Tìm hướng đi mới ở làng nghề truyền thống

15:45 16/12/2013     1434

Công tác giáo dục   Không lựa chọn cách lập nghiệp như các bạn cùng trang lứa, Đào Xuân Phú - Bí thư chi đoàn thôn Đồng Cả, xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội lại hăm hở với viêc dồn điền đổi thửa để rồi sau đó anh biến 1,3 mẫu ruộng của gia đình thành 2 ao thả cá giống.
4
Vừa chăm nom ao cá, vừa nhận việc làm thêm

Tân Dân là xã có làng nghề truyền thống làm đồ gỗ. Ngoại trừ một số thanh niên đi học và đi làm ăn xa, hầu như số thanh niên còn lại trong xã đều làm nghề gỗ, trong đó có 80% số thanh niên tự mở xưởng sản xuất đồ gỗ thông dụng như bàn ghế, giường, tủ…cung cấp ra thị trường các tỉnh lân cận.
Sáng nào cũng vậy, cứ 6 giờ là người dân trong làng đã thấy anh đi lấy bã đậu từ các cơ sở sản xuất đậu phụ trong làng về cho cá ăn. Cho cá ăn xong, anh lại cẩn thận đi quanh ao vớt rác, cỏ và xem xét tình hình đàn cá. Chúng tôi đến khi anh đã hoàn tất xong phần việc buổi sáng, và như thường lệ anh vừa ngồi trông nom ao cá vừa nhận làm thêm một số đồ mộc. Ngừng tay làm vệc, anh cho biết: Nhận thấy quê mình nằm ở ven đô thị lớn đang có cơ hội để nuôi cá thương phẩm nên anh đã mạnh dạn đầu tư 120 triệu đồng đào ao, kè bờ, xây lán để chăn thả cá giống cung cấp cho các hộ nuôi cá thương phẩm trong vùng. Ao của anh thả 3 loại cá trắm, chép, mè, khi cá giống mới chỉ bằng ngón tay với số lượng từ 30 - 50 con/gam, đến khi được 4 - 5 lạng/ con thì anh xuất bán. Từ khi đưa vào chăn thả đến nay, anh đã thu được 3 vụ cá, với quy trình này mỗi năm anh sẽ thu 2 vụ mỗi vụ 7 đến 8 tạ cá giống, trừ chi phí thu lãi mỗi vụ 15 triệu đồng. Tuy chưa phải là thu nhập cao nhưng cũng là thu nhập đáng kể đối với bà con nông thôn hiện nay bên cạnh việc làm nghề phụ. Đưa chúng tôi ra mảnh vườn nằm kế bên ao, với những cây đu đủ mới trồng nhưng quả sai chi chít, anh dự định sang năm sẽ xây chuồng trại để nuôi lợn, gà kết hợp với trồng rau sạch. Nếu tính cả khoản thu này thì thu nhập cả năm sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với trước.
 
5
Anh Phú (trái) cùng tác giả bên những cây đu đủ sai quả trồng ven ao

Được biết anh Phú là Bí thư chi đoàn tích cực trong việc vận động đoàn viên thanh niên trong thôn tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới. Vừa chăm chỉ với mô hình kinh tế gia đình, anh vừa năng nổ cùng hơn 30 bạn trẻ trong thôn tham gia các hoạt động thanh niên, ví như tháng 8 vừa qua thì chi đoàn đã cử 10 bạn trẻ đi tập huấn về giữ gìn môi trường làng nghề, tháng 9 thì hối hả với việc tổ chức đêm rằm Trung thu cho các em và giải bóng đá thiếu nhi trong thôn, tháng 10 và các tháng cuối năm chi đoàn tập trung vào thu hoạch lúa mùa, dọn mương vụ mùa và sau đó là làm cây vụ đông. Những kết quả bước đầu từ mô hình đào ao nuôi cá giống của Bí thư chi đoàn thôn Đông Cả tuy còn khiêm tốn, nhưng là tín hiệu vui về tư duy táo bạo dám tìm hưóng đi mới ở làng nghề truyền thống, gắn với đồng đất quê huơng của tuỏi trẻ xã Tân Dân hôm nay.