Cán bộ Đoàn 9X nhiệt huyết và đam mê thiện nguyện

08:28 04/08/2021     1318

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Năng nổ, nhiệt huyết là những gì mọi người thương hay nhắc đến Nguyễn Kim Mạnh - chuyên viên huyện đoàn Bắc Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngọc Trong Tâm. Gần 4 năm qua, hễ nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, Mạnh lại lặn lội tới tận nơi tìm hiểu rồi vận động, kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người và trao tận tay những suất quà đến những người cần giúp đỡ.

Rời trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, với tấm bằng cử nhân chuyên ngành báo chí, Mạnh cũng đã có thời gian công tác tại Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Bình Thuận trước khi xin nghỉ để thi công chức vào làm việc tại huyện đoàn Bắc Bình. Ngoài công việc tại huyện đoàn, Mạnh còn đang là cộng tác viên của một trang báo điện tử. Chính quãng thời gian này đã giúp Mạnh mở rộng thêm mối quan hệ, gặp được nhiều người cùng chí hướng, gặp được những tấm lòng vàng, những nhà hảo tâm đồng hành cùng câu lạc bộ. 

 

 

Để hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội đi vào nề nếp, từ năm 2018, Mạnh cùng các bạn trẻ đã sáng lập Câu lạc bộ Ngọc Trong Tâm, do chính bạn làm chủ nhiệm. Nhóm thu hút trên 100 thành viên và tình nguyện viên tham gia. Tận dụng mạng xã hội, Mạnh đã thường xuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh về các hoạt động của nhóm cũng như các địa chỉ cần giúp đỡ lên Facebook và Zalo. Nhờ đó, các nhà hảo tâm có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin để lựa chọn hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua nhóm.

4 năm trôi qua, dấu chân thiện nguyện của Mạnh đã in khắp mọi nẻo đường từ các thôn nhỏ đến các xã phường lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Mạnh chia sẻ: “Tôn chỉ của nhóm là “Kết nối yêu thương”, luôn cảm thông, sẻ chia và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, những cộng đồng dân cư nghèo khổ ở những nơi miền sâu miền xa hay những đối tượng cần được quan tâm, chia sẻ như trẻ em, người già, người khuyết tật… Đồng thời CLB cũng chú trọng tạo sự kết nối, cộng hưởng và là diễn đàn để các bạn TNV trẻ tuổi, các bạn HS – SV nâng cao đời sống tinh thần, phát huy tấm lòng nhân ái, hướng các bạn đến với cái Chân – Thiện – Mỹ; rời xa những thói hư, tật xấu, lối sống vị kỷ; thông qua các hoạt động TN – XH, các bạn trẻ từ đó hiểu và có ý thức trách nhiệm với bản thân mình hơn và biết phấn đấu học tập, rèn luyện để giúp ích cho bản thân, gia đình và cho xã hội”.

Từ khi thành lập đến nay, Mạnh và các thành viên trong câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cùng chung tay với chính quyền địa phương chăm lo đời sống bà con nhân dân đang gặp khó khăn như: mô hình “Bếp ấm yêu thương”, “Vầng trăng yêu thương”, Tết về trao yêu thương, Tạp hóa 2.000đ, Ngôi nhà hạnh phúc, quỹ học bổng: Tiếp bước đến trường… Tổng kinh phí thực hiện trên 1 tỷ đồng.

 

 

Trong đó phải kể đến việc Mạnh cùng Câu lạc bộ tích cực trong việc phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương. Phối hợp với huyện đoàn Bắc Bìn, Mạnh cùng 30 thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động hỗ trợ trực tại chốt kiểm soát, hỗ trợ đo thân nhiệt cho nhân dân, phát tờ rơi, phát bản tin tuyên truyền về phòng chống dịch nhằm nâng cao ý thức của người dân. Mạnh cũng đứng ra huy động đoàn viên thanh niên trên địa bàn cùng nhau làm kính chắn giọt bắn tặng các lực lượng tuyến đầu chống dịch, tổ chức Bếp ấm yêu thương phục vụ các bữa ăn cho khu cách ly trên địa bàn huyện,…

Dù giá trị vật chất từ sự giúp đỡ của Mạnh và các nhà hảo tâm còn khiêm tốn, đôi khi chỉ là vài kí gạo, thùng mì tôm, thùng sữa, … nhưng đối với Mạnh đó là niềm vui, niềm hạnh phúc vì đã giúp được người khác trong lúc khó khăn.

Anh Nguyễn Đức Toàn, Phó Bí thư huyện đoàn Bắc Bình cho biết: "Mạnh là một cán bộ trẻ luôn năng nổ, nhiệt tình trong mọi công tác, các phong trào của Đoàn, Hội, là người kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Những việc làm của Mạnh được mọi người trân quý và là một tấm gương sáng để các đoàn viên, thanh niên noi theo".

 

 

Ghi nhận những đóng góp của Nguyễn Kim Mạnh trong công tác xã hội, năm 2020, Mạnh được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên. Nhưng với anh, phần thưởng lớn nhất chính là nụ cười rạng rỡ, giọt nước mắt vui mừng của những người không may mắn khi nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng.