Người trẻ nghĩ gì về năm 2014

09:03 02/01/2014     1587

Công tác giáo dục   Khép lại một năm kinh tế khó khăn, những người trẻ bày tỏ kỳ vọng một năm mới kinh tế, văn hóa, xã hội tươi sáng để họ sống và sáng tạo, cống hiến.
Các đại biểu ưu tú của thanh niên Việt Nam ra thăm Trường Sa tháng 5/2013. Ảnh: Trường Phong
Các đại biểu ưu tú của thanh niên Việt Nam ra thăm Trường Sa
tháng 5/2013. Ảnh: Trường Phong.

Cùng chia sẻ, gánh vác

Anh Bùi Văn Quân, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ T.Ư, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Anh Quân Strong nói, trong lĩnh vực kinh tế, đến thời điểm này những doanh nghiệp tồn tại được là những doanh nghiệp có nền tảng tốt từ trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng khó có thể bung ra, bứt phá đầu tư kinh doanh thành công ở một lĩnh vực nào đó bởi họ chịu ảnh hưởng khó khăn của nền kinh tế chung.

Sinh viên tình nguyện gặt lúa giúp bà con dân bản tại Mù Cang Chải (Yên Bái).
            Ảnh: Trường Phong
Sinh viên tình nguyện gặt lúa giúp bà con dân bản
tại Mù Cang Chải (Yên Bái). Ảnh: Trường Phong.

Năm 2013, có nhiều doanh nhân trẻ được vinh danh trong các giải thưởng Sáng tạo trẻ; Quả Cầu Vàng, Lương Định Của… Để đạt được điều đó, họ đã rất nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn. Anh Quân kỳ vọng, năm 2014 toàn xã hội cùng nắm tay chia sẻ, gánh vác, động viên nhau vượt qua khó khăn vì thử thách vẫn ở phía trước. Anh Quân dự cảm, môi trường kinh doanh trong năm tới có thuận lợi hơn nhưng để vươn lên, các doanh nghiệp vẫn phải cố gắng bung mình tìm kiếm cơ hội.

Hướng về biển đảo quê hương

Các đại biểu thanh niên Việt Nam hát với trẻ em trên đảo Trường Sa.
            Ảnh: Trường Phong
Các đại biểu thanh niên Việt Nam hát với trẻ em trên đảo Trường Sa.
Ảnh: Trường Phong.

Tháng 5/2013, Nguyễn Tuấn Điệp, sinh viên ĐH Công nghệ Sài Gòn là một trong những đại biểu sinh viên tham gia Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương. Điệp kể, trước khi đi Trường Sa, anh không thể hình dung được quần đảo Trường Sa lại đẹp đến thế. Về đất liền, Điệp nghĩ, nhiều sinh viên như Điệp khát được đi Trường Sa và hiểu biết về Trường Sa.

Điệp muốn đưa những hình ảnh và thông tin có được ở Trường Sa đến với các bạn cùng trang lứa để hiểu thêm về Trường Sa, đưa bạn bè đến gần với Trường Sa hơn. Đầu tháng 10/2013, liên tiếp 3 ngày, Điệp có cuộc nói chuyện về Trường Sa với khoảng 1.000 sinh viên mới nhập trường. Điệp cung cấp thông tin về khung cảnh biển, đảo, chiếu lại phim về cuộc sống, sinh hoạt của những chiến sĩ ngoài đảo cho sinh viên xem. “Có bạn khóc vì thương các chiến sĩ ngoài đảo”, Điệp nói.

Điệp kể, sau mấy buổi nói chuyện, nhiều sinh viên gọi điện hỏi thêm về Trường Sa. Điệp cho rằng, có được may mắn ra Trường Sa, mỗi đại biểu phải thực sự trở thành những “đại sứ” giúp tuyên truyền thông tin về biển đảo Tổ quốc đối với bạn bè, người thân và giới trẻ.

