các thông tin về văn hóa, truyền thống của các nước, mang lại nhiều thích thú và thu hút các bạn tham gia.

Với những thành tích học tập “đáng nể” đạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh, huyện và quá trình rèn luyện, phấn đấu trong tổ chức Đội, Tuấn Anh đã Đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ từ năm 2016 đến năm 2018; đạt giải Liên hoan “Chỉ huy Đội giỏi” cấp huyện và góp phần để Liên đội trường nhận Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017 - 2018./.

Ngọc Anh