Những Bông hoa trong vườn Bác

14:39 09/08/2013     1674

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong những năm qua, phong trào “Thi đua làm nghìn việc tốt, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ” luôn có sức mạnh lan tỏa, tạo cho thiếu nhi một phong trào thi đua trở thành những dũng sỹ nghìn việc tốt trên các lĩnh vực.

Những đại biểu cháu ngoan Bác Hồ năm 2013.JPG	Những đại biểu cháu ngoan Bác Hồ năm 2013
Những đại biểu cháu ngoan Bác Hồ năm 2013
Phong trào “Nghìn việc tốt” đã cổ vũ, động viên thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, đồng thời đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh. Trong phong trào thi đua làm nghìn việc tốt, có hàng nghìn tấm gương thiếu nhi tiêu biểu lập nên những chiến công, thành tích xuất sắc được phong tặng danh hiệu Dũng sỹ “Nghìn việc tốt”, được ngành giáo dục các cấp, Hội Đồng Đội và các cấp ủy tặng giấy khen, danh hiệu.

Trước thềm của Đại Hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IV, năm 2013, chúng tôi có dịp được gặp gỡ, trò chuyện với những đại biểu cháu ngoan bác Hồ tiêu biểu của các đơn vị trong toàn tỉnh. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về các em đó là tinh thần hiếu học, là nghị vượt khó vươn lên trong học tập và sự chăm chỉ rèn luyện phấn đấu để trở thành những người con ngoan, trò gỏi, đội viên tốt, cháu ngoan ngoan Bác Hồ của thế hệ trẻ tỉnh nhà vẫn luôn được các em phát huy, gìn giữ, đã làm chúng tôi cảm phục.

Về Sông Lô, tới thăm trường tiểu học Lãng Công chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện với em Dương Thùy Linh học sinh lớp 5A1, là một Liên đội phó gương mẫu, đi đầu trong các phong phong trào học tập, công tác Đội của Nhà trường. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn bố mẹ đều làm nhà nông lại thuộc dân tộc Dao nên mọi điều kiện học tập của em đều thiếu thốn hơn các bạn cùng trang lứa. Song với với ý thức tự giác, sự chăm chỉ và yêu thích các môn học, Linh đã có rất nhiều thành tích trong học tập, 5 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, năm học 2012 – 2013 đạt giải Nhì cấp huyện môn văn hóa. Với tài năng múa hát của mình, Linh tham gia Ban chỉ huy Liên đội rất sôi nổi và nhiệt tình, dù đảm nhận công việc nào Linh cũng đều hoàn thành xuất sắc, nhận được sự yêu quý của thầy cô và bạn bè. Với những thành tích đó năm 2012 – 2013, Linh đã được đạt chuyên hiệu: Thiếu niên chăm học và được đại diện cho các bạn thiếu nhi của huyện tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh năm 2013.

Chia sẻ niềm vui về những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu của đơn vị tham dự Đại Hội lần này, Hội đồng Đội Thị Xã Phúc Yên cho biết: Thời gian qua thiếu nhi thị xã đã làm rất nhiều việc tốt, học tập và rèn luyện tốt theo 5 Điều Bác Hồ dạy, các em đã có nhiều thành tích trong học tập và hoạt động Đội. Tiểu biểu như em: Nguyễn Văn Dần, học sinh lớp 9A, trường THCS Hùng Vương, với tinh thần gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào học tập và phong trào Đội, em được thầy cô và các bạn tín nhiệm bầu giữ chức Liên Đội phó của Liên Đội Nhà trường. Trong học tập, Dần được các thầy cô đánh giá rất cao bởi sự thông minh vốn có và ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện. Những thành tích trong học tập của em thật đáng nể: Đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường hàng năm, Giải Nhì học sinh giỏi môn Sinh học cấp thị xã, cấp tỉnh năm học lớp 2011 – 2012; lớp 9 năm học 2012 – 2013, Em đã nhận được nhiều giấy khen của Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc, Thị Ủy Phúc Yên và Thị Đoàn Phúc yên vì đã có thành tích trong học tập và làm theo Lời Bác.

