Gặp các Bí thư Đoàn xã năng động, nhiệt huyết

16:41 22/03/2019     3257

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Dù công tác ở xã nông thôn, miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng với tình yêu với công tác Đoàn và năng lượng, nhiệt huyết của tuổi trẻ, các Bí thư Xã đoàn đã đem lại diện mạo mới cho công tác Đoàn tại địa phương, thu hút và tập hợp thanh thiếu nhi bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Hãy sống thật có ích cho bản thân, gia đình và xã hội

Đó là phương châm sống của La Văn Giang (SN 1990) - Bí thư Đoàn xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk và cũng là tinh thần mà Giang truyền tới các bạn trẻ tại địa phương thông qua các phong trào, hoạt động của Đoàn – Hội thời gian qua.

La Văn Giang “bén duyên” với công tác Đoàn từ năm 2011 sau khi xuất ngũ trở về địa phương và chính thức trở thành Bí thư Đoàn xã từ tháng 6/2016. Nhiều khó khăn, vất vả để triển khai công tác Đoàn ở một xã nghèo miền núi, nhưng Giang vẫn cho rằng, công tác Đoàn đã mang lại cho em rất nhiều điều tốt đẹp, những trải nghiệm thú vị mà không dễ gì có được ở các nhiệm vụ công tác khác.

 

La Văn Giang (ngoài cùng bên trái) tặng quà cho gia đình chính sách trong xã

 

Trao đổi về những khó khăn trong công tác, Giang cho biết, Vụ Bổn là xã vùng xa của huyện Krông Pắc, diện tích rộng, dân số đông với 15 dân tộc anh em cùng sinh sống, đặc biệt có khoảng hơn 300 hộ đồng bào H’Mông di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc. Đông dân tộc, nhiều tôn giáo, thanh niên rời quê hương đi làm ăn xa, lực lượng ở nhà cũng sống khép mình, ngại tiếp xúc, tham gia các hoạt động… đó thực sự là những cản trở không nhỏ đối bản thân Giang và công tác Đoàn tại đây.

Để đoàn kết, tập hợp thanh niên, với vai trò Bí thư Đoàn xã, Giang xác định phải lựa chọn những nội dung thiết thực, gắn sát với thanh niên mới có thể thu hút sự quan tâm và tham gia của họ. Từ đó, những buổi tuyên truyền giới thiệu những tấm gương, mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi hay các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, Hội trại… được tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng của thanh niên trong xã. Đặc biệt, các chương trình tặng quà cho hộ nghèo và thiếu nhi vùng tôn giáo được tổ chức thường xuyên vừa thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn, vừa giúp cán bộ Đoàn gần gũi hơn với đồng bào tôn giáo.

Năm 2018, sau nhiều năm ấp ủ, Đoàn xã Vụ Bổn đã tổ chức thành công Hội trại Hè với 12 tiểu trại, 360 trại sinh và hơn 1.500 lượt ĐVTN, thiếu nhi tham gia. Hội trại đã trở thành ngày hội thực sự với toàn thể thanh thiếu nhi trong xã và được chính quyền, nhân dân địa phương đánh giá cao.

“Hội trại thành công ngoài mong đợi có lẽ là thành tích ấn tượng và đem lại nhiều cảm hứng nhất cho em, bởi đây là dự định mà em ấp ủ từ khi mới làm cán bộ Đoàn”, La Văn Giang chia sẻ.

Gặp Giang vào những ngày tháng 3 khi chàng Bí thư Đoàn xã đang tất bật triển khai nhiều hoạt động cho Tháng Thanh niên, Giang cho biết, BCH Đoàn xã đã xây dựng rất nhiều chương trình, hoạt động để triển khai thực hiện trong năm Thanh niên tình nguyện 2019. Thành tích đã đạt được những năm qua càng thôi thúc bản thân Giang và BCH Đoàn xã tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để giữ vững danh hiệu đơn vị 07 năm liền hoành thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Giang cũng nhắn nhủ: “Các bạn trẻ hãy sống làm sao thật có ích cho bản thân, gia đình và cho xã hội. Bởi vì, tuổi trẻ của chúng ta không có là bao, đừng để sau này quay đầu nhìn lại rồi mới thấy tiếc nuối”.

