Bước chân không ngừng nghỉ

15:44 19/03/2014     2327

Nhịp sống trẻ   Gần 5 năm gắn bó với việc vận động hiến máu, không quản nắng nôi, mưa gió, bước chân của Vũ Ngọc Trường thoăn thoắt ở mọi nơi để tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu cứu người.
Hết lòng vận động hiến máu cứu người

Sinh năm 1991, quê ở Yên Bái, ngay từ thời học phổ thông, Vũ Ngọc Trường đã rất thích thú với các hoạt động đội nhóm, cộng đồng. Nhìn thấy các anh chị sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện, Trường “thèm” lắm nhưng vì môi trường học chưa có các hoạt động ấy nên Trường tạm “ghim chặt” ước mơ này lại và đợi đến ngày vào đại học.
Rồi ngày ấy cũng đến, trở thành sinh viên của khoa Năng lượng, trường ĐH Thủy lợi, câu lạc bộ đầu tiên mà Trường muốn tham gia là CLB Tin học, vì ngay từ nhỏ, cậu đã có đam mê lập trình. Khi đang tham gia câu lạc bộ ấy, Trường tình cờ được một người chị rủ tham gia CLB Thanh niên vận động hiến máu của trường. Thấy rằng đây là hoạt động tình nguyện có ý nghĩa cho xã hội, lại thỏa ước mơ tình nguyện ngày nào, cộng thêm chút tò mò về một môi trường sinh hoạt đội nhóm mới, Trường liền đăng ký tham gia.
Trường được tham dự các khóa học nâng cao kiến thức về máu và việc truyền máu, các buổi tập huấn kỹ năng tuyên truyền để có thể đem kiến thức của mình vận động, thuyết phục mọi người về ý nghĩa xã hội của việc hiến máu, rằng mỗi giọt máu cho đi là một mạng sống được giữ lại. Khi đã có được một nền tảng khá vững, các thành viên được thực hành thông qua những buổi tuyên truyền ở trường học, ký túc xá, khu dân cư….
Số lượng các hoạt động mà Trường tham gia ngày càng dày lên, nhiều chương trình cậu còn gặp gỡ và tiếp xúc với những cá nhân đặc biệt, có những cô, bác đã 40, 50 tuổi nhưng vẫn chăm chỉ hiến máu mỗi khi có dịp, thậm chí, có những người mà số lần hiến máu đã lên đến con số gần trăm lần, đó còn là những bạn trẻ giàu lòng nhiệt tình, nhân ái, có trái tim ấm và nụ cười luôn rạng rỡ trên môi sau khi hiến máu. Đặc biệt, khi được đến các bệnh viện, tìm hiểu về cuộc sống của các bệnh nhân sẽ đối diện với tử thần nếu thiếu máu, Trường càng thấu hiểu hơn ý nghĩa về việc làm của mình. Tất cả những điều đó đã khiến Trường ngày càng gắn bó, yêu đến nặng lòng công việc vận động hiến máu cứu người mà mình đang làm.
Một lần, ở Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Trường gặp một hoàn cảnh khá đặc biệt. Đó là một em nhỏ, gầy guộc nằm trên giường bệnh, lúc nào cũng phải cắm chiếc kim trên đầu để hễ cần là sẽ truyền máu ngay lập tức. Nói chuyện với mẹ của em nhỏ, hỏi rằng người mẹ ấy mong ước nhất điều gì, cậu nhận được câu trả lời: “Chị chỉ ước mình được bệnh thay cho con để con có cuộc sống bình thường như bao bạn bè đồng trang lứa khác”. Câu trả lời chân tình của người mẹ giàu đức hy sinh và dạt dào tình thương dành cho đứa con của mình đã khiến Trường lặng người. Cậu hiểu rằng, mình cần cố gắng thêm nữa để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Sáng kiến nâng cao hiệu quả hiến máu nhân đạo

Trường đã cùng với Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội thành lập CLB Người hiến máu trẻ, ở quận Hai Bà Trưng. Hiện tại, câu lạc bộ đã có hơn 50 người tham gia, vừa là những người tham gia hoạt động hiến máu vừa là tuyên truyền viên, vận động những người khác cùng hiến máu. Trong thời gian sắp tới, Hội dự định ra mắt CLB Hiến máu trẻ Gia Lâm. Tiếp đó, Trường còn đang ấp ủ dự định thành lập các câu lạc bộ do chính những bệnh nhân vận động hiến máu, bởi Trường tin rằng, những người đã và đang mang trong mình những căn bệnh, họ hiểu hơn ai hết ý nghĩa quan trọng của từng giọt máu và bằng sự hiểu biết, từng trải của mình, họ sẽ là các nhà tuyên truyền tốt nhất.
Trường chia sẻ, việc tham gia vào các hoạt động tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là những chương trình hiến máu nhân đạo đã khiến cậu trở nên trưởng thành hơn, tự tin hơn. Từ một chàng trai còn khá nhút nhát khi lần đầu nói trước đám đông, giờ Trường đã là Phó Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội (với hơn 3.000 tình nguyện viên, trong đó, có khoảng 700 hội viên chính thức). Vận động hiến máu còn giúp Trường thêm yêu cuộc sống và sống có trách nhiệm, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.
5
Vũ Ngọc Trường (phải) nhận Giải thưởng tình nguyện Quốc gia 2013

Bằng những nỗ lực, cống hiến không ngừng nghỉ cho xã hội, Trường đã được rất nhiều đơn vị, tổ chức khen tặng: Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Ban Chấp hành Hội Sinh viên TP. Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam… Đặc biệt, Trường được tôn vinh trong Top 5 cá nhân xuất sắc của Giải thưởng Tình nguyện Chim Én 2013 và là một trong 10 cá nhân tiêu biểu nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2013.