Bí thư Chi đoàn tích cực tham gia tình nguyện vì cộng đồng

11:17 10/03/2021     1646

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Hơn 08 năm đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố 8, phường Đại Nài (Tp. Hà Tĩnh), anh Nguyễn Minh Hoàng luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của Đoàn, nhất là trong phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Nguyễn Minh Hoàng sinh năm 1988, được sinh ra và lớn lên tại phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh. Anh đã đảm nhận chức vụ Bí thư Chi đoàn từ tháng 01 năm 2013 đến nay. Với tinh thần nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ, đồng chí Nguyễn Minh Hoàng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đoàn viên, xây dựng chi đoàn vững mạnh nhiều năm liền.

Mặc dù là địa bàn đô thị nhưng tổ dân phố 8 cơ bản là thuần nông, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Đoàn viên thanh niên trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, số còn lại ở nhà tham gia các ngành nghề thương mại dịch vụ, làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp…Theo đó, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cũng gặp nhiều khó khăn. Từ khi đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn, Hoàng luôn trăn trở phải làm sao để nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi trên địa bàn tham gia các hoạt động. Nghĩ là làm, trước hết anh luôn tranh thủ sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo của Chi bộ, Liên đoàn cán bộ Tổ dân phố và Đoàn phường, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các cá nhân, tổ chức trong hoạt động của Đoàn thanh niên; chú trọng đổi mới các hoạt động Đoàn - Hội - Đội theo hướng cụ thể, gần gũi, thiết thực, trong đó hướng đến các hoạt động tình nguyện tại chỗ, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của thanh thiếu nhi. Triển khai xây dựng các tiêu chí của “Chi đoàn mạnh” trên các mặt tư tưởng, chính trị; tổ chức và hoạt động, phong trào. Với những nỗ lực trên, từ chỗ là đơn vị khó khăn, Chi đoàn Tổ dân phố 8 được Đoàn phường xếp loại 05 năm liên tục từ năm 2015 - 2020 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tỉ lệ tập hợp đoàn viên đạt trên 80%.  

 

Hơn 08 năm đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố 8, phường Đại Nài (Tp. Hà Tĩnh), anh Nguyễn Minh Hoàng luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của Đoàn, nhất là trong phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 

Tháng 03/2020, thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Tổ dân phố 8 được sáp nhập với tổ dân phố 9, lấy tên là Tổ dân phố 8. Sau sáp nhập, Nguyễn Minh Hoàng vẫn được Chi bộ mới tín nhiệm giới thiệu để bầu chức danh Bí thư Chi đoàn. Mặc dù độ tuổi cũng không phải là quá trẻ so với độ tuổi đoàn viên, địa bàn rộng mới hơn, khó khăn hơn, tuy nhiên, với lòng say mê nhiệt huyết và trách nhiệm, anh vẫn tiếp tục đảm nhiệm làm Bí thư Chi đoàn. Sau thời gian gần 01 năm, hiện nay công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tổ dân phố đã dần đi vào ổn định.

Thực hiện phương châm “mỗi đoàn viên thanh niên một ngày tình nguyện, mỗi chi đoàn một địa chỉ tình nguyện”, anh đã tích cực tham gia phong trào thanh niên tình nguyện và tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện thu hút đông đảo thanh thiếu nhi trên địa bàn tham gia. Trong đó có thể kể đến việc tham gia xây dựng đô thị văn minh, tổ dân phố văn hóa, tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn ngày thương binh liệt sỹ, dịp Tết nguyên đán…; định kỳ hằng tháng tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia “ngày thứ bảy tình nguyện”, “ngày chủ nhật xanh” vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc hàng rào xanh, xây dựng các thiết kế văn hóa tại tổ dân phố…Đặc biệt, hiến máu tình nguyện là một hoạt động tiêu biểu nhất của cá nhân anh và Chi đoàn trong những năm qua. Bản thân Hoàng đã 17 lần hiến máu, trong đó có 01 lần hiến máu trực tiếp cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch tại Bệnh viện. Chia sẻ về lý do sẵn sàng hiến máu tình nguyện, Hoàng tâm sự: “Hiến máu hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại còn giúp cơ thể sản sinh máu mới, phục vụ tốt cho quá trình tuần hoàn, nâng cao sức đề kháng. Và tôi cảm thấy giọt máu mình cho đi sẽ có thể giúp cho một cuộc đời ở lại, do đó tôi luôn sẵn sàng tham gia hiến máu”. Ngoài việc tích cực tham gia hiến máu, Hoàng cũng là một tuyên truyền viên giỏi, thường xuyên vận động đoàn viên thanh niên tham gia, do đó Chi đoàn Tổ dân phố 8 là một trong những Chi đoàn luôn có số lượng đơn vị máu được hiến tặng nhiều nhất của phường Đại Nài trong những năm gần đây. Với sự tham gia tích cực của mình, Hoàng đã lan tỏa tinh thần chia sẻ vì cộng đồng đến những người xung quanh, từ đó góp phần tạo nên phong trào sôi nổi trong chi đoàn nói riêng và toàn phường nói chung.

Với những đóng góp của bản thân, Nguyễn Minh Hoàng đã nhiều lần được Thành đoàn tặng giấy khen; năm 2020, anh được tuyên dương là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của phường Đại Nài giai đoạn 2015 - 2020. Đặc biệt, anh vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương là một trong 638 Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021./.

                                                                                                                                                                                                               

 

Thảo Lê - TĐ Hà Tĩnh