Sóc Trăng: Tuyên dương 19 gương điển hình thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi

10:55 01/01/2014     1380

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 30/12/2013, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Sóc Trăng tổ chức hội nghị tuyên dương điển hình thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi lần thứ II năm 2013.
Đây là dịp nhằm biểu dương, điển hình thanh niên tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất kinh doanh và tổng kết kinh nghiệm từ thực tiễn những hoạt động ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất, kinh doanh của các điển hình thanh niên tiêu biểu trong toàn tỉnh.
g
Tuyên dương 19 gương điển hình thanh niên SXKD giỏi

Trong những năm qua, nhằm thúc đẩy phong trào “Thanh niên thi đua thực hiện bốn nội dung mới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh” và phong trào “Thanh niên thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới” của tuổi trẻ Sóc Trăng trong sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn; các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên quan tâm, liên hệ với Ngân hàng Chính sách Xã hội các địa phương hỗ trợ kịp thời vốn vay cho các cá nhân, tổ hợp tác, hợp tác xã. Ngoài ra, Đoàn thanh niên tỉnh đã tranh thủ được sự hỗ trợ nguồn vốn 120 - Quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn giải ngân trên 800 triệu đồng; quản lý vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội gần 400 tỷ đồng, trong đó thanh niên ở các địa phương đã được vay trên 10 tỷ đồng để xây dựng các mô hình làm ăn có hiệu quả, cải thiện cuộc sống và góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bên cạnh đó, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn thường xuyên chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phòng Kinh tế các huyện, thị, thành phố thường xuyên rà soát các mô hình làm ăn hiệu quả của ĐVTN tại các địa phương, khi đủ điều kiện thì hướng dẫn làm thủ tục thành lập Tổ hợp tác hoặc Hợp tác xã. Từ năm 2012 đến nay, đã tổ chức khảo sát trên 78 mô hình làm ăn có hiệu quả với tổng số tiền vốn gần 7 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 150 mô hình sản xuất kinh doanh của thanh niên. Các mô hình này đang tập hợp và giải quyết việc làm cho trên 1.000 ĐVTN khắp các huyện, thị, thành phố và đóng góp hàng chục triệu đồng mỗi năm cho hoạt động Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh. Tiêu biểu có thể kể đến là các mô hình: Tổ hợp tác kinh doanh Cafe Tigon; Tổ hợp tác Nuôi ong mật; Dịch vụ Chế biến Gỗ gia dụng; Tổ hợp tác Nuôi bò sữa; Dịch vụ thu hoạch tôm; Ứng dụng VP điện tử trong công tác điều hành, kết hợp XD phần mềm QLKH qua Internet; Thiết kế thiết bị điều khiển, giám sát và thu thập số liệu của mạng lưới cấp nước đô thị…

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tuyên dương 19 đại biểu đại diện cho 19 mô hình cá nhân, tập thể tổ hợp tác tiêu biểu của thanh niên đã có những đóng góp quan trọng ở các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và dịch vụ trong toàn tỉnh.