Chuyên toán nhưng mê sử

16:37 20/01/2021     1657

Nhịp sống trẻ   Học công nghệ thông tin và cũng từng là học sinh chuyên toán, nhưng đam mê về lịch sử và những ấn tượng khi tìm hiểu về Bác lại giúp Nguyễn Nhật Huy (trường ĐH Khoa học, ĐH Huế) đạt thành tích cao ở các cuộc thi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Càng học càng mê

Nếu không có sự giới thiệu trước, có lẽ tôi cũng nhầm tưởng Nguyễn Nhật Huy là sinh viên ngành Lịch sử hay Triết học. Ngồi trò chuyện, chàng sinh viên có thể vanh vách kể lại những điều Bác dạy với đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên hay những nội dung trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để tôi khỏi ngờ vực, Nguyễn Nhật Huy khẳng định ngắn gọn: “Em là sinh viên lớp Kỹ thuật phần mềm khóa 43, Khoa Công nghệ thông tin”.

 

Nguyễn Nhật Huy (giữa) vinh dự được trao giải nhất Cuộc thi về học tập và làm theo Bác

 

Chuyện thú vị về sở thích trái ngành của Nguyễn Nhật Huy bắt đầu từ thời trung học phổ thông (THPT) khi nam sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế theo lớp chuyên Toán. Yêu thích chương trình Đường lên đỉnh Olympia, Huy đầu tư nhiều thời gian cho việc ôn luyện những kiến thức ngoài thế mạnh môn toán. Chẳng rõ động cơ nào thúc đẩy, nhưng từ khi tìm hiểu nhiều về lịch sử, Huy lại “trót” mê sử. “Em dành thời gian để tìm hiểu về lịch sử từ học kỹ chương trình sách giáo khoa đến mua thêm sách và tìm hiểu thông tin trên mạng. Cũng chính thời điểm ấy, em phát hiện bản thân yêu lịch sử”, Nhật Huy nhớ lại.

Thử sức với cuộc thi Olympia tại trường và chỉ vào được tốp 3 chung kết, nhưng nhưng sự đầu tư kiến thức ấy lại không hề lãng phí. Năm lớp 11, Huy tham gia cuộc thi Tìm hiểu lịch sử văn hóa dân tộc mang tên Tự hào Việt Nam và trở thành học sinh duy nhất của tỉnh nhà đến với vòng chung kết cuộc thi này do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Thời điểm ấy, bạn bè vẫn thường chọc vui Nhật Huy là học sinh chuyên toán mà mê sử. Đam mê ấy lớn đến mức từ năm lớp 11, kết quả học tập môn Sử của Huy còn đạt trên chín phẩy, cao nhất lớp.

Trong suốt thời gian tìm hiểu lịch sử, Nhật Huy lại có cơ hội tìm hiểu nhiều bài học về Bác. Nam sinh viên Trường ĐH Khoa học chia sẻ, cùng với những bài học trên lớp, em tiếp tục tìm đọc nhiều những tác phẩm của Bác như Di chúc của Người, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Tuyên ngôn độc lập… Mỗi tác phẩm, Huy đọc rồi lại ghi chú những điểm ấn tượng để lưu lại sâu trong trí nhớ. Những kiến thức ấy lại theo Huy qua suốt hai lần dự thi cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Sau lần đạt giải ba năm 2019, kinh nghiệm đã giúp Nguyễn Nhật Huy xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi này vào cuối tháng 12/2020.

Học Bác để cố gắng

Không chỉ vận dụng những kiến thức tìm hiểu về Bác vào cuộc thi, Nguyễn Nhật Huy còn áp dụng những bài học ấy vào thực tiễn cuộc sống và học tập. Nhiều lần tiếp xúc với Nhật Huy, ThS. Thái Nhật Trường, Phó Trưởng phòng Đào tạo ĐH và Công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học cũng nhận ra nhiều ưu điểm từ nam sinh viên. “Huy vừa chỉn chu, cẩn thận trong học tập nhưng rất cần cù trong các mặt khác. Những tố chất ấy đã góp phần làm nên thành công cho Huy”, ThS. Trường đánh giá.

Theo Nguyễn Nhật Huy, lối sống giản dị và bài học “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền” của Bác đã giúp em nỗ lực học tập và cần cù, cố gắng hơn trong mọi việc. Ngoài đầu tư cho việc học, Huy dành thời gian để chinh phục những cuộc thi lớn về chuyên môn. Tháng 12/2020, dù bận rộn với việc học và thi cử, nam sinh viên vẫn sắp xếp có mặt ở Cần Thơ để tham gia cuộc thi Olympic tin học sinh viên toàn quốc và giành giải khuyến khích.

Nguyễn Nhật Huy để lại dấu ấn với loạt thành tích ấn tượng: Á khoa đầu vào ngành Kỹ thuật Phần mềm năm 2019; Giải nhì Olympic Tin học sinh viên Việt Nam 2019. Lần lượt đạt giải ba rồi giải nhất Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 và 2020; Giải nhất kỳ thi ICPC khu vực miền Trung năm 2020 và giải ba toàn quốc năm 2020; Giải khuyến khích Olympic tin học toàn quốc năm 2020…

 

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế