Hải Phòng: Giáo dục tư vấn pháp luật cho phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2013

09:54 22/08/2013     2319

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 21/8, Thành đoàn- Hội LHTN thành phố Hải Phòng phối hợp với Trại giam Xuân Nguyên tổ chức lớp học giáo dục tư vấn pháp luật cho số phạm nhân đã được tổ chuyên viên liên ngành thẩm định, đề nghị đặc xá năm 2013.

 Những "bóng hồng" Trại giam Xuân Nguyên đang tích cực rèn luyện mong ngày trở về
Những "bóng hồng" Trại giam Xuân Nguyên tích cực rèn luyện mong ngày trở về


Dự chương trình có các đồng chí: Trần Quang Tường- Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố; Nguyễn Văn Tú Ngọc- Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý- Sở Tư pháp; các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban Thành đoàn, ban giám thị Trại giam Xuân Nguyên cùng 115 anh chị đại diện cho 255 phạm nhân được đề nghị đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 năm nay.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Đại tá Cao Mạnh Dũng- Phó Giám thị Trại giam Xuân Nguyên đã quán triệt một số luật, thông tư, nghị định về thi hành án phạt tù, các chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước để các phạm nhân nắm và thực hiện. Các thành viên của tổ tư vấn Trung tâm Trợ giúp pháp lý- Sở Tư pháp và đại diện Phòng Cảnh sát giao thông bộ- sắt đã trao đổi, chia sẻ một số nội dung liên quan đến Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ… cho các phạm nhân.

Trong khoảng 3.000 phạm nhân đang thi hành án phạt tù ở Trại giam Xuân Nguyên, có khoảng 3/4 số phạm nhân ở độ tuổi 18 - 35, học vấn chủ yếu từ lớp 1 đến lớp 9 nên kiến thức xã hội và nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Ngoài ra, trước khi phạm tội, họ thường không có nghề nghiệp ổn định. Vì vậy, trong thời gian thi hành án phạt tù, các phạm nhân được học thêm các nghề như cơ khí, mộc, xây dựng, đan lát, may. Qua đó, giúp họ hiểu được giá trị của lao động, làm chuyển biến tư tưởng; đồng thời khi ra tù, các phạm nhân có điều kiện hoàn lương, hướng thiện, góp phần giảm thiểu tỉ lệ tái phạm tội.

Ðã nhiều năm làm công tác đặc xá nên mặc dù thời gian triển khai ngắn nhưng Trại giam Xuân Nguyên đã huy động cán bộ, chiến sĩ làm thêm giờ, ngày nghỉ nhằm bảo đảm tiến độ. Ðiều kiện đặc xá chặt chẽ hơn, hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá chi tiết, rõ ràng nên việc rà soát, sàng lọc, lựa chọn phạm nhân đủ tiêu chuẩn khá thuận lợi. Trại lập kế hoạch triển khai đặc xá 2013, quán triệt tới các phân trại, mỗi cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, phổ biến cho từng phạm nhân hiểu và nắm vững quyết định về đặc xá năm nay của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá, tự liên hệ với bản thân, giới thiệu những người đủ điều kiện và tiến hành bình bầu, bỏ phiếu kín. Danh sách 255 phạm nhân được đề nghị xét đặc xá niêm yết trong các khu giam, nhà thăm gặp. Tất cả hồ sơ đề nghị được tổ thẩm định liên ngành đánh giá cao; quá trình thực hiện bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng, đúng pháp luật, đúng quy trình, quy định nên đến nay không có đơn thư tố giác, phàn nàn về công tác đặc xá.

Với những phạm nhân chưa được đặc xá đợt này, tuy có thoáng buồn nhưng đều mong muốn hướng thiện, cố gắng lao động tốt để có ngày niềm vui sẽ đến với mình. Những năm gần đây, Ban giám thị và hội đồng cán bộ Trại giam Xuân Nguyên cố gắng tạo điều kiện cho phạm nhân từ việc ăn, mặc, ở, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tốt nhất. Ngoài việc duy trì những ngành nghề lao động truyền thống như may mặc, khâu bóng, dệt thảm... trại còn tổ chức cho phạm nhân học nghề sửa chữa điện công nghiệp và điện dân dụng.

Càng gần đến ngày Quốc khách, dịp đặc xá năm 2013, không khí ở Trại giam Xuân Nguyên càng bận rộn, những phạm nhân được đề nghị đặc xá đợt này đang chăm chỉ học tập lớp tái hòa nhập cộng đồng. Bỏ lại quá khứ một thời lầm lỗi, trước mắt họ là một tương lai tươi sáng với biết bao dự định của ngày về đang rộng mở.