Tuổi trẻ Sơn La chung tay cùng xã nghèo vượt khó và phát triển bền vững

23:51 18/10/2013     3440

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 18/10, tại Sơn La, Trung ương Đoàn phối hợp với Tỉnh Đoàn Sơn La tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó và phát triển bền vững”.
Chủ trì và điều hành diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Khắc Toàn - Phó Ban Tổ chức Trung ương Đoàn; Đinh Văn Trưởng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh và Thái Thị Mai - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La.

Đặc biệt tại Diễn đàn còn có sự góp mặt của 49 đội viên Dự án thí điểm 600 Phó chủ tịch xã đang công tác tại 5 huyện trên địa bàn tỉnh Sơn La.

c
Quang cảnh Diễn đàn Tuổi trẻ Sơn La chung tay cùng xã nghèo vượt khó và phát triển bền vững

Theo đồng chí Nguyễn Khắc Toàn – Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn, kể từ khi Dự án được triển khai đến nay, các trí thức trẻ có trình độ chuyên môn đã luôn nhiệt huyết, xung kích, tình nguyện để giúp nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

“Thông qua các hoạt động thực tiễn tại cơ sở thì đây là môi trường để các trí thức trẻ rèn luyện, cống hiến, tạo nguồn cán bộ để bổ sung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước” - đồng chí Toàn nhấn mạnh.
Được biết, sau khi được bầu và phê chuẩn chức danh Phó Chủ tịch xã, các đội viên trí thức trẻ đã nhanh chóng tiếp cận và làm quen với công việc, khắc phục khó khăn, tìm hiểu, đề xuất và triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Được cấp ủy và chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các Phó Chủ tịch xã trẻ đã chủ động nghiên cứu chính sách, các văn bản hướng dẫn; tích cực đi cơ sở nắm bắt điều kiện tự nhiên, phong tục tập quán sinh sống, làm việc của đồng bào.

Từ thực tiễn địa phương, kết hợp với những kiến thức đã được đào tạo, nhiều đội viên đã xây dựng, đề xuất với cấp ủy, chính quyền thực hiện những đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội bước đầu có kết quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định chính trị và giữ vững an ninh quốc phòng tại địa phương.
Tại Diễn đàn này, các bạn đội viên Dự án 600 trí thức trẻ làm Phó Chủ tịch xã của tỉnh Sơn La tập đã tập trung thảo luận về những kết quả nổi bật, những việc đã làm được của các trí thức trẻ trong vai trò, nhiệm vụ là Phó Chủ tịch xã. Đồng thời, phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình công tác tại địa phương, từ đó đề xuất với lãnh đạo Trung ương và tỉnh Sơn La các giải pháp về cơ chế, chính sách và các điều kiện cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND xã.

Trí thức trẻ Cà Văn Thảo – Phó Chủ tịch xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp cho biết, trong thời gian hơn 1 năm về công tác, Thảo đã mạnh dạn đề xuất tham mưu thực hiện Dự án cải tạo nước sạch cho bà con nhân dân. Tuy không được thực hiện trực tiếp nhưng từ khi nhận nhiệm vụ, công trình nước sạch đã được huyện và xã giao vốn để cải thiện ý tưởng nước sách trong nhân dân.

Thảo đề xuất với tỉnh, huyện quan tâm về kinh phí để giúp xã nâng cấp đường nông thôn trong xã, giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại và phát triển kinh tế; cấp điện sinh hoạt cho 5 bản còn lại của xã nhằm tạo điều kiện cho nhân dân trong xã nâng cao đời sống tinh thần và nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

a
Trí thức trẻ Vi Văn Hân – Phó Chủ tịch xã Huy Tường, huyện Phù Yên, Sơn La

Là một trí thức trẻ nữ của tỉnh Sơn La, Lê Thị Hương – Phó Chủ tịch xã Nặm Ét - huyện Quỳnh Nhai cho biết, xã vừa trải qua thời điểm di dân tái định cư Thủy điện Sơn La, sát nhập xã Liệp Muội nên xã phải mất thời gian ổn định tổ chức cán bộ, ổn định đời sống của bà con vùng lòng hồ nên gặp không ít khó khăn trong công tác xây dựng Nông thôn mới.

Trong thời gian công tác tại xã, Hương đã chủ động phối hợp các khối đoàn thể tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Thông qua các buổi tuyên truyền, vận động, nhân dân các bản góp tiền làm quỹ chung của bản với mục đích xây dựng các công trình trên địa bàn bản như Bản Bó Ún đã góp được 10 triệu đồng từ tiền dịch vụ môi trường rừng, bản Cọ trích tiền từ dịch vụ chi trả rừng thuê náy làm nền nhà văn hóa bản...

