Thái Nguyên: Tri ân các anh hùng, liệt sỹ TNXP Đại đội 915 thuộc Đại đội TNXP 91 Bắc Thái

09:14 25/12/2013     1552

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhân kỷ niệm 41 năm ngày hy sinh của 61 cán bộ, đội viên TNXP ga Lưu Xá (24/12/1972 - 24/12/2013), lãnh đạo UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Cựu TNXP và cán bộ, ĐVTN đã đến thắp hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ TNXP tại Nhà tưởng niệm TNXP Đại đội 915.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các TNXP Đại đội 915 đã hy sinh
Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các TNXP Đại đội 915 đã hy sinh

Tham dự có đồng chí Dương Ngọc Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Viết Thuần, Nhữ Văn Tâm, Ma Thị Nguyệt; đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn cùng đông đảo cán bộ, ĐVTN và người dân đến thắp hương.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” tất cả vì chiến trường, quân và dân Thái Nguyên quyết tâm chiến đấu để bảo vệ cho kỳ được nền độc lập, tự do của dân tộc. Nhằm dập tắt phong trào cách mạng Việt Nam, Mỹ đã mở cuộc tập kích bằng máy bay B52 suốt 12 ngày đêm (18/12/1972 - 29/12/1972) đánh phá Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận với mục tiêu đưa Hà Nội về thời kỳ đồ đá; thế nhưng với một lòng quyết tâm đánh giặc, quân và dân ta đã làm nên một “Điện Biên Phủ trên không” đưa đến việc ký kết Hiệp định Giơnevơ chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Trong thắng lợi đó có sự đóng góp không nhỏ của quân, dân Thái Nguyên đặc biệt là sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của 61 cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915 khi đang làm nhiệm vụ tại ga Lưu Xá. Với vai trò là nơi trung chuyển, tiếp nhận hàng hóa (chủ yếu là lương thực và hàng quân sự) từ các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và Hà Bắc chuyển về theo Quốc lộ 3, Quốc lộ 1B và Đường sắt Kép - Lưu Xá, khối lượng vận chuyển mỗi tháng từ 30.000 - 50.000 tấn vừa để dự trữ, vừa để tiếp chuyển cho các chiến trường và các tỉnh trong khu vực. Hơn nữa, các chiến sĩ phải đảm bảo giao thông vận tải thông suốt trong mọi tình huống trên các trục đường chính trong địa bàn tỉnh; đặc biệt là các trục giao thông huyết mạch Quốc lộ 3, Quốc lộ 1B và các đường sắt Kép - Lưu Xá, Quán triều - Hà Nội.

Sự hy sinh của 61 cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915 và một phần máu xương, thân thể của 7 cán bộ, đội viên khác thuộc Đại đội 915 trong thời gian làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa quân sự, phục vụ chiến đấu ở ga Lưu Xá vào tối ngày 24/12/1972 là sự đóng góp, hy sinh to lớn của cán bộ và đội viên Đại đội 915 vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. 61 cán bộ và đội viên TNXP Đại đội 915 đã vĩnh viễn ra đi khi vẫn đang trong đội tuổi thanh xuân, khi mà trong con tim, khối óc của mỗi người đang chứa đựng đầy ắp những hoài bão, ước mơ về tương lai, sự nghiệp và sự cống hiến cho xã hội, quê hương, đất nước của thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh.

Thế hệ trẻ Thái Nguyên ngày nay nguyện bước tiếp những bước anh hùng của thế hệ cha anh đi trước, đem sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt huyết đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc nền độc lập - tự do của Tổ quốc. Ngay sau lễ dâng hương tưởng niệm các TNXP đã hy sinh, các đại biểu đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên khu di tích.

Trước đó, ngày 23/12, nhằm bày tỏ lòng tri ân đối với các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo UBND tỉnh do đồng chí Ma Thị Nguyệt - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu cùng với cán bộ, ĐVTN Tỉnh Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà bác Hoàng Thị Mới - đội viên Đại đội 915 còn sống, tại đây, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã tặng một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cho bác Mới từ quỹ tình nghĩa TNXP tỉnh Thái Nguyên. Cùng với đó là những lời động viên của cán bộ, ĐVTN để bác an tâm, sống khỏe và là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo./.