Là một Đội viên nhỏ tuổi nhưng em Nguyễn Vĩnh Kiên, học sinh lớp 3C trường tiểu học Minh Quang I, huyện Tam Đảo là một nhân vật khá nổi bật trong danh sách các Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh sắp tới. Với vai một Chi Đội trưởng mẫu mực, nghiêm túc nhưng rất hòa đồng gần gũi, quan tâm, giúp đỡ bạn bè, Kiên đã chiếm được “cảm tình” của các thầy cô và bè bạn trong trường. Ở nhà Kiên cũng là một người con ngoan ngoãn, lễ phép nữa đấy các bạn ạ. Chúng ta cùng điểm lại thành tích của Kiên trong học tập nhé: năm học nào Kiên cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, năm học 2011 – 2012; 2012 - 2012 đạt giải Nhất cấp huyện kỳ thi Violympic Toán, Tiếng Anh lớp 2; lớp 3. Kiên còn bật mí, môn học yêu thích của bạn ấy là Tiếng Anh và rèn luyện sức khỏe hàng ngày với “Võ thuật Karatedo” đấy.

Chuẩn bị bước sang năm học cuối cấp của bậc THCS với lo lắng về việc học, thi…. Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ năm nay là dịp để đội viên Đoàn Thị Thanh Phương, học sinh lớp 8A, trường THCS Thái Hòa, Lập Thạch được vui chơi, giao lưu với các bạn trong tỉnh, lấy hào khí tiếp sức cho năm học mới. Được biết Phương là một trong những đội viên tiêu biểu của huyện Lập Thạch có nhiều thành tích cao trong học tập và phong trào Đội. Hiện Phương đang là Chỉ huy Liên Đội của trường, với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết trong các hoạt động Đội của Nhà trường ở phong trào nào, hoạt động nào em cũng làm tốt và được thầy cô ghi nhận. Em tích cực tham gia phong trào “Thiếu nhi làm nghìn việc tốt” và vận động, cổ vũ các bạn cùng tham gia. Bảng thành tích khen thưởng của em cũng rất phong phú: 9 năm liền là học sinh giỏi toàn diện cấp trường; Giải Nhất môn Hóa học,  Giải Nhì môn Toán học, Giải Nhất môn Cờ Vua cấp huyện; Giải khuyến khích các môn khoa học tự nhiên cáp tỉnh…

Đến với Thành Phố Vĩnh Yên, nơi được chọn làm địa điểm tổ chức Đại Hội lần này, chúng tôi được biết có rất nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu được Hội đồng Đội thành phố biểu dương, khen thưởng trong năm học 2012 – 2013. Là một Đội viên chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động Đội của trường, lớp, đạt nhiều danh hiệu học sinh giỏi các cấp khối tiểu học, em Nguyễn Tạ Phương Linh học sinh lớp 4B, trường tiểu học Ngô Quyền vinh dự được tham gia Đại hội cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh năm 2013. Linh phấn khởi tâm sự: Em rất vui được trở thành Đại biểu cháu ngoan bác Hồ, đây là một diễn đàn lớn cho thiếu nhi chúng em được chia vui, giao lưu, học tập. Ở thành phố còn rất nhiều bạn thiếu nhi có nhiều thành tích xuất sắc và mong muốn được tham gia Đại Hội. Em mong sẽ có nhiều chương trình bổ ích dành cho thiếu nhi để nhiều bạn được tham gia.
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh lần thứ IV là dịp để biểu dương các gương mặt tiêu biểu trong “Vườn hoa nghìn việc tốt” của thiếu nhi Vĩnh Phúc. Đây cũng là dịp để thiếu nhi báo cáo lên Đảng, Bác Hồ kính yêu, trước toàn xã hội những thành tích mà tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà đạt được trong thời gian qua; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị, xã hội, nhà trường và gia đình đã dành những tình cảm tốt đẹp nhất và quan tâm đầu tư cho thế hệ măng non; tiếp tục nỗ lực học tập tốt, rèn luyện xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, sự tin tưởng và kỳ vọng của gia đình, nhà trường và xã hội. Đồng thời cũng là ngày hội, “Ngày vui gặp mặt”, trao đổi và học hỏi những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi./.