Ở mỗi địa phương có những đặc điểm khác nhau, nhưng với đội viên Vi Văn Hân – Phó Chủ tịch xã Huy Tường, huyện Phù Yên từ khi về xã, Hân đã cùng với lãnh đạo xã thành lập được 02 HTX và được phân công trực tiếp chỉ đạo thực hiện.

Trong đó, HTX Huy Tường 1 chuyên sản xuất cám, thức ăn chăn nuôi; HTX Huy Tường 2 cung cấp giống và đầu ra cho sản phẩm. Mỗi tháng xuất được 20 triệu đồng, chủ yếu là gà và gia cầm. Tuy nhiên, Hân cũng cho rằng, hiện nguồn giống gia cầm của bà con gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến việc cung cấp sản phẩm đầu ra không đều.

“Cho dù tốt nghiệp trường nào, ở lĩnh vực nào đi nữa thi cần học hỏi thật  nhiều kiến thức và đặc biệt để thực tế. Tạo niềm tin ở cơ quan đơn vị, người dân, sự khiêm tốn, thật thà, cầu thị, không nói dối, dám, nghĩ, dám làm, ...” - Hân chia sẻ với các đội viên Dự án.

Cũng tại Diễn đàn, nhiều ý kiến của các trí thức trẻ cũng chia sẻ trong thời gian về công tác tại địa phương, trong đó có nhiều đồng chí đã khắc phục được khó khăn trong giao tiếp ngôn ngữ, bước đầu đã tiếp cận, trao đổi với nhân dân bằng tiếng địa phương; một số đồng chí đã được phát triển Đảng, được tham gia các lớp học nhận thức về Đảng hoặc tham gia các hội nghị mở rộng của cấp ủy để đóng góp ý kiến vào các chương trình, Nghị quyết của địa phương; đã có đồng thí tình nguyện tham gia vào BCH các cơ sở Đoàn.

r
Các Phó Chủ tịch xã tỉnh Sơn La thuộc dự án 600 về dự Diễn đàn

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề xuất mong muốn trong thời gian tới tiếp tục được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, công tác dân vận, cũng như được đi tham quan thực tế học hỏi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế ở các tỉnh, thành để có điều kiện áp dụng vào thực tế của địa phương nơi công tác giúp nhân sớm thoát nghèo; đề xuất hỗ trợ vốn để giúp các trí thức trẻ thực thực hiện đề án đã được bảo vệ cũng như được xã thông qua.

Ghi nhận và hoan nghênh sự cố gắng của các trí thức trẻ thông qua báo cáo kết quả triển khai, thực hiện tại các địa phương tại Diễn đàn. Trong đó, nhiều trí thức trẻ đã có sự vượt lên, vững vàng hơn trong quá trình công tác, nhiều bạn xung phong chủ động gắn bó với cán bộ Đoàn, tham gia làm cán bộ Đoàn. Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Khắc Toàn – Phó Ban Tổ chức Trung ương Đoàn đã đề nghị Tỉnh Đoàn Sơn La cần tăng cường phối hợp với Sở nội vụ để triển khai dự án có hiệu quả; chỉ đạo các cơ sở Đoàn với các trí thức trẻ triển khai tổ chức có hiệu quả công tác Đoàn và phong trào TTN cũng như tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chỉ đạo thành lập các CLB, đội, nhóm trí thức trẻ để có cơ hội trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình công tác; tham mưu, đề xuất xây dựng các đề án cho tỉnh về thành lập cán bộ trẻ.

4
Đ/c Nguyễn Khắc Toàn - Phó Ban Tổ chức Trung ương Đoàn phát biểu tại Diễn đàn

Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn cũng cho rằng, các trí thức trẻ phải xác định được đây là vinh dự và trách nhiệm của mình khi được giao trọng trách Phó Chủ tịch xã. Do đó, các trí thức trẻ cần thể hiện tinh thần xung kích, sự dấn thân của người trẻ để đáp ứng sự kỳ vọng của các các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đồng thời tích cực học tập, nghiên cứu áp dụng kiến thức vào thực tiễn ở địa phương; gắn bó mật thiết với đoàn viên thanh thiếu nhi cũng như nhân dân và tích cực chủ động khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đất nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế với mục tiêu đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đối với những trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã nghèo của tỉnh Sơn La vẫn còn nhiều khó khăn thách thức trước mắt đòi hỏi mỗi trí thức trẻ phải không ngững nỗ lực trong học tập, trai dồi kiến thức, tích cực hơn nữa để cùng với cấp ủy, chính quyền vượt qua. Đồng thời đây là cơ hội, là thử thách để các bạn trí thức trẻ rèn luyện, cống hiến sức trẻ và trí tuệ của mình góp phần xóa đói giảm nghèo.

Tin tưởng vào những trí thức trẻ Sơn La trong thời gian tới sẽ có thêm những giải pháp hiệu quả giúp bà con nhân dân các xã nghèo có những bước phát triển mới góp phần xây dựng quê hương Sơn La giàu mạnh, văn minh.