Hà Tĩnh: Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2013

12:35 30/12/2013     1433

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 27/12/2013, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành và tổng kết công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi năm 2013.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – UVBTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn trao tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn dầu” cho các tập thể và các nhân có thành tích xuất sắc
Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – UVBTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn trao tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn dầu” cho các tập thể và các nhân có thành tích xuất sắc

Tham dự có đồng chí Từ Văn Diện – UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận tỉnh ủy; đại diện các ban, ngành, đơn vị phối hợp.

Năm 2013 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hà Tĩnh năm 2013 đạt được nhiều kết quả toàn diện trên các mặt công tác. Điều đó được thể hiện rõ từ công tác tham mưu, chỉ đạo, triển khai thu hút sự hưởng ứng sâu, rộng trong các tầng lớp tuổi trẻ của tỉnh nhà.

Công tác giáo dục được triển khai trên diện rộng và từng bước đi vào chiều sâu với những cách làm sáng tạo, hiệu quả. 100% ĐVTN có mặt tại địa bàn được học Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; toàn tỉnh tổ chức được 248 lớp học tập 6 bài học lý luận chính trị cho 40.838 ĐVTN tham gia; tổ chức 464 buổi tuyên truyền về quốc phòng, an ninh, tình hình biển đảo cho ĐVTN tại 262/262 cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn trong tỉnh; 100% chi Đoàn có bài tham gia cuộc thi viết về Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, tham dự ở cấp Trung ương Hà Tĩnh đoạt giải ba tập thể và có 02 bài thi đoạt giải nhì cá nhân. Tuổi trẻ đã tổ chức 632 diễn đàn, buổi sinh hoạt Đoàn với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới thu hút hơn 30.000 ĐVTN tham gia. Điểm nổi bật trong công tác giáo dục đó là hoạt động phối hợp với Hội Cựu chiến binh và thông qua tổ chức các sự kiện, kỷ niệm các ngày lễ lớn để tăng cường giáo dục truyền thống, cách mạng cho tuổi trẻ. Đặc biệt là chuỗi sự kiện chào mừng 45 năm Chiến thắng Đồng Lộc, 99 năm hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho ĐVTN và các đông đảo nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo quyết liệt việc kết hợp chặt chẽ giữa các phong trào hành động của tuổi trẻ với việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, xây dựng nông thôn mới, tham gia đảm bảo an toàn giao thông và vì an sinh xã hội. Trong năm đã khởi công xây dựng được 73 mô hình kinh tế thanh niên; tổ chức 24 lớp tập huấn khuyến nông, khuyến công, chuyển giao KHKT và triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới. Các cơ sở Đoàn kết nghĩa với các xã nông thôn mới đã hỗ trợ xây dựng được 131 đường điện thanh niên thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 103,03 km có tổng trị giá 1,128 tỷ đồng; ra quân nạo vét, tu sửa 73 km kênh mương nội đồng, đảm nhận 153 đoạn đường thanh niên tự quản; xây dựng 07 công trình “Vườn cây thanh niên” và trồng mới 3.121 cây xanh. Đặc biệt trong đợt bão, lụt vừa qua, tổ chức Đoàn đã huy động các nguồn lực từ xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả với tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công tình nguyện của ĐVTN; huy động hàng tỷ đồng khởi công xây dựng nhà nhân ái, nhà tình nghĩa; khám, cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí; tặng quà cho các đối tượng chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, cựu TNXP, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Nhìn chung, thông qua các phong trào hành động, trong các cấp bộ Đoàn và ĐVTN đã có sự chuyển biến khá tích cực, thống nhất hành động từ tỉnh đến cơ sở. Nhiều hoạt động đồng loạt trong các đợt hoạt động cao điểm như Ngày hội thanh niên, Tháng Thanh niên, … được tuổi trẻ hưởng ứng sôi nổi, đạt hiệu quả thiết thực. Tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ được khẳng định và được các cấp ủy Đảng, chính quyền, xã hội ghi nhận, đánh giá cao qua hoạt động xây dựng nông thôn mới, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, đặc biệt là qua đợt giúp đỡ nhân dân phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả bão lụt vừa qua.