ĐVTN Hà Tĩnh tích cực, tình nguyện giúp dân vùng lũ ứng phó và khắc phục hậu quả lũ, lụt

08:32 19/10/2013     1463

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Do ảnh hưởng của cơn bão số 11, trong những ngày 15, 16/10 tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa to dẫn đến ngập lụt trên diện rộng, nhất là các địa phương vùng núi, ven biển như: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ,..; nhiều xã thuộc bị cô lập do nước lũ dâng cao và quá nhanh làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân.

Đ/c Nguyễn Xuân Hùng – UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn trao quà giúp đỡ các hộ dân ở xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn – Hà Tĩnh)
Đ/c Nguyễn Xuân Hùng – UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn trao quà giúp đỡ các hộ dân ở xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn – Hà Tĩnh)

Để kịp thời giúp đỡ nhân dân vùng ngập lụt ứng phó và khắc phục hậu quả, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã kịp thời chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc khẩn trương huy động lực lượng thanh niên tình nguyện giúp đỡ nhân dân. Đồng thời thành lập các tổ công tác cứu trợ do các đồng chí Thường trực, Thường vụ làm trưởng Đoàn đến chỉ đạo và tổ chức hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết, khẩn cấp cho nhân dân.

 ĐVTN giúp các hộ dân vệ sinh đồ dùng, chuẩn bị dựng lại nhà ở
ĐVTN giúp các hộ dân vệ sinh đồ dùng, chuẩn bị dựng lại nhà ở

Sáng ngày 16/10/2013, Đoàn công tác Tỉnh đoàn do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn đã đến Xã Sơn Kim 2 – Hương Sơn. Theo ghi nhận của Đoàn công tác, hiện nay tại làng Chè (Sơn Kim 2) nhiều cột điện bị gãy, mất điện cục bộ, nhiều nhà dân bị tốc mái, trâu bò bị nước lũ cuốn trôi, cây xanh bị đỗ gãy, cản trợ giao thông. Hiện nay 02 cầu trong xóm làng chè bị gãy, việc đi lại sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Tại đây, Đoàn đã thăm hỏi, động viên và cấp phát 30 thùng mì tôm, 30 thùng nước uống tinh khiết, 10 thùng sữa tươi và một số suất quà bằng tiền mặt cho các hộ dân  xóm 4 Làng Chè và các xóm lân cận bị chia cắt bởi nước lũ. Được biết, hộ gia đình bà Vì Thị Loan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Đoàn đã đến trực tiếp thăm hỏi và trao tặng thêm 500 ngàn đồng giúp đỡ gia đình bà vượt qua khó khăn. Đoàn cũng đã đến thắp hương, chia buồn và hỗ trợ 2 triệu đồng cho gia đình em Nguyễn Thế Oanh (Sinh năm 1995) ở xóm Hạ Vàng, xã Sơn Kim 2 bị nước lũ cuốn trôi trong lúc đang đi chăn trâu. Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Xuân Hùng đã trực tiếp chỉ đạo Huyện đoàn Hương Sơn, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối doanh nghiệp và Tổng đội TNXP-XDKT Tây Sơn điều động ĐVTN, thành lập các Đội thanh niên tình nguyện giúp đỡ nhân dân tại Làng Chè và các khu vực bị thiệt hại nặng nề của xã Sơn Kim 2. Theo đó, trong ngày 17/10, có 50 ĐVTN tình nguyện đã được huy động, giúp đỡ Trường mầm non Sơn Kim 2 dọn vệ sinh trường học chuẩn bị cho học sinh đến lớp; ngày 18/10 có 200 ĐVTN Đoàn khối trực thuộc đã trực tiếp đến giúp nhân dân xã Sơn Kim 2 khắc phục hậu quả; 98 ĐVTN của các đơn vị cấp II Tỉnh Đoàn như: Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng, BQL Khu di tích TNXP Ngã ba Đồng Lộc, Tổng đội TNXP-XDKT Phúc Trạch đã được huy động giúp đỡ địa phương thực hiện nối liền cây cầu bị gãy đổ do nước lũ, giúp nhân dân thuận lợi trong việc lưu thông.

Trong những ngày này, cùng với lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ của các địa phương, 15 đội TNTN chi viện gồm các ĐVTN của Trường Đại học Hà Tĩnh, Đoàn Khối cơ quan và Khối lực lượng vũ trang đã tham gia di chuyển vật dụng, vật nuôi giúp các gia đình trong vùng rốn lũ tại huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang và hỗ trợ một số mô hình kinh tế của thanh niên tại thành phố Hà Tĩnh nhằm hạn chế thiệt hại, khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.