T.Ư Đoàn làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ Việt Nam về công tác phối hợp, hỗ trợ các hoạt động tri ân Liệt sĩ

14:29 19/04/2023     1390

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 19/4, Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ Việt Nam về công tác phối hợp, hỗ trợ các hoạt động tri ân Liệt sĩ. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi làm việc.

Về phía Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ Việt Nam có Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam và các đồng chí thành viên Hội.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ Việt Nam đã báo cáo tóm tắt kết quả họat động của Hội giai đoạn 2010- 2023; chương trình hoạt động tri ân liệt sĩ năm 2023 và những năm tiếp theo; đồng thời, đề xuất một số nội dung với Ban Bí thư Trung ương Đoàn về phối hợp thực hiện hoạt động tri ân Liệt sĩ.

Trong 13 năm qua mạng lưới tổ chức của Hội không ngừng phát triển, hiện đã có 13 Hội và 24 Chi hội trực thuộc trung ương (trong đó có 6 chi hội cấp tỉnh), 96 Chi hội cấp huyện và tương đương (gọi chung là các tổ chức Hội) với trên 10.000 hội viên đã được cấp thẻ ở 63 tỉnh thành trên cả nước.

Từ ngày thành lập đến nay, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã nỗ lực hoạt động nhằm hỗ trợ các gia đình liệt sĩ về thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giám định ADN xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, huy động nguồn lực từ xã hội để tri ân các gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng có hoàn cảnh khó khăn; tham gia nghiên cứu, đề xuất được nhiều nội dung chính sách, giải pháp thực hiện cụ thể trong công tác tri ân, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ và việc thờ cúng liệt sĩ; hoạt động trên đã đạt kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “ Đền ơn đáp nghĩa”, …

Hội tư vấn và hỗ trợ hơn 20.000 gia đình liệt sĩ (GĐLS) tìm kiếm hài cốt người thân. Kết quả đã có trên 200 gia đình xác định được hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp thực chứng; hỗ trợ miễn phí và gửi 1.047 trường hợp làm giám định AND. Đã có kết quả 665 trong đó giám định ADN, xác định đúng danh tính 462 liệt sĩ.

Bên cạnh đó, Hội đã phân tích, tư vấn định hướng cho trên 6 ngàn gia đình liệt sĩ, giúp tìm kiếm được 200 liệt sĩ đúng tên bằng phương pháp thực chứng, trả lại tên cho hơn 700 liệt sĩ.

Các tổ chức của Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tìm kiếm trên các nghĩa trang, giúp đỡ đính chính thông tin ở bia mộ, cất bốc và di chuyển được trên 1000 hài cốt liệt sỹ từ các tỉnh Tây nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long và ở nhiều chiến trường khác nhau về quê hương… Tổng kinh phí hỗ trợ tri ân liệt sĩ 13 năm qua đạt hơn 170 tỷ đồng.

 

Trung tướng Trần Tấn Hùng- Phó Chủ tịch Hội báo cáo kết quả họat động của Hội

 

Tại buổi làm việc, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam bày tỏ mong muốn hai đơn vị gắn kết với nhau hơn nữa để chương trình phối hợp hàng năm mang lại hiệu quả cao thông qua việc xây dựng biên bản ghi nhớ giữa hai bên để cùng nhau thực hiện.

Trung tướng Hoàng Khánh Hưng đề nghị Đoàn Thanh niên tiếp tục công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Đồng thời, phối hợp với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam chọn ngày 26 tháng 7 hàng năm tổ chức các hoạt động tri ân Liệt sĩ như: Tổng vệ sinh các nghĩa trang, thắp nến tri ân, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng…

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đoàn viên thanh niên cả nước tích cực hưởng ứng tham gia Chương trình nhắn tin “tri ân liệt sĩ” hàng năm do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phát động, mỗi đoàn viên góp 01 tin nhắn 20.000đ.

Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cũng đề nghị Trung ương Đoàn chỉ đạo các tổ chức Đoàn cơ sở phối hợp với các Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ ở địa phương cùng tham gia tìm kiếm, quy tập, cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sĩ từ các nghĩa trang trên khắp cả nước về quê hương; phối hợp với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam lập danh sách liệt sĩ ở từng nghĩa trang các tỉnh, thành trên địa bàn cả nước; tổng hợp mỗi tỉnh, thành 01 quyển danh sách liệt sĩ để thân nhân dễ tìm kiếm, dễ tra cứu thông tin, góp phần cho công tác tìm kiếm liệt sĩ mất tích sau chiến tranh được dễ dàng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN cho biết, chương trình phối hợp do Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ Việt Nam đề xuất là việc làm hết sức có ý nghĩa góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết thống nhất cao với các đề xuất của Hội, đồng thời, đề nghị lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn lưu ý một số thông tin theo báo cáo để có kế hoạch, phân công các cơ sở Đoàn thực hiện chăm lo tốt cho 3.500 Mẹ VNAH, đặc biệt các gia đình Mẹ VNAH có hoàn cảnh khó khăn.

Trong Chiến dịch Hè sắp tới, ngoài ngày 26/7, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn cần lưu ý các nội dung đề xuất của Hội để có giải pháp thực hiện hiệu quả, bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị Báo chí của Đoàn để tuyên truyền đầy đủ tới đông đảo bạn đọc.

“Trong thời gian tới, cao điểm là dịp 27/7 sẽ cụ thể hóa các nội dung do Hội đề xuất vào các hoạt động cụ thể của Đoàn, mong muốn Hội tiếp tục quan tâm, tham gia với Đoàn ở một số hoạt động lớn, cùng với Đoàn phát huy, giao nhiệm vụ cho các bạn thanh niên để thanh niên có điều kiện rèn luyện và trưởng thành”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Theo số liệu thống kê, trải qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Chiến tranh biên giới phía Bắc và Tây Nam, hiện nay cả nước có hơn 4 triệu người  thường dân bị chết do bom đạn, do kẻ thù giết hại; có 127.000 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng có chồng, con hi sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, (hiện còn 3.500 Mẹ còn sống); và có 1.146.250 liệt sĩ, trong đó: Có hơn 180.000 hài cốt liệt sĩ chưa tìm thấy, thi thể các anh còn nằm lại trên các chiến trường Việt Nam, Lào, Cam Pu Chia, Biên giới phía Bắc; hơn 300.000 hài cốt liệt sỹ đã đưa về quy tập tại các nghĩa trang liệt sĩ nhưng chưa xác định được danh tính tên tuổi, quê quán, đơn vị.

 

Trịnh Lý