Yên Bái: Để một mùa đông ấm áp hơn

23:35 21/12/2013     1360

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chương trình “tình nguyện mùa đông - xuân tình nguyện” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức đã đi được 1/3 chặng đường với nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc.
Ngay sau lễ khởi động của tỉnh tại xã Lâm Giang – huyện Văn Yên, các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội đã tích cực hưởng ứng phong trào bằng những hành động và việc làm thiết thực, cụ thể như: Tuổi trẻ Văn Yên tham gia đóng góp ngày công, vật liệu, phương tiện, thiết bị, chung tay xây dựng lớp học mầm non tại điểm thôn 4, Khe Phầy. Gần 200 thanh niên tình nguyện đến từ các cơ sở Đoàn – Hội của huyện Trấn Yên cùng với đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp, Ban quản lý tre măng Bát Độ huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc, quy trình dọn tỉa cành, loại bỏ bớt cây già, đào bỏ củ treo, củ kẹp và trực tiếp dọn tỉa tre cho 26 hộ dân của thôn Khe Tối. Thị đoàn Nghĩa Lộ ra quân tình nguyện tu sửa 1,75 km đường nội đồng tại bản Tông Co 5, phường Tân An với gần 100 đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân tham gia.

ĐVTN Thị đoàn Nghĩa Lộ ra quân làm đường nội đồng
ĐVTN Thị đoàn Nghĩa Lộ ra quân làm đường nội đồng

Dịp này, Đội thanh niên tình nguyện “Áo ấm cho em” do các bạn sinh viên Hà Nội tổ chức đã đến thăm và trao tặng trên 800 bộ quần áo ấm cho 465 em thiếu nhi và nhân dân xã Kim Nọi; 75 chiếc chăn ấm, 02 tạ gạo và một số yếu phẩm phục vụ học tập, sinh hoạt hàng ngày của các em học sinh ở bán trú…

Đồng chí Lâm Thị Hoài – Phó Bí thư Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết: Trong chương trình "Tình nguyện mùa đông - xuân tình nguyện" năm nay, Đoàn khối doanh nghiệp sẽ thành lập ít nhất 5 đội thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại các xã vùng cao, vùng xa và đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí cho hoạt động này trị giá trên 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội thầy thuốc trẻ tỉnh, các bác sĩ trẻ tốt nghiệp chính quy loại khá, giỏi tại các trường đại học y mang theo hành trang là lòng nhiệt huyết luôn sẵn sàng lên vùng cao đem kiến thức, kinh nghiệm đã học đuợc giúp đỡ bà con và các em nhỏ. Ngoài khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào các bạn còn mang đến hơi ấm thông qua những cử chỉ chăm sóc, ánh mắt ân cần khiến bà con ở đây cảm thấy an lòng và hạnh phúc.

Không dấu được niềm hạnh phúc bà Giàng Thị Chù đồng bào dân tộc H’mông xã Nậm Khắt cho biết: “Biết tin được khám bệnh tôi đã xuống bản từ rất sớm để chờ được khám. Khám để tìm cái bệnh còn thuốc thang đảm bảo sức khỏe lên nương chứ. Vui lắm! vì ngoài được khám bệnh các bác sĩ còn tư vấn về sức khỏe và cho thuốc nữa”.

Đội y bác sỹ trẻ khám, tư vấn sức khỏe cho bà con nhân dân
Đội y bác sỹ trẻ khám, tư vấn sức khỏe cho bà con nhân dân

“Họ không ngại khó, ngại khổ, chỉ mong muốn mang kiến thức đã học được giúp đỡ đồng bào các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn. Dù ít, dù nhiều nhưng đó là cái tình, là y đức của những người thầy thuốc trẻ” - đồng chí Trần Lan Anh – Phó giám đốc Sở y tế nói.

Những món quà tuy nhỏ, những hoạt động không lớn nhưng là tấm lòng, tình cảm ấm áp của các bạn đoàn viên, thanh niên và cộng đồng chia sẻ phần nào khó khăn đối với bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

1/3 chặng đường là một quãng thời gian ngắn ngủi, nhiều việc đã và đang làm, nhiều việc đang trong kế hoạch triển khai nhưng trên hết đó là tinh thần  “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” của tuổi trẻ góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới.