Nam Định: Tổng kết và trao giải thưởng Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IV (2012-2013)

10:31 24/12/2013     1516

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ban tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ tư vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cho 25 giải pháp xuất sắc nhất.

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng- PBT Tỉnh đoàn Nam Định trao giải thưởng cho các tập thể và cá nhân đã xuất sắc đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ IV
Đồng chí Bùi Hoàng Tùng- PBT Tỉnh đoàn Nam Định trao giải thưởng cho các tập thể và cá nhân đã xuất sắc đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ IV

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IV (2012-2013) do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh, Sở KH và CN,  LĐLĐ tỉnh và Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức nhằm động viên, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Qua 2 năm phát động, Hội thi đã nhận được 89 giải pháp tham dự ở cả 6 lĩnh vực gồm: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; Vật liệu, hóa chất, năng lượng; Nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; Y dược; Giáo dục và các lĩnh vực khác. Kết quả đã có 25 giải pháp xuất sắc được trao giải, gồm: 4 giải nhất, 5 giải nhì, 6 giải ba, 10 giải khuyến khích. Trong đó, lĩnh vực Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông có 4 giải pháp đạt giải. Lĩnh vực Cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông có 5 giải pháp đạt giải. Lĩnh vực vật liệu, hóa chất, năng lượng có 3 giải pháp đạt giải. Lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường có 4 giải pháp đạt giải. Lĩnh vực Y dược có 4 giải pháp đạt giải. Lĩnh vực giáo dục và các lĩnh vực khác có 5 giải pháp dự thi đạt giải.

Để hội thi đạt kết quả cao, với vai trò là thành viên Ban tổ chức Hội thi, Đoàn thanh niên tỉnh đã phát động Hội thi đến đông đảo ĐVTN trong toàn tỉnh qua đó nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao sự nhận thức, nhiệt tình tham gia Hội thi. Đoàn thanh niên tỉnh đã phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở động viên các ĐVTN có sáng kiến tham dự, đồng thời hỗ trợ họ trong việc viết thuyết minh sáng kiến và hoàn tất thủ tục tham dự hội thi. Theo đánh giá của Ban tổ chức Hội thi, các giải pháp tham gia Hội thi lần này đã được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư và chuẩn bị rất công phu, nhiều giải pháp đã thể hiện ý tưởng sáng tạo, độc đáo như các giải pháp: “Thiết kế hệ thống thoát khí độc trong ao nuôi trồng thủy hải sản”; “Giảm thiểu gánh nặng bệnh tật truyền qua thực phẩm”; “Đổi mới phương pháp dạy học toán THPT có tăng cường liên hệ thực tiễn theo định hướng PISA”… Trong đó giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế, cải tiến hệ thống máy đóng, mở để lấy nước ngọt tại các cống vùng triều khi chênh lệch mực nước cao” của tác giả Nguyễn Trung Nghĩa- Cty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Nghĩa Hưng đã giúp giải quyết khó khăn trong việc lấy nước ngọt phục vụ sản xuất cho nhân dân các xã ven biển trong điều kiện nước mặn lấn sâu vào các vùng cửa sông do biến đổi khí hậu gây ra. Do thủy triều lên nhanh, thời gian lấy nước ngọt ngắn nên đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất của nhân dân. Qua nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm, nhóm tác giả đã chế tạo thành công hệ thống ép cánh van cho cống vùng triều. Với giải pháp này, thời gian lấy nước ngọt tăng thêm 2-3h, cách vận hành đơn giản lại an toàn với các công trình thủy nông trong khi chi phí giảm đáng kể so với cách làm cũ. Giải pháp đã áp dụng thành công tại cống Nam Điền và cống Tiền Phong, thời gian tới sẽ được thiết kế và áp dụng cho tất cả các cống trong toàn hệ thống thuỷ lợi của huyện đáp ứng nhu cầu nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nông dân.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ IV đã đạt hiệu quả kinh tế - xã hội rõ rệt, góp phần duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo của ĐVTN trong tỉnh, tạo môi trường thuận lợi trong việc chuyển giao công nghệ, tìm kiếm và ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và đời sống./.