Hà Tĩnh: Nam sinh khiếm thị giành học bổng hơn 2,2 tỷ đồng

09:54 23/04/2019     1533

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng quê nghèo Hà Tĩnh, nhưng với nghị lực vươn lên, nam sinh Trần Việt Hoàng (lớp 12A2 trường THPT Đồng Lộc, huyện Can Lộc) đã xuất sắc nhận học bổng trị giá 2,2 tỷ đồng của trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Hoàng là con út trong gia đình có hai chị em. Khi Hoàng vừa ra đời cũng chính là lúc bố của em rời bỏ gia đình, một mình mẹ lam lũ nuôi hai chị em Hoàng khôn lớn.

Lên lớp 4, nhận thấy mắt Hoàng dần mờ đi, hai mẹ con đã đi khám ở rất nhiều bệnh viện, Hoàng được các bác sĩ kết luận bị bong võng mạc, tổn thương đáy mắt giai đoạn cuối, sau 4 lần mổ ở Bệnh viện mắt Trung ương, bệnh tình của Hoàng vẫn không hề thuyên giảm, cho đến năm 9 tuổi thì Hoàng bị mù vĩnh viễn.

 

Trần Việt Hoàng bên góc học tập đơn sơ của mình

Không khuất phục trước số phận, bà Trần Thị Sen - mẹ của Hoàng tìm hiểu và xin cho con trai đi học chữ Braille tại Hội người mù huyện Can Lộc.

Mặc dù bản thân bị suy thận nặng, nhưng ngày ngày người mẹ vẫn vượt hàng chục km chở con trên chiếc xe đạp để đến lớp.

Nhờ tiếp thu nhanh, chỉ sau gần 1 tháng cậu bé thành thạo chữ Braille. Rồi bà xin cho con được quay lại trường học bình thường.

Nhiều lúc thấy Hoàng tủi thân vì không có bạn chơi, bà lại động viên con cố gắng. Và chính vì sự yêu thương vô bờ bến, luôn đùm bọc che chở ấy của bà đã khiến cho Hoàng luôn tràn đầy sức sống, có niềm tin mãnh liệt vào con đường học vấn.

Trong suốt thời gian ngồi trên ghế nhà trường, Trần Việt Hoàng luôn giành thành tích cao trong học tập. Hoàng từng đạt giải ba học sinh giỏi huyện môn Lịch sử năm lớp 9 và là học sinh giỏi toàn diện trong suốt những năm học THPT.

 

Niềm hạnh phúc của hai mẹ con Trần Việt Hoàng

Chia sẻ về niềm đam mê với việc học, Hoàng cho biết: “Em luôn nghĩ, chỉ có học mới là ánh sáng duy nhất của cuộc đời, chỉ học mới giúp mình thay đổi được số phận. Mắt em mù nhưng trí tuệ vẫn sáng- đó là câu châm ngôn em đặt ra để giúp bản thân vượt qua những khó khăn, sóng gió của cuộc đời”.

Biết đến Trường Đại học Fulbright thông qua sự giới thiệu của cô Vũ Thị Dung, người sáng lập và điều hành Quỹ khát vọng. Đây là một quỹ hỗ trợ cho trẻ em mồ côi mà Hoàng là một thành viên.

Đến tháng 11/2018, Hoàng bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển trực tuyến bao gồm các bài luận, một tác phẩm do bản thân sáng tác, những giải thưởng bản thân đạt được và một video thuyết trình về lý do chọn Trường đại học Fulbright.

Trong thời gian 1 tháng để tìm hiểu và làm hồ sơ xét tuyển vào trường Fulbright, Hoàng đã thể hiện những bài luận em viết trên máy tính thông qua phần mềm hỗ trợ người khuyết tật. Những bài luận của Hoàng viết về thực trạng của những người yếu thế như trẻ em mồ côi, những người khuyết tật và khiếm thị, những người chưa nhận được nhiều sự quan tâm, tạo cơ hội tối đa và có sự nhìn nhận đúng đắn về khả năng của họ từ xã hội.

Sau nhiều tháng chờ đợi, ngày 3/3, Hoàng được Trường Đại học Fulbright thông báo em đã vượt qua vòng hồ sơ và yêu cầu vào trụ sở của trường ở TP.HCM để thi vòng phỏng vấn nhóm dưới sự quan sát trực tiếp của các giảng viên.

Với những kết quả đã đạt được, những ý tưởng sáng tạo, khả năng làm việc nhóm và lòng khát khao học tập thể hiện qua hồ sơ và các vòng kiểm tra…, Hoàng đã được nhận học bổng trọn gói trong suốt 4 năm của Đại học Fulbright trị giá hơn 2,2, tỷ đồng.

Hoàng chia sẻ: “Ngày 16/4, em thức đến sáng để chờ trường thông báo kết quả. Khi nhận được tin, hai mẹ con đã ôm nhau khóc. Em thật sự rất vui và tự hào vì em đã vượt qua được chính mình, và là người khuyết tật duy nhất trong  70 người được nhận học bổng đợt này. Em sẽ cố gắng trau dồi thêm tiếng Anh thật tốt để đến tháng 8/2020 sẽ bắt đầu nhập học”.

Không chỉ là một học sinh giỏi, Hoàng còn rất có năng khiếu về âm nhạc

Còn mẹ của Hoàng, bà Sen tâm sự: "Hoàng từng nói khi lớn lên sẽ cố gắng học tập, có công việc ổn định để giúp gia đình hết khổ, nuôi mẹ khi về già. Tôi chỉ biết xoa đầu động viên, ước giá như nó may mắn như những đứa trẻ bình thường thì cuộc đời đã khác. Nhiều năm qua, hai mẹ con đã trải qua nhiều vất vả nhưng chưa bao giờ tôi thấy cháu nhụt chí, giờ tôi rất hạnh phúc vì con đã đạt được những thành công đầu tiên".

Sắp tới khi vào trường Fulbright, Hoàng dự định chọn ngành Tâm lý học. Nam sinh cho hay mỗi thời điểm thì tầm nhìn và ước mơ của con người sẽ cao hơn. Ngành học này suy cho cùng cũng là làm thầy giáo, nhưng đó là hình thức rộng lớn hơn. Hoàng muốn trở thành muốn diễn giả, người truyền cảm hứng, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận xét về học trò, cô Trần Thị Hiếu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2  cho biết: “Hoàng khiêm tốn, rất giàu nghị lực. Hai mắt em không nhìn rõ, song quá trình học luôn tự làm bài kiểm tra, phát biểu hăng hái. Hoàng học rất tốt môn tự nhiên, đặc biệt là Vật lý. Biết tin Hoàng giành học bổng toàn phần của Đại học Fulbright, ai cũng vui mừng. Với môi trường đó, Hoàng sẽ phát huy được hết khả năng tư duy và sáng tạo của mình".

Hi vọng rằng, với đam mê và nghị lực của bản thân, Hoàng sẽ lại viết tiếp những trang thật đẹp đẽ, thật ý nghĩa trong cuộc đời mình, tiếp tục là người truyền cảm hứng, tấm gương sáng để những người không may mắn, khuyết tật vượt qua những mặc cảm, khiếm khuyết của bản thân nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

CTV Quốc Vũ – Tỉnh đoàn Hà Tĩnh (TN)