"Hãy làm tình nguyện từ những việc nhỏ nhất"

14:30 08/12/2014     6509

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Trao đổi với Nguyễn Ngọc Quân - một "Bí thư Chi Đoàn giỏi Thủ đô năm 2014", Quân cho rằng, làm công tác Đoàn và các hoạt động tình nguyện nhất thiết phải có đam mê, nhiệt huyết và hãy làm tình nguyện từ những việc nhỏ nhất.
Nguyễn Ngọc Quân tham gia hoạt động chào đón tân sinh viên trường ĐH Công Đoàn
Nguyễn Ngọc Quân chia sẻ kinh nghiệm học tập và tham gia hoạt động Đoàn với các bạn tân sinh viên trường ĐH Công Đoàn

Không chỉ là một cán bộ Đoàn xuất sắc, Nguyễn Ngọc Quân - Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố Vinh Quang, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, TP Hà Nội còn là người say mê với các hoạt động tình nguyện. Mới đây, Quân vừa được vinh danh "Bí thư Chi Đoàn giỏi Thủ đô năm 2014" và "Sinh viên 5 tốt".

Sinh năm 1993 và đang là sinh viên Đại học Công đoàn, nhưng Ngọc Quân đã có gần 8 năm gắn bó với công tác Đoàn và các hoạt động tình nguyện. Nhiều năm qua, Quân liên tục nhận được giấy khen Quận Đoàn Hà Đông, trường Đại học Công Đoàn và phường Dương Nội về những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Những ngày này, Quân và các bạn đoàn viên thanh niên nơi đây đang tất bật chuẩn bị cho chương trình tình nguyện mùa đông của quận Đoàn Hà Đông tại Sơn La và Điện Biên. Hãy nghe Quân chia sẻ về bản thân và những hoạt động tình nguyện của mình.

Càng làm công tác Đoàn càng thấy say mê

Chào Quân, Quân tham gia công tác Đoàn nói chung và hoạt động tình nguyện nói riêng được bao lâu?

- Rất may mắn cho em được tham gia công tác Đoàn và hoạt động tình nguyện từ rất sớm, từ năm lớp 8 và vào lớp 10 em bắt đầu làm Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Vinh Quang cho đến nay. Ngay từ năm thứ nhất của Đại học em đã tham gia công tác tình nguyện với chuyến đi Cô Tô theo chương trình hướng về biển đảo quê hương.
Nguyễn Ngọc Quân hướng dẫn các em thiếu nhi sinh hoạt hè
Nguyễn Ngọc Quân hướng dẫn các em thiếu nhi sinh hoạt hè


Tham gia công tác Đoàn và hoạt động tình nguyện, Quân thấy mình được gì và mất gì?

- (Cười). Chuyện được mất khi làm công tác Đoàn và hoạt động tình nguyện cũng khó diễn tả lắm. Nhiều cái mình mất đi nhưng thực tế lại cảm thấy mình đang được. Có ít thời gian cho gia đình, cho học tập, sức khỏe giảm sút do thường xuyên thức khuya, dậy sớm và đi nhiều, thường mang tiền đi làm tình nguyện... nhưng ngược lại thấy mình trưởng thành, tự tin, mở rộng mối quan hệ xã hội, hoàn thiện kỹ năng sống kỹ năng giao tiếp, ứng xử,...

Có khó khăn nào khiến Quân muốn chùn bước và có bao giờ Quân thấy hối hận vì đã trở thành người cán bộ Đoàn không?

- Ngày xưa yêu Đoàn, học về Đoàn thì làm Đoàn, nhưng càng làm càng thấy say mê. Đoàn cho em mọi thứ từ nếp ăn, nếp ở, nếp nghĩ, đi đâu cũng được mọi người yêu quý ... "ném" vào môi trường nào cũng thích nghi được. Đôi lúc cũng giật mình khi nhìn các đồng chí đi trước cống hiến cho Đoàn cả tuổi xuân mà giờ cuộc sống khó khăn, nhưng mình còn trẻ mình nghĩ sẽ cống hiến. Hi vọng chính sách Nhà nước đối với cán bộ Đoàn sẽ được chăm lo hơn. Hối hận thì chưa bao giờ em hối hận khi mình chọn nghiệp Đoàn cả. Từ ngày làm Đoàn - Hội đến giờ, nếu hỏi sợ gì nhất, em thấy sợ Đại hội nhất. Không phải sợ cái cảnh chạy đôn chạy đáo để hoàn thành nhiệm vụ Đại hội, mà là sợ những cuộc chia tay.

Người ta thường thấy cán bộ Đoàn đi sớm về khuya, hầu như không có khái niệm ngày nghỉ, ngày lễ, vậy lịch trình một ngày của Quân như thế nào?


- Một ngày của em bắt đầu bằng việc lên giảng đường học tập; trưa thì ngồi duyệt công văn; chiều thì đi học thêm kỹ năng nghiệp vụ về Đoàn tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Thanh niên Hà Nội; tối thì đi trao đổi, nói chuyện với các anh chị và các bạn Đoàn viên thanh niên. Những ngày cuối tuần em hay đi tình nguyện ở các tỉnh vùng sâu vùng xa, địa bàn khó khăn như Lai Châu; Lào Cai; Bắc Giang; Lạng Sơn; ...

Là một Bí thư Chi đoàn năng nổ và có nhiều thành tích được ghi nhận, Quân có thể chia sẻ điều gì đã làm nên thành công hay cách vượt qua những khó khăn trong công tác Đoàn của mình?

Đó là sự đam mê, nhiệt huyết đối với Đoàn, sự cố gắng học tập vươn lên của bản thân, sự động viên, hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và sự hỗ trợ giúp đỡ của các anh chị, các đồng chí đoàn viên thanh niên và lãnh đạo các cấp.

Hãy làm tình nguyện từ những việc nhỏ nhất

Là một cán bộ Đoàn, Quân nghĩ gì về Năm Thanh niên tình nguyện 2014?

Đó là một sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với vai trò của thanh niên; là cơ hội để các cấp bộ Đoàn và thanh niên được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình xây dựng đất nước và thể hiện tình yêu đối với tổ quốc.
Quân cùng các bạn ĐVTN dọn dẹp vệ sinh đường đi trong khu dân cư
Quân cùng các bạn ĐVTN dọn dẹp vệ sinh đường đi trong khu dân cư


Được biết trong năm vừa qua, với tư cách là Bí thư Chi đoàn, Quân và Chi đoàn của mình đã thực tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện, đó là những hoạt động gì và Quân đánh giá thế nào về những hoạt động đó?

Năm qua, Chi đoàn Tổ dân phố Vinh Quang đã thực hiện được rất nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa, như: thực hiện các công trình, phần việc thanh niên; tham gia xây dựng tuyết đường thanh niên tự quản; bóc xóa biển quảng cáo rao vặt; tham gia đội hình phản ứng nhanh về giao thông của Thành Đoàn Hà Nội; tham gia công tác sinh hoạt hè cho thiếu nhi; tổ chức lễ thắp nến tri ân Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7; tổ chức nhiều chuyến tình nguyện tại các địa bàn vùng sâu, vùng cao còn nhiều khó khăn... Đây là những hoạt động rất ý nghĩa và bổ ích, phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của những người trẻ và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các cấp uỷ và nhân dân.

Quân thấy có hoạt động nào mang tính hình thức và chưa thực sự hiệu quả không. Theo Quân, để hoạt động tình nguyện thực sự hiệu quả thì chúng ta phải làm gì?

Đa số các hoạt động đều hiệu quả và rất ý nghĩa, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có hoạt động hình thức, chưa hiệu quả hoặc chưa bền vững như việc trồng cây mà không duy trì chăm sóc, tưới tắm để cây chết hay đi tình nguyện thì như một cuộc chơi thăm quan ngắm cảnh... Để hoạt động tình nguyện hiệu quả, theo em, chúng ta phải tìm hiểu xem địa bàn cần gì. Thương đồng bào - hiểu địa phương - ít hô hào - khát khao cống hiến. Hãy làm tình nguyện từ những việc nhỏ nhất.

Hiện tại, Quân và ĐVTN tại Chi đoàn Tổ dân phố Vinh Quang có tham gia hoạt động tình nguyện gì không? Kế hoạch trong thời gian tới là gì?

Hiện tại, chúng em đang vận động quyên góp ủng hộ cho chương trình tình nguyện mùa đông của quận Đoàn Hà Đông tại Sơn La và Điện Biên. Thời gian tới sẽ vận động cán bộ đoàn viên ủng hộ, tham gia chương trình nồi bánh yêu thương, đem Tết đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, những hoạt động tình nguyện phát huy hiệu quả trong năm vừa qua thì trong năm tới chúng em sẽ cố gắng thực hiện một cách hiệu quả hơn.

Cảm ơn Quân và chúc em có nhiều sức khoẻ để cống hiếu nhiều hơn nữa cho công tác Đoàn.