Cậu học trò nghèo quên mình cứu bạn đuối nước

08:31 08/06/2020     8784

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Nhìn thấy bạn đang chìm dần, với tấm lòng nhân hậu và tinh thần dũng cảm, cậu học trò ưu tú Lê Trọng Chiều đã lao xuống nước cứu bạn. Sự ra đi vĩnh viễn của em để lại sự tiếc thương vô hạn cho người thân, bạn bè, thầy cô, mái trường và người mẹ tột cùng đau khổ.

Em Lê Trọng Chiều


Chiều sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Em chưa có được cuộc sống no đủ và niềm vui như bao bạn bè cùng trang lứa. Nhà nghèo, bố bị tai nạn khi em mới chào đời được 4 tháng tuổi, để chăm sóc chồng, mẹ em buộc phải bồng con thơ vào bệnh viện chăm chồng cả năm trời, chạy vạy vay mượn tiền nóng khắp nơi để chữa bệnh cho chồng. Nhưng thương thay, tiền mất tật mang, bố em bị liệt tủy sống nên phải nằm liệt giường từ đó. Mẹ em cũng yếu, nay ốm mai đau, đi bệnh viện như cơm bữa.

Biết được hoàn cảnh gia đình, rõ trách nhiệm của người con trai duy nhất trong gia đình là phải cố gắng học tập và rèn luyện để giúp mẹ chăm sóc bố và chăm lo cho gia đình. Em vẫn thường nói với mẹ: “Mẹ ơi! Sau này lớn lên con sẽ thay bố kiếm thật nhiều tiền để trả nợ cho mẹ và xây nhà mình”. Bởi vậy, em luôn cố gắng nỗ lực hết mình. Ở lớp, Chiều là cậu học trò hiền lành, tốt bụng, biết vâng lời thầy cô, siêng năng học tập, luôn giúp đỡ bạn bè, chưa bao giờ làm phiền hoặc làm tổn thương ai, được bạn bè hết sức quý mến. Ngoài giờ học, em tranh thủ thời gian giúp mẹ mọi việc trong nhà: nấu cơm, quét dọn nhà cửa, chăm sóc bố nằm liệt giường… Em không dám đi chơi đâu bao giờ vì phải phụ giúp mẹ lo cho bố. Khi thì lấy nước cho bố uống, khi xúc cơm cho bố ăn…, cả việc lau rửa vệ sinh cho bố khi bố đi tiểu tiện, đại tiện mà mẹ không có ở nhà. Đau buồn thay, tấm lòng hiếu thảo của em đã không được đền đáp, bố em qua đời vào tháng 11/2019…

Đau thương lại chồng chất đau thương. Buổi chiều thứ Bảy, ngày 30/5/2020, Chiều cùng hai em học sinh lớp 4 đến chơi nhà một em lớp 4 khác ở gần nhà em. Chiều ngồi trên vườn chơi với một em nhỏ, hai bạn đi cùng rủ nhau xuống tắm ao. Một em bị sa chân vào chỗ nước sâu, hốt hoảng kêu cứu không thành tiếng. Nhìn thấy bạn đang chìm dần, với tấm lòng nhân hậu và tinh thần dũng cảm, cậu học trò ưu tú ấy đã lao xuống nước cứu bạn. Nhưng vì cuộc sống gia đình vất vả, sức em quá mảnh mai nên khi đẩy được bạn vào gần bờ thì em đã kiệt sức, ngập sâu xuống bùn ao. Dù được mọi người vớt lên và đưa đi cấp cứu nhưng đã muộn, em vĩnh viễn rời xa bạn bè, thầy cô, mái trường và người mẹ tột cùng đau khổ.

 

Các cấp bộ Đoàn thăm hỏi, động viên gia đình em Lê Trọng Chiều

 

Trong nỗi đau mất con khôn nguôi, chị Phạm Thị Hiên - mẹ Chiều luôn nhắc về những ước mơ của em khi mẹ con tâm sự: Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, được Quỹ an sinh xã hội huyện Yên Mô hỗ trợ xây nhà ở, mặc dù được hỗ trợ những gia đình vẫn phải đi vay mượn thêm, nhà chưa kịp xây xong thì bố mất, nợ chồng nợ, biết mẹ khó khăn, em luôn nói với mẹ rằng: “Chị Hương (chị gái Chiều) là con gái, lớn lên sẽ đi lấy chồng, con muốn học xong cấp 3 sẽ đi bộ đội, khi ra quân có một số tiền sẽ đi học nghề, sau đó đi làm kiếm tiền giúp mẹ trả nợ”… Thương thay, một đứa trẻ 10 tuổi, cái tuổi ăn, tuổi chơi, vô lo, vô nghĩ thì em đã biết thương bố, thương mẹ, biết đặt ra mục tiêu phấn đấu để giúp đỡ mẹ bớt khó khăn, nhưng ước mơ nhỏ nhoi ấy đã mãi mãi dừng lại…

Với hoàn cảnh và thành tích trên, Ban Thường vụ Huyện đoàn Yên Mô, Ban Thường vụ tỉnh đoàn Ninh Bình đang đề nghị Trung ương Đoàn - Hội biểu dương, khen thưởng kịp thời Đội viên dũng cảm Lê Trọng Chiều./.
 

 

Ban Xây dựng Đoàn, TĐ Ninh Bình.