Hà Tĩnh: Tổ chức diễn đàn điểm “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”

10:36 08/11/2013     1567

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 07/11/2013, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo Huyện Đoàn Cẩm Xuyên tổ chức điểm diễn đàn “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” tại trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh).

Đoàn trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Đoàn trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

  1.900 ĐVTN trường THPT Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh tham dự.

Diễn đàn được tổ chức nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” do tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

Tham gia diễn đàn, các đoàn viên, thanh niên được giao lưu, đối thoại với các đại biểu khách mời là đại diện lãnh đạo tổ chức Đoàn cấp trên, Ban giám hiệu nhà trường và cùng nhau thảo luận, biểu diễn những tiểu phẩm có nội dung sâu sắc, đề cập đến những tiêu chí, giá trị, hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

Trong bầu không khí vui tươi, sôi nổi, mang đậm phong cách tuổi teen nhưng cũng không kém phần nghiêm túc, trang trọng; đoàn viên Nguyễn Văn Hùng nêu vấn đề “Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới quan trọng nhất là phải có tri thức, sức khỏe, tinh thần lao động sáng tạo để góp phần xây dựng quê hương, đất nước”. Đoàn viên Biện Thị Nhung cho rằng “Ngoài tri thức, sức khỏe thì thanh niên cần phải có đạo đức, phẩm chất tốt, biết tôn trọng và chấp hành pháp luật, biết ứng xử có văn hóa, như thế mới trở thành con người của thời kỳ mới, hoàn thiện hơn”. Bạn trẻ Trần Thị Hương Giang chia sẻ: “Theo em thì thanh niên thời kỳ mới cần phải biết xây đắp hoài bão và nỗ lực để biến hoài bão đó trở thành hiện thực”. Những ý kiến của của bạn trẻ đưa ra phong phú, đa dạng nhưng tựu chung lại đó là những yếu tố, giá trị cốt lõi, là mục tiêu tốt đẹp để thanh niên hướng tới và làm theo; đó là những giá trị làm nên lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức, khát vọng đưa đất nước vươn lên, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại. Đồng thời, thông qua diễn đàn cũng đã góp phần tạo sự chuyển biến trong đoàn viên, thanh niên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và lao động; nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống, ngăn chặn những thói hư tật xấu hình thành trong mỗi tập thể và mỗi cá nhân.

Cùng trao đổi với ĐVTN tại diễn đàn, thầy giáo Nguyễn Văn Quang – Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, cần thiết phải triển khai rộng rãi đến tận ĐVTN trong toàn tỉnh; kế thừa truyền thống yêu nước, hào hùng của cha ông, người thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới còn cần thiết phải hội đủ cả đức, tài và dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vượt qua thách thức để vươn lên; xung kích đi đầu trên các lĩnh vực; tích cực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đặc biệt, lớp thanh niên đang ngồi trên ghế nhà trường cần thường xuyên trau dồi đạo đức, nhân cách; phải nêu cao tính tự giác trong học tập, không ngừng bổ sung kiến thức, kỹ năng sống; phải am hiểu và có ý thức cao trong việc chấp hành pháp luật, biết nâng niu, tôn trọng truyền thống tốt đẹp của dân tộc”.

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn trường đã tổ chức trao 03 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên, có thành tích tốt trong học tập.

Kết thúc diễn đàn, ban tổ chức đã đúc kết lại những nội dung cô đọng nhất nhằm định hướng hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới hướng tới mục tiêu có “Tâm trong”, “Trí sáng” “Hoài bão lớn”; động viên ĐVTN thường xuyên tu dưỡng đạo đức, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu xứng đáng là lực lượng “Rường cột của nước nhà”, đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.