Đi để trở về

15:59 27/06/2020     6188

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Không ngừng học hỏi kiến thức trong nước và quốc tế; nghiên cứu, kết tinh khoa học hiện đại để áp dụng phục vụ lĩnh vực y tế và giáo dục là những gì Tiến sĩ, bác sĩ (TS.BS.) trẻ Nguyễn Nhật Minh (35 tuổi) giảng viên Bộ môn Ngoại, Trường đại học Y dược, Đại học Huế đã thực hiện.

Ghi danh ở xứ người

TS.BS. Nguyễn Nhật Minh là một trong 8 tiến sĩ trẻ trong cả nước tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác lần thứ VI, do Trung ương Đoàn tổ chức cuối tháng 5 vừa qua.

 

 

Tại đại hội, anh đã tham gia thảo luận tại diễn đàn với chủ đề “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác về tinh thần học tập suốt đời”. Tinh thần học tập mà anh chia sẻ là không ngừng học hỏi ở trong nước và quốc tế; nghiên cứu, kết tinh khoa học hiện đại để áp dụng phục vụ lĩnh vực y tế và giáo dục. Chia sẻ đó xuất phát từ chính thực tiễn mà bản thân anh theo đuổi nhiều năm nay bằng tất cả tâm huyết, đam mê của người trẻ.

Sáu năm trước, sau khi tốt nghiệp bằng giỏi y đa khoa, Trường đại học Y dược Huế, Nguyễn Nhật Minh được giữ lại trường, đồng thời được tuyển thẳng vào học cao học. Lúc đó, giảng viên trẻ này đã ấp ủ ước mơ được nâng cao trình độ tại các nước tiên tiến trên thế giới để trở về phục vụ tốt hơn cho công việc điều trị bệnh cũng như giảng dạy của mình. Khi có cơ hội nhận học bổng tu nghiệp tại Trường đại học INHA, Incheon, Hàn Quốc, anh lập tức thử sức. Anh đã vượt qua nhiều ứng cử và lọt vào danh sách trúng tuyển.

Ở xứ sở kim chi, bác sĩ trẻ người Huế tự tin khẳng định vị thế bản thân. Trong một năm tu nghiệp tại Trường đại học INHA, Nguyễn Nhật Minh nhanh chóng ghi tên mình với 2 bài báo đăng trên tạp chí khoa học uy tín quốc tế, đồng thời được tham gia nhiều ca mổ phức tạp cùng đội ngũ y, bác sĩ Hàn Quốc.

Kết thúc thời gian tu nghiệp, ngoài giấy chứng nhận hoàn thành xuất sắc khóa đào tạo, anh còn được Ban Biên tập Tạp chí Quốc tế về bàng quang thần kinh mời làm thành viên biên tập. Vinh dự hơn, anh được chính giáo sư hướng dẫn mời ở lại làm nghiên cứu sinh.

Đề tài “Nghiên cứu điều trị rối loạn cương nặng không đáp ứng thuốc” của Nguyễn Nhật Minh được công bố tại 10 hội nghị khoa học quốc tế, trong đó, bản thân anh trực tiếp tham gia báo cáo tại 3 hội nghị quốc tế: Mỹ, Nhật và Hàn Quốc. Nghiên cứu cũng được đăng trên tạp chí đầu ngành của Hiệp hội Y học giới tính Hoa Kỳ. Đề tài đã giúp anh được nhận giải thưởng nghiên cứu xuất sắc của Trường đại học INHA năm 2019 và được Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc cấp bằng sáng chế trong nghiên cứu y học. “Hiện tại, các nhà khoa học ở các nước Hàn Quốc và Mỹ đang dựa trên nền tảng nghiên cứu của tôi để thử nghiệm về tính an toàn ở nhóm nhỏ trên người nhằm áp dụng rộng rãi vào thực tế lâm sàng”, anh Minh cho hay.

Nhớ lại lý do chọn đề tài của mình, TS.BS. Nguyễn Nhật Minh chia sẻ: “Các bệnh lý về chuyên ngành nam học hiện đang là lĩnh vực được giới y khoa thế giới quan tâm. Tuy nhiên, một số lượng lớn bệnh nhân không thể chữa trị được bằng các loại thuốc thông thường, nên việc nghiên cứu tìm ra cơ chế gây bệnh và tìm phương pháp tích hợp mới để điều trị hiệu quả là rất cần thiết”.

Sau 3 năm nghiên cứu, đề tài của anh đã góp phần vào cuộc chạy đua trong giới khoa học trong việc tìm ra các phương pháp mới để điều trị rối loạn cương nặng.

Về để cống hiến

Sau 1 năm tu nghiệp và 3 năm nghiên cứu sinh với nhiều thành công, TS.BS. Nguyễn Nhật Minh từ chối cơ hội ở lại công tác tại Hàn Quốc.

Trở về Trường đại học Y dược Huế, anh vận dụng kiến thức, kinh nghiệm phẫu thuật nam học cũng như những phương pháp mới, tiến bộ trong điều trị bệnh lý nam học lĩnh hội được vào thực tiễn, tham gia triển khai thành công phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo cho bệnh nhân rối loạn cương nặng; phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh với sự hỗ trợ của kỹ thuật siêu âm Doppler ở các bệnh nhân vô sinh nam. Đây được xem là những bước tiến lớn trong chuyên ngành Nam học tại Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế.

Có thời gian tu nghiệp và học tập nhiều năm ở nước ngoài, được tham gia nhiều hội thảo, hội nghị khoa học tại nhiều nước trên thế giới, TS.BS. Nguyễn Nhật Minh tranh thủ từng chút thời gian để học hỏi tiến bộ khoa học, phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại của các nước tiên tiến.

Về nước, TS.BS. Nguyễn Nhật Minh khéo léo, linh hoạt áp dụng kiến thức lĩnh hội vào thực tế.

Để phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh, ở các nước hiện đại, các bác sĩ sử dụng thiết bị siêu âm vi mạch máu với giá hàng chục ngàn USD. Chi phí này quá cao so với bệnh nhân trong nước, vì vậy khi tiến hành phẫu thuật, Nguyễn Nhật Minh sáng tạo kỹ thuật chỉ cần sử dụng với siêu âm mạch máu xách tay, vừa giúp bệnh nhân có cơ hội điều trị tốt nhất nhưng chi phí chỉ mất vài triệu đồng.

Trong khám và điều trị bệnh, TS.BS. Nguyễn Nhật Minh luôn tuân thủ nguyên tắc điều trị cho bệnh nhân như chăm sóc người thân trong gia đình; luôn có thái độ niềm nở, giúp bệnh nhân có tâm lý thoải mái để điều trị hiệu quả.

Trong giảng dạy, TS. BS. Nguyễn Nhật Minh áp dụng phương pháp giúp sinh viên biết cách tự học, tự nghiên cứu hiệu quả. Anh luôn chia sẻ kinh nghiệm tiếp xúc bệnh nhân, kỹ năng lâm sàng giúp sinh viên dễ vào nghề hơn khi ra trường.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, Nguyễn Nhật Minh cho biết, anh sẽ áp dụng nhiều kỹ thuật mới hơn như áp dụng kỹ thuật chuyên sâu về các bệnh lý về nam học, trong đó tư vấn và điều trị vô sinh nam; tập trung viết những bài báo quốc tế phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy.

 

CTV TĐ Thừa Thiên Huế