Gặp chiến sĩ nhiều lần dũng cảm bắt cướp

09:58 25/06/2011     4540

Công tác giáo dục   Cặp kính cận với vẻ mặt thư sinh, thượng sĩ Lưu Viễn Thuận, 29 tuổi, công tác tại Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an TPHCM, khiến nhiều người bất ngờ khi biết anh là khắc tinh của nhiều tên cướp.
Một trong những vụ gần đây  nhất là lúc 17 giờ ngày 1-5-2011, khi anh Thuận lưu thông trên đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú thì phát hiện hai thanh niên chạy xe máy giật dây chuyền của một phụ nữ rồi tăng ga bỏ chạy. Nhanh như cắt, anh liền tăng ga đuổi theo. Đến đoạn ngã tư Độc Lập - Nguyễn Xuân Khoát, phường Tân Thành, quận Tân Phú, anh đuổi kịp và đạp mạnh vào xe khiến chúng ngã. Tên cầm lái bị quần chúng bắt tại chỗ, tên ngồi sau bỏ chạy bộ khoảng 50m thì bị anh khống chế, giao Công an phường Tân Quý.


Đại tá Nguyễn Chiến Lũy - Phó giám đốc CATP - trao bằng khen của Bộ Công an cho anh Thuận

Người dân từng chứng kiến anh Thuận tay không với những ngón đòn dũng mãnh, nhanh nhẹn khuất phục những tên cướp lì lợm. Lúc 1 giờ 15 phút ngày 3-5, anh lưu thông trên Hương lộ 80 hướng từ Bà Điểm về xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh thì phát hiện hai thanh niên chạy xe máy đang đẩy một thanh niên khác ngồi trên xe tay ga hiệu Nouvo LX biển số 55Y7-6498 với tốc độ cao, từ phía sau vượt qua mặt anh. Thấy lạ, anh tăng ga bám theo, phát hiện chiếc xe Nouvo không có chìa khóa, ổ khóa có dấu hiệu bị bẻ bằng đoản. Ngay lập tức, anh chạy vượt lên yêu cầu hai thanh niên dừng xe để kiểm tra. Ba thanh niên trên bỏ xe, nhảy vào hành hung anh. Với sự cảnh giác và bản lĩnh cao, anh đã tay không đánh bật bọn chúng. Biết không thể chống lại, hai tên nhanh chóng tẩu thoát, tên còn lại bị anh quật ngã, khống chế đưa về trụ sở Công an xã Vĩnh Lộc A.

Một trong những vụ khiến anh Thuận nhớ nhất là khi truy bắt tên cướp bị nhiễm HIV, hắn đã dùng kim tiêm uy hiếp anh. Khoảng 15 giờ ngày 19-6, đang lưu thông trên đường Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, anh phát hiện một thanh niên chạy xe có biểu hiện khả nghi nên bám theo. Khi đến trước số 319 đường Vườn Lài, kẻ khả nghi áp sát và giật số tiền của một phụ nữ rồi tăng ga bỏ chạy. Chỉ đợi có thế, anh liền tri hô và đuổi theo. Khi đến bãi đất trống đường Kênh Nước Đen, phường Bình Hưng Hòa A, anh đạp ngã xe tên cướp, hắn liền bỏ xe chạy bộ. Được khoảng 100m, tên cướp rút trong người ra một kim tiêm còn dính máu uy hiếp anh. Không bị phân tâm, anh xông vào giằng co, bắt gọn tên cướp. Tại công an phường, hắn khai tên Phạm Phước Hưng (SN 1985, ngụ tại số 16 Đô Đốc Lộc, phường Tân Quý, quận Tân Phú), là đối tượng từng xộ khám hai lần về hành vi cướp giật, nghiện ma túy và nhiễm HIV.

Từ đầu năm 2011 đến nay, anh Thuận đã trực tiếp bắt 15 vụ với gần 20 đối tượng, thu hồi tài sản trả bị hại. Với thành tích của mình, ngày 21-6-2011, anh Thuận đã được Bộ Công an tặng bằng khen. Trước đó, anh cũng được Ban giám đốc Công an TPHCM hai lần tặng giấy khen và nhiều giấy khen từ UBNDTP. Đại tá Nguyễn Chiến Lũy - Phó giám đốc Công an TPHCM - nhận xét: “Đồng chí Thuận là chiến sĩ công an làm nhiệm vụ xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhưng không ngại khó ngại khổ đã dũng cảm xả thân cứu dân khi bị cướp giật là rất đáng quý. Mong đồng chí cố gắng hơn nữa để góp phần giữ gìn an ninh chung cho xã hội. Các chiến sĩ khác cần noi gương đồng chí Thuận để thành phố ta dần đẩy lùi các tệ nạn”. Trong đơn vị, anh Thuận được đồng đội quý mến bởi sự vui vẻ, hòa đồng cũng như tinh thần chịu khó học hỏi.