Cán bộ Đoàn đi đầu trong phát triển kinh tế

13:48 22/04/2019     1528

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, Đoàn Thanh Hiếu không chỉ dồn tâm lực để phát triển kinh tế, mà luôn xung kích, đi đầu trong phong trào thanh niên, tạo động lực cho thế hệ trẻ của địa phương học hỏi và noi theo.

Sinh ra và lớn lên tại ấp Rạch Vọp, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm, tĩnh Vĩnh Long, năm 2014, Đoàn Thanh Hiếu (sinh 1992) tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Hệ thống thông tin trường Đại học Cần Thơ.

Đầu năm 2015, tình cờ đến tham quan mô hình trồng Nấm Bào Ngư xám của người bạn tại Viện Lúa Đồng bằng Sông Cửu Long, nhận thấy đây là ngành nghề mới ở miền Tây và có tiềm năng phát triển rất lớn, Hiếu trở về nhà quyết định đầu tư trồng Nấm Bào Ngư xám.

Đoàn Thanh Hiếu với trang trại trồng Nấm Bào Ngư xám

Tận dụng trại làm gạch thủ công của gia đình để làm trại với 20 triệu đồng từ sự giúp đỡ của cha mẹ, Hiếu mua 3.500 túi phôi Nấm Bào Ngư xám. Ba tháng, nấm đã cho thu hoạch, nhưng hiệu quả không được như mong muốn vì Hiếu chưa nắm được kỹ thuật.

Không chùn bước, Hiếu cắp sách đi học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những người đã thành công. Hiếu còn thường xuyên tìm hiểu, học tập kỹ thuật qua sách, báo, tivi để ứng dụng vào thực tiễn. Áp dụng kỹ thuật mới, Hiếu đã xử lý cho ra nấm thu hoạch 01 tháng/ 2 lần, hiệu quả cao gấp đôi so với ban đầu.

Sau một thời gian làm việc và nhận được sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, chính quyền địa phương, đến nay Hiếu đã có 18.000 phôi Nấm Bào Ngư xám, 01 trại trồng Nấm diện tích 200m2 có hệ thống phun sương và nền được bê tông hóa. Với giá cả thị trường 35.000 đồng /1 kg Nấm Bào Ngư xám tươi, trừ hết chi phí anh thu được 750.000 đồng/1.000 phôi/ tháng.

Không chỉ tích cực tham gia phát triển kinh tế, với vai trò Ủy viên BCH xã Đoàn nhiệm kỳ 2017-2022, Hiếu còn thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Từ thành công với mô hình trồng nấm bào ngư, Hiếu luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên trong xã có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Hiện tại, trại trồng nấm của Hiếu đang tạo việc làm ổn định cho 3 lao động thường xuyên và 2 lao động thời vụ, giúp đỡ nhiều hộ gia đình nông dân thuộc diện khó khăn tại địa phương trong việc cung cấp phôi nấm và hỗ trợ kỹ thuật đồng thời tổ chức thu mua sản phẩm của bà con nhân dân theo giá của thị trường.

Có thể khẳng định, với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, Đoàn Thanh Hiếu đã bước đầu thành công trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Điều đó càng khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay.

 

Nguyễn Văn Tuấn - Bí thư Đoàn xã Quới Thiện (KA)