Năm tới, Điệp lên kế hoạch triển lãm những bức ảnh chụp được ở Trường Sa cho sinh viên trong trường. “Mình chụp bằng máy ảnh du lịch, nên chất lượng không tốt lắm. Nhưng không sao, mình nghĩ rằng, đó là những hình ảnh chân thực nhất về Trường Sa”, Điệp nói. Điệp cũng mong muốn, những người trẻ như Điệp tìm hiểu sâu sắc hơn về chủ quyền biển đảo quê hương và có những hành động thiết thực để bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tình nguyện chuyên nghiệp

Đào Thị Quỳnh Trang, sinh viên ĐH Y tế cộng đồng, từng là thành viên cốt cán trong đội sinh viên tình nguyện Cỏ Ba Lá. Năm 2013, ngoài những hoạt động tình nguyện trong nước, Trang còn là một trong số những tình nguyện viên Việt Nam đi tình nguyện tại Indonesia và Estonia. Trang cho biết, những chuyến đi giúp Trang có thêm kiến thức, kỹ năng tình nguyện.

Năm Thanh niên tình nguyện 2014, Trang hy vọng những hoạt động tình nguyện ngày một chuyên nghiệp hơn. “Mình mong muốn những hoạt động tình nguyện đi theo những giá trị bền vững và lâu dài”, Trang nói. Theo Trang, để tình nguyện đi vào thực chất, cần khảo sát kỹ và tham khảo ý kiến địa phương cũng như có sự phối hợp với địa phương và người dân tại đó.

Nói về năm tới, Trang hy vọng, giới trẻ sẽ sống thật với những giá trị của bản thân và cuộc sống. Trang nhận xét, hiện nay, có nhiều xu hướng sống ảo cuốn giới trẻ đi theo. Trang ví dụ trường hợp Bà Tưng, Quân Kun… “Mình thấy đáng tiếc cho những người như thế. Có thể, vì ham muốn sự nổi tiếng mà các bạn đi sai đường”, Trang nói.

Theo Trang, nhiều khi, các hoạt động tình nguyện cũng giúp thay đổi được cách sống, lối sống của giới trẻ. “Tình nguyện cũng sẽ là giải pháp để các bạn tìm lại những giá trị thực trong cuộc sống. Hãy sống thật với giá trị của bản thân”, Trang nói.

Phấn đấu bằng 200% sức lực

Vận động viên Hà Thanh
Vận động viên Hà Thanh.

"Khi ra đấu trường quốc tế tinh thần thi đấu của đội tuyển Việt Nam không thua kém bất kỳ đất nước nào và luôn được bạn trẻ các nước ngưỡng mộ".
Sinh năm 1988, vận động viên Thể dục dụng cụ quốc gia Nguyễn Hà Thanh vừa được vinh danh là một trong mười gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2013. Thanh cho biết, 2013 là năm mang đến thành công ngoài mong đợi cho anh khi tham gia thi đấu ở gần 10 quốc gia, lãnh thổ đều đạt giải cao. Trong đó, đáng kể đến là 2 huy chương vàng quốc tế môn xà kép và môn nhảy chống ở Đức, Croatia và 2 huy chương vàng tại Seagames 26 ở Indonesia.

Quyết tâm rèn luyện với 200% sức lực mỗi ngày là bí quyết cũng như niềm tin để anh có phong độ thi đấu tốt. Hà Thanh đam mê thể thao từ nhỏ nên anh thường xuyên theo dõi thành công, thất bại của các đồng đội. Anh chia sẻ, một vài bộ môn chưa mang lại niềm vui trọn vẹn nhưng hơn hết là tinh thần rèn luyện của các vận động viên luôn đặt quyết tâm lên hàng đầu. Anh nói, khi ra đấu trường quốc tế tinh thần thi đấu của đội tuyển Việt Nam không thua kém bất kỳ đất nước nào và luôn được bạn trẻ các nước ngưỡng mộ.

Truyền đi những hình ảnh đẹp

MC Trấn Thành
MC Trấn Thành.

 " Mong những người của công chúng biết truyền đi những hình ảnh, lời nói đẹp" .

MC Trấn Thành

MC, diễn viên Huỳnh Trấn Thành bày tỏ kỳ vọng năm mới giới trẻ được tiếp cận với những hình ảnh đẹp mắt, giàu giá trị nhân văn. Những chuyện lùm xùm như cởi đồ, lộ hàng, mắng chửi nhau… trên mặt báo để nổi tiếng sẽ nhường chỗ cho những bộ phim hay, những hành động đẹp lan tỏa giúp giới trẻ sống tốt hơn.

Trấn Thành chia sẻ, năm cũ khép lại anh cũng lắng mình lại để điểm mặt, đặt tên những việc thành, việc dở, để rồi vạch ra những kế hoạch cho một năm mới. Anh mong những người của công chúng biết truyền đi những hình ảnh, lời nói đẹp.