Tuổi trẻ là để cống hiến

Cũng giống như La Văn Giang, Phạm Công Chung - Bí thư Đoàn xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã có nhiều năm tham gia công tác Đoàn và là “hạt nhân” dẫn dắt phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.

Tham gia công tác Đoàn từ năm 2010, Chung kể: “Lúc đầu còn nhiều bỡ ngỡ, rụt rè lắm nhưng em bị thu hút bởi tính trẻ trung, sôi nổi cùng những hoạt động mang nhiều ý nghĩa đối với cộng đồng. Mỗi khi thực hiện xong một phần việc như giúp đỡ gia đình khó khăn, tặng quà gia đình chính sách hay dọn dẹp vệ sinh môi trường, giao lưu văn nghệ - thể thao… em thấy rất vui và hào hứng. Em đã đi học lớp nghiệp vụ về Đoàn và gắn bó từ đó đến nay”.

 

Bí thư Đoàn xã Phạm Công Chung (áo xanh) với Mô hình chăm sóc, giúp đỡ gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng

 

Tuy nhiên, công tác tại một xã thuần nông với phần lớn thanh niên đi làm ăn xa cũng có nhiều khó khăn với Chung và Đoàn xã Thạnh Lộc trong triển khai các chương trình, hoạt động. Xác định từng thời điểm, từng giai đoạn thì phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên cũng cần đổi mới cho phù hợp, Đoàn xã Thạnh Lộc đã có những giải pháp mới để vượt qua khó khăn.

BCH Đoàn xã đã bắt tay vào xây dựng lực lượng nòng cốt các hoạt động của Đoàn, Hội. Các phong trào thường tổ chức vào ngày thứ bảy, chủ nhật gắn với các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” để thanh niên có nhiều điều kiện tham gia. Ngoài ra, BCH Đoàn xã còn kết nối với sinh viên Trường Đại học Tiền Giang về tham gia hoạt động phong trào tại xã để vừa dẫn dắt phong trào, vừa tạo cơ hội cho thanh niên địa phương giao lưu chia sẻ, tạo không khí sôi nổi trong thanh niên.

Từ đó, nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp thanh niên phát triển kinh tế, chăm lo cho thiếu nhi… đã được BCH Đoàn xã tổ chức thường xuyên, thu hút ngày càng đông thanh niên trong xã tham gia. Một số mô hình cũng đang được triển khai rất hiệu quả, đóng góp đáng kể vào thành tích của công tác Đoàn nơi đây như: mô hình Tổ vệ sinh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới tại các ấp; Mô hình góp vốn xoay vòng giúp thanh niên phát triển kinh tế; Mô hình chăm sóc, giúp đỡ gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng…

Đặc biệt, trong 3 năm qua, Mô hình hội nhập quốc tế - giao lưu với sinh viên Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) được triển khai đã giúp cho ĐVTN trong xã được giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm kỹ năng, kiến thức mới, tiên tiến của nước ngoài.

Kết quả xuất sắc của Phạm Công Chung và BCH Đoàn xã Thạnh Lộc đã được ghi nhận bằng nhiều thành tích, khen thưởng trong những năm qua. Nhưng Chung cho rằng: “Đối với em, thành tích quan trọng nhất là được sự tín nhiệm, ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã; từ đó công tác đoàn từng bước phát triển, góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương”.

Sau 10 năm gắn bó với công tác Đoàn, qua nhiều khó khăn, vất vả và cũng gặt hái được nhiều thành công, Phạm Công Chung - Bí thư Đoàn xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang khẳng định: “Tuổi trẻ  là để cống hiến. Các bạn không nên lãng phí thời gian của mình vào những việc vô bổ , mà thay vào đó hãy cống hiến sức mình qua việc học tập, tham gia các buổi sinh hoạt, tình nguyện của Đoàn, Hội,… Những kinh nghiệm có được qua công tác Đoàn, Hội sẽ là hành trang quý để các bạn hướng tới tương lai, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu, đẹp và văn minh hơn”.

 

Kiều Anh