Cậu sinh viên Cờ Lao học online trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

10:31 10/04/2020     9223

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Trên mảnh đất Hà Giang khó khăn những ngày chống dịch Covid-19, hình ảnh của cậu học trò nghèo người Cờ Lao, Sú Seo Chung ở thôn Tả Chải, xã Túng Sán, Hoàng Su Phì hàng ngày vượt núi tìm sóng để học trực tuyến khiến nhiều người cảm phục.

Sú Seo Chung sinh năm 1998, hiện đang là sinh viên năm thứ 3, Khoa Quản lí, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội. Trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, Chung phải về quê. Tuy nhiên, với tinh thần ham học, hàng ngày cậu vẫn âm thầm vượt núi để đến nơi có sóng internet để học.

 

 Sú Seo Chung mặc áo mưa ngồi trên núi để học trực tuyến

 

Túng Sán là xã đặc biệt khó khăn của huyện Hoàng Su Phì, xã nằm trên dải Tây Côn Lĩnh có độ cao trên 2.400m. Xã có các dân tộc như Nùng, Mông, Dao, Cờ Lao sinh sống. Vượt lên nhiều khó khăn, Chung đã từng bước thực hiện ước mơ theo học đại học của mình.

Cô Đỗ Lệ Hằng Thi, Hiệu trưởng Trường Nội trú tỉnh, nơi Chung từng học 3 năm cấp III cho biết, Chung là cậu học trò nghèo có nghị lực, em đã vượt qua rất nhiều khó khăn. Với sự giúp đỡ, động viên của thầy cô, bè bạn, Chung đã thực hiện được ước mơ đỗ vào Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội.

Ở Chung là một tinh thần nghị lực, vượt khó rất đáng khâm phục. Cách đây 3 năm, Chung mang là niềm tự hào của cả xã Túng Sán khi em đậu đại học. Xuống Thủ đô học, hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm Chung chỉ dám về nhà một lần để… tiết kiệm tiền cho bố mẹ. Mỗi năm, bố mẹ nỗ lực hết mức cũng chỉ cho em từ 4 – 5 triệu đồng để chi phí. Dù được miễn học phí, nhưng để sống và học được ở Hà Nội, hàng ngày sau giờ học em phải đi làm thêm những việc như bốc vác thuê, làm thuê cho nhà hàng hoặc ai thuê gì làm nấy. Có lúc có việc nhẹ nhàng hơn là đi làm thuê sắp xếp hồ sơ lưu trữ cho doanh nghiệp. Thu nhập ít ỏi từ việc đi làm cũng đủ để Chung duy trì cuộc sống ở Hà Nội suốt 3 năm qua.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện, tưởng như việc học phải tạm dừng thì nhà trường đã cho sinh viên học trực tuyến online. Khắc phục khó khăn, Chung tiếp tục duy trì việc học online hàng ngày. Mới đây, khi Hà Nội xuất hiện nhiều ca dịch Covid-19, Chung trở về quê. Để duy trì việc học ở nơi sóng internet… cực hiếm, Chung đã phải mất nhiều công để dò tìm. Cuối cùng cậu nghĩ ra, chỉ có ở gần trụ sở xã Túng Sán mới có sóng wifi. Thế là hàng ngày, nắng cũng như mưa, cậu kiên trì vượt 5km đường núi từ thôn Tả Chải ra sát trụ sở xã để ngồi trên đồi học online. Lúc trời tạnh ráo không sao, lúc có mưa em phải trùm áo mưa để học, mưa to quá thì phải về nhà vì lo sấm sét. Tuy có sóng wifi, nhưng học trên đồi nên sóng cũng rất yếu nên việc tương tác online với thầy cô cũng khó khăn. Nhưng Chung cho biết, thầy cô cũng thông cảm và động viên em nhiều lắm. Cô giáo còn bảo em cố gắng duy trì việc học, có gì thầy cô sẽ chiếu cố cho.

Về phía Đoàn xã Túng Sán, anh Lý Chỉn Kinh, Bí thư Đoàn xã cho biết: Sú Seo Chung là một trong những điển hình vượt khó, mặc dù điều kiện gia đình khó khăn, nhưng Chung không cam chịu. Ở địa phương, vượt lên khó khăn để học tập như Chung cũng không nhiều. Thấy Chung ham học, Đoàn xã cũng động viên, bảo Chung vào Văn phòng Đoàn để học cho thuận tiện.

Nói về ước mơ tương lai, Chung nói, em sinh ra ở mảnh đất khó khăn này, sau khi ra trường em có mong muốn được quay trở về để cống hiến cho quê hương. Em cũng mong muốn dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng chấm dứt để em sớm hoàn thành việc học.

 

Huy Toán