Xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ khối các cơ quan T.Ư có bản lĩnh, tri thức và khát vọng cống hiến

16:59 25/05/2023     2159

Công tác giáo dục   ĐTN: Trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023, sáng 25/5, Ban Thường vụ Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương tổ chức diễn đàn “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Những giá trị trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ giai đoạn hiện nay”.

 

Quang cảnh Diễn đàn

 

Tham dự có đồng chí Nguyễn Quang Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, giảng viên cao cấp, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng 75 đại biểu là những đoàn viên, thanh niên xuất sắc ở các cơ quan tham mưu của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan nghiên cứu khoa học, báo chí, các đoàn thể ở T.Ư.

Tuổi trẻ là không ngừng học tập

Tại Diễn đàn, PGS TS Nguyễn Viết Thảo, giảng viên cao cấp, nguyên Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã có những chia sẻ, định hướng, gợi mở việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của tuổi trẻ Khối, đồng thời nhắc lại những câu nói, những quan điểm mang tính căn cơ, chiến lược về công tác chăm lo cho cán bộ trẻ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân trước lúc đi xa.

 

PGS TS Nguyễn Viết Thảo, giảng viên cao cấp, nguyên Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ tại Diễn đàn

 

PGS - TS Nguyễn Viết Thảo cho biết, sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến việc bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, những người kế thừa sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, dân tộc. Người từng căn dặn Đảng ta: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm cần thiết” và “Cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ trở thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Những lời dạy của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Những mong muốn của Người vẫn luôn là động lực phấn đấu và hành động của mỗi chúng ta.

Bác đặc biệt chú trọng đến thế hệ trẻ, cán bộ trẻ, tuổi trẻ cả nước. Bác viết trong di chúc: "Đào tạo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết". Thế hệ cách mạng cho đời sau chính là đội ngũ đoàn viên thanh niên, những người còn trẻ hiện nay. Bác khuyên tuổi trẻ không ngừng học tập. Chính vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng ta cần rèn luyện, học tập suốt đời, không ngừng nâng cao tri thức từ tấm gương của Bác. Ngoài việc phấn đấu, rèn luyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh khuyên thế hệ trẻ cần phải biết hy sinh.

Lấy ý tưởng từ 7 nốt nhạc để hệ thống lời dạy của Bác

Được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 18 tuổi khi còn ngồi trên ghế nhà trường trung học phổ thông, kết nạp tại Chi bộ I, Đảng bộ trường THPT Cẩm Phả, Quảng Ninh, đại biểu Nguyễn Bá Khải – sinh viên năm tư, ngành Truyền thông đại chúng tại Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, khoảnh khắc đọc lời tuyên thệ của Đảng viên là dấu ấn, là kỷ niệm đặc biệt mà tôi không bao giờ quên.

 

Đại biểu Nguyễn Bá Khải – sinh viên năm tư, ngành Truyền thông đại chúng tại Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 18 tuổi

 

Theo học ngành Truyền thông đại chúng tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền – ngôi trường Đảng với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển rực rỡ dưới cờ Đảng, là cơ hội để được thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, là một sinh viên thế hệ mới, là một bạn trẻ gen Z, Nguyễn Bá Khải đã thực hiện việc tu dưỡng, học tập, rèn luyện và làm theo lời Bác với cách của riêng mình. Đó chính là thông qua âm nhạc.

“Lấy ý tưởng từ 7 nốt nhạc “Đồ, Rê, Mi Fa, Sol, La, Si” mộc mạc và giản dị nhưng là chất liệu để tạo nên triệu triệu bản nhạc hay trên thế gian này, tôi đã hệ thống những bài học, lời dạy của Bác lắng đọng trong từng nốt nhạc, từng thanh âm.

Mỗi người đều có thể thể học ở Bác những bài học quý khác nhau vô cùng giá trị để áp dụng vào trong công việc và cuộc sống. Chúng ta học Bác là học từ những điều rất đỗi giản dị, gắn bó với cuộc sống thường nhật. Học cách yêu thương con người như Bác, quan tâm những người xung quanh từ những điều đơn giản nhất, bắt đầu từ người thân, bạn bè và rộng hơn là cuộc sống, xã hội”. Nguyễn Bá Khải nói.

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách của Bác ngày càng hiệu quả, thực chất

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Quang Trường- Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao các ý kiến phát biểu rất tâm huyết, trách nhiệm, chia sẻ về các cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Đồng chí Nguyễn Quang Trường- Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao các ý kiến phát biểu rất tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu tại Diễn đàn

 

Đồng chí Nguyễn Quang Trường cho rằng, đằng sau những thành công bước đầu ấy không chỉ là sự nhận thức đúng đắn, sự vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực tiễn công tác mà điều quan trọng đó chính là sự lan tỏa tinh thần học tập và làm theo Bác một cách tích cực trong cơ quan, đơn vị, trong cộng đồng xã hội để có thêm ngày càng nhiều người trong xã hội tích cực, chủ động tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Đồng chí Nguyễn Quang Trường đề nghị, Ban Thường vụ Đoàn Khối tiếp thu tối đa các ý kiến phát biểu; đồng thời, khẩn trương cụ thể hóa trong thực tiễn công tác chỉ đạo, triển khai để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới ngày càng thiết thực, hiệu quả và thực chất hơn.

 

Bí thư Đoàn thanh niên Khối các cơ quan T.Ư Bùi Hoàng Tùng cho biết, từ việc học tập và làm theo lời Bác, tuổi trẻ Khối các Cơ quan Trung ương đã ra sức phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt

 

Tại Diễn đàn, đồng chí Bùi Hoàng Tùng- Bí thư Đoàn thanh niên Khối các cơ quan T.Ư cho biết, từ việc học tập và làm theo lời Bác, tuổi trẻ Khối các Cơ quan Trung ương đã ra sức phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, luôn năng động, sáng tạo, lạc quan, tự tin, dám nghĩ, dám làm, có ý chí khắc phục mọi khó khăn vươn lên với khát vọng cống hiến mạnh mẽ; luôn sống nhân ái, sẻ chia, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đã xuất hiện nhiều ngày càng nhiều các mô hình hay, cách làm sáng tạo; nhiều gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác có sức lan tỏa và thuyết phục cao; qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương.

Thông qua diễn đàn, các cấp bộ đoàn, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên của Khối các Cơ quan Trung ương tiếp tục nâng cao nhận thức và có thêm nhiều bài học kinh nghiệm trong việc vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực tiễn công tác, trong thực tiễn rèn luyện của bản thân, để không ngừng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ khối các cơ quan Trung ương có khát vọng cống hiến, đủ bản lĩnh, tri thức, có quyết tâm hành động mạnh mẽ để hiện thực hóa những chỉ dạy sâu sắc của Người xây dựng đất nước ta “ngày càng to đẹp hơn, đàng hoàng hơn”.

Tại Diễn đàn, đại biểu tập trung thảo luận các nội dung: Tiếp tục khẳng định và làm rõ những giá trị nổi bật của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với việc rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ giai đoạn hiện nay; Nêu bật nhận thức của bản thân về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và sự vận dụng trong thực tiễn việc học tập, công tác gắn với đặc thù của từng khối đối tượng cán bộ, công chức trẻ; Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục học tập và vận dụng hiệu quả tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tu dưỡng, rèn luyện, trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ hiện nay.

 

Trịnh Lý