Gương sáng “Thanh niên làm theo lời Bác”

14:11 07/11/2019     671

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Đến Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370), ai cũng biết đến Thượng úy Nguyễn Công Huấn - một phi công trẻ nhiệt tình, trách nhiệm, một cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo. Nguyễn Công Huấn là tấm gương sáng trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào của Đoàn cơ sở Trung đoàn 917 và tuổi trẻ Sư đoàn 370.

Thượng úy Nguyễn Công Huấn (Ảnh nhân vật cung cấp)

 

Sinh năm 1988, Thượng úy Nguyễn Công Huấn là phi công trực thăng Mi-8 và Mi-171. Hiện anh thuộc biên chế Phi đội 1, Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370). Nguyễn Công Huấn sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở miền quê Thái Thụy, Thái Bình. Khi đang ngồi trên ghế nhà trường, anh ước mơ lớn lên được phục vụ trong quân ngũ. Thế rồi, anh đến với nghiệp bay cũng rất tình cờ. Khi đó, anh đang học lớp 12, chuẩn bị làm hồ sơ thi đại học thì nghe tin có đoàn khám tuyển phi công của Viện Y học PK-KQ về địa phương khám tuyển. Nhận thấy mình đủ tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng nên anh tham gia khám thử. Không ngờ anh trúng tuyển và trở thành học viên Trường Sĩ quan Không quân.

Ðể trở thành phi công lái máy bay chiến đấu, Nguyễn Công Huấn phải trải qua hơn 5 năm học tập và rèn luyện. Những năm học tập ở Trường Sĩ quan Không quân là cả một quá trình đào tạo và chọn lọc rất khắt khe. Có nhiều khoa mục và bài tập khó, đòi hỏi về thể lực, khả năng chịu đựng, bản lĩnh và tinh thần vững vàng của người phi công. Với nỗ lực, quyết tâm theo đuổi niềm đam mê trở thành phi công lái máy bay chiến đấu, anh đã lần lượt vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách. Tốt nghiệp ra trường, anh được điều về công tác tại Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370).

Trên cương vị là phi công kiêm dẫn đường, phụ trách Biên đội 2 của Phi đội 1, Nguyễn Công Huấn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời tích cực truyền đạt kinh nghiệm và kiến thức dẫn đường cho các đồng đội và lớp dẫn đường đi sau. Đến nay, Thượng úy Nguyễn Công Huấn đã có tổng cộng 650 giờ bay trên các loại máy bay Mi-8 và Mi-171; trong đó số giờ bay trên trực thăng Mi-8 là 550 giờ bay. Nguyễn Công Huấn là một trong những phi công trẻ có số giờ bay luôn ổn định, đạt 300% kế hoạch năm, trong đó bay huấn luyện, bay nhiệm vụ luôn bảo đảm an toàn, dẫn đường cho máy bay đi và về đúng quy định. Là một trong những phi công trẻ của Trung đoàn 917 được tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu; bay thả dù và phục vụ thả dù; bay treo cẩu biển tại biển Vũng Tàu, bay hạ cánh tàu LST… Nguyễn Công Huấn đều hoàn thành xuất sắc, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Bên cạnh đó, trên cương vị là Phó Bí thư Chi đoàn, bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, Nguyễn Công Huấn đã cùng với các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị thực hiện nhiều công trình, phần việc gắn với công tác chuyên môn và phong trào thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước, nhớ nguồn”; củng cố, xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp… Bên cạnh đó, anh luôn nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi, hội thi do đơn vị tổ chức. Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên; năm 2016, Nguyễn Công Huấn được Chính ủy Quân chủng tặng bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; năm 2017, được Chính ủy Sư đoàn 370 tặng giấy khen trong đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa” do Sư đoàn phát động; đồng thời anh được bầu chọn là “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” năm 2017, gương mặt trẻ tiêu biểu của Quân chủng...

Năng động, nhiệt tình, tận tụy, ham học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước đã giúp Thượng úy, phi công Nguyễn Công Huấn tích lũy được nhiều kiến thức trong công tác huấn luyện bay, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do đơn vị phân công; đồng thời anh cũng là người tích cực xây dựng công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở đơn vị, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh./.

 

Ngọc Anh