Giao ban công tác dân vận khối MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị -xã hội 2013

15:44 16/12/2013     1542

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 16/12, Hội nghị giao ban công tác dân vận khối MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị -xã hội trung ương năm 2013 diễn ra tại Hà Nội. Đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã chủ trì Hội nghị.

Tại buổi giao ban, các đại biểu đã đánh giá kết quả hoạt động nổi bật trong việc thực hiện chương trình công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ công tác trong tâm năm 2014; đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng với công tác dân vận trong tình hình mới; và đưa ra những đề xuất, kiến nghị với Đảng và Nhà nước. Một nội dung lớn cũng được các đại biểu tập trung trình bày và thảo luận đó là đánh giá kết quả việc khắc phục bệnh hành chính hoá trong tổ chức và hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội thời gian qua.

Trong tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, đời sống kinh tế trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, các thế lực thù địch không ngừng đưa ra những luận điệu sai trái, xuyên tạc để chống phá Nhà nước, tình hình dân tộc - tôn giáo tại một số địa phương có diễn biến phức tạp... tuy nhiên, công tác dân vận năm 2013 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

Trong năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức quán triệt và triển khai kế hoạch thực hiện các Nghị quyết Hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI); xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết gắn liền với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, đơn vị; thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, đời sống của đoàn viên, hội viên và nhân dân; đẩy mạnh các chương trình, phong trào thi đua nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và từng lĩnh vực của đời sống; đẩy mạnh việc xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên và nhân dân; tiếp tục mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, công tác nhân đạo, từ thiện hay việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 2012 và dự thảo Luật Đất đai sửa đổi...

Tuy nhiên, Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, đặc biệt là "bệnh" hành chính hoá trong tổ chức và hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội thời gian qua. Các đại biểu tập trung nêu ra và thảo luận những nguyên nhân và hậu quả của bệnh hành chính hoá, đồng thời đưa ra những phương hướng và giải pháp khắc phục căn bệnh này trong tổ chức và hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác dân vận của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội năm qua, các phong trào thi đua, các cuộc vận động tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đồng thời khẳng định, những thành tựu của đất nước đạt được trong năm qua có sự đóng góp tích cực của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Với vai trò của mình, đồng chí Hà Thị Khiết đề nghị MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, để có sự tiếp thu và phản ánh kịp thời, chính xác với Đảng, Nhà nước. Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ của năm 2014 đã được quyết định, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để đặt ra mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể và xây dựng chương trình hành động phù hợp...