Cô học trò nghèo giàu nghị lực

07:32 16/08/2020     2458

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng em Lê Thị Ni, ở thôn 2, xã Điền Hải, huyện Phong Điền đã nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Nhà có 3 người con, ba mẹ Ni đều là công nhân, để lo đủ cái ăn cái mặc cho các con đã là sự nỗ lực. Ngoài việc cố gắng sắp xếp gia đình thật tỉ mỉ, ngày nghỉ ba mẹ em cố tìm việc làm thêm. Đó chính là động lực để chị em Ni cố gắng hơn trong học tập để không phụ tấm lòng của ba mẹ và cũng là con đường duy nhất để có tương lai tốt.

 

 Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng em Lê Thị Ni, ở thôn 2, xã Điền Hải, huyện Phong Điền đã nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

 

Nhà không có điều kiện nên chẳng bao giờ Ni nghĩ đến chuyện học thêm, ở nhà em tự ôn bài cũ, nghiên cứu bài mới và rủ các bạn học nhóm để cùng nhau thảo luận, tìm ra những đáp án khó… Nhà không có máy tính, em tận dụng những giờ nghỉ để tiếp cận máy tính của trường, vừa luyện công nghệ thông tin, vừa tìm tài liệu để mở rộng kiến thức. Nhờ sắp xếp lịch học khoa học, hàng ngày Ni vẫn có thời gian phụ giúp bố mẹ làm việc nhà, kèm các em học. Các em của Ni đều rất ngoan và học giỏi.

Từ lớp 1 đến lớp 9, năm nào Ni cũng là học sinh giỏi toàn diện, nhưng văn học là môn em yêu thích nhất. Theo em, mỗi bài văn, mỗi câu chuyện được viết lại giúp em hiểu thêm một góc nhỏ về cuộc sống, về vốn từ và hơn hết là cho em những nhận thức đúng để nhận được sự hưởng ứng của ba mẹ và thầy cô giáo. Bốn năm ở trung học cơ sở, Ni đều tham gia và đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn văn.

Khi hỏi về cách để học giỏi văn, Ni trả lời: “Say mê đọc sách và ngẫm nghĩ. Trên lớp, em thích nhất là khi thầy cô đưa dẫn chứng thực tế vào bài giảng, điều này giúp chúng em hiểu vấn đề nhanh và nhớ rất lâu”. Tìm đọc các tác phẩm văn học để có thêm vốn từ giúp mỗi bài văn được mềm mại hơn. Đặc biệt, những đề thi học sinh giỏi qua các năm với Ni là những tài liệu quý, giúp em nắm vững kiến thức và học được cách trình bày bài tốt. Với phương pháp học này, suốt 4 năm trung học cơ sở em đã 5 lần đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện.

Thầy Dương Mỏng, giáo viên chủ nhiệm của Ni năm lớp 9, cho biết: “Học giỏi, nhưng Ni là học sinh khiêm tốn và hòa đồng; em rất nhiệt tình khi các bạn trong lớp cần giúp đỡ nên được thầy cô thương yêu, bạn bè xem như tấm gương quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để vững bước đến trường”.

Ngoài ra, Ni cũng rất năng nổ với các phong trào do nhà trường tổ chức, như “Uống nước nhớ nguồn”, “Rung chuông vàng”, “Hội thao nghi thức đội”, “Làm sạch, đẹp sân trường”… Với vai trò Liên Đội phó, phụ trách học tập của trường, em sẵn sàng giải thích cặn kẽ bài tập khi các bạn cần.

“Tôi tin rằng, em Ni sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa ở cấp học mới ”, thầy giáo Hoàng Văn Ứng, Hiệu trưởng Trường THCS Điền Hải nói./.

 

CTV TĐ Thừa Thiên Huế