Đồng Nai: Hướng đến giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

09:10 04/04/2023     1786

Công tác giáo dục   ĐTN: Nhiều năm nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng các tiêu chí, giá trị cốt lõi, để cán bộ, ĐVTN làm theo, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên”. Để cán bộ, ĐVTN hiểu sâu sắc và phấn đấu theo các tiêu chí, giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, hàng năm, Tỉnh đoàn đều lựa chọn các tiêu chí cụ thể để triển khai trong hệ thống Đoàn.

Từ nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch tổ chức cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới với 12 tiêu chí, hướng đến “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” gồm các tiêu chí: có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, tiên phong hành động, sáng tạo không ngừng, học tập liên tục, có sức khỏe tốt, kỹ năng phù hợp và khát vọng vươn lên.

Dựa trên các tiêu chí của Trung ương, hàng năm Tỉnh đoàn Đồng Nai đã lựa chọn các tiêu chí phù hợp với đặc thù địa phương, đặc thù thanh niên để triển khai trong hệ thống Đoàn. Trong năm 2023, Tỉnh đoàn đã lựa chọn 4 tiêu chí: giàu lòng yêu nước, đạo đức trong sáng, sáng tạo không ngừng và khát vọng vươn lên để triển khai trong cán bộ, ĐVTN. Không chỉ lựa chọn các tiêu chí giá trị hình mẫu thanh niên tuyên truyền để cán bộ, ĐVTN hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như nội dung các giá trị hình mẫu thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn tổ chức đa dạng các tuyên truyền, giáo dục, cụ thể hóa các giá trị.

 

Đồng chí Quản Minh Cường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chia sẻ chuyên đề về xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Đồng Nai năm 2023

 

Trong đó có việc tổ chức học tập, tìm hiểu và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương của Đảng, của Đoàn vào thực tiễn học tập, lao động, đời sống của ĐVTN; đẩy mạnh triển khai cuộc vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổ chức Đoàn cũng tổ chức cho ĐVTN tham gia các diễn đàn, tọa đàm, ngày hội thanh niên, xem phim lịch sử, triển lãm, tổ chức các hoạt động về nguồn đến với các địa danh lịch sử, sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa… nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, của tổ chức Đoàn. Các hoạt động này đã góp phần bồi đắp và khơi dậy hoài bão, lan tỏa các giá trị cao đẹp về ý chí, nghị lực vươn lên, khát khao cống hiến trong thanh thiếu nhi. Tổ chức cho ĐVTN đăng ký rèn luyện chương trình rèn luyện đoàn viên cũng là cách để ĐVTN tu dưỡng, rèn luyện. Trong chương trình rèn luyện đoàn viên, ĐVTN sẽ rèn luyện về lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị; rèn luyện về đạo đức, lối sống, tác phong của đoàn viên; rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện về sức khỏe... Qua đó đã cụ thể hóa tiêu chí giàu lòng yêu nước và đạo đức trong sáng.

Bên cạnh đó, việc tham gia các phong trào hành động cách mạng của Đoàn cũng giúp ĐVTN có thêm điều kiện để rèn luyện các tiêu chí liên quan đến sáng tạo, hiện thực hóa khát vọng cống hiến. Với việc tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cải cách hành chính, đảm bảo an sinh xã hội…, ĐVTN đã thể hiện sự cống hiến của mình vào sự phát triển của địa phương, đơn vị. Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo đã khuyến khích ĐVTN phát huy tinh thần sáng tạo trong học tập, lao động, nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhân dân...

Nhiều gương điển hình, thanh niên tiên tiến đã được giới thiệu, nhân rộng và tiếp tục tuyên truyền, cụ thể hóa các giá trị hình mẫu thanh niên. Có thể nhắc đến đồng chí Mạc Thị Trang - Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Nhơn Trạch, hiện công tác tại Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng chí được giao phụ trách mảng viết tin, bài về công tác đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Ngoài việc tham gia đầy đủ các buổi học tập, cập nhật kiến thức do ngành tổ chức, để tham gia viết tin, bài đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái một cách tích cực trên không gian mạng, chị tự cập nhật kiến thức bằng cách nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đọc các bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái từ các nguồn chính thống…

 

Đồng chí Mạc Thị Trang được tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2023

 

Tham gia xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bản thân chị đã tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại các trường THPT, cán bộ công chức viên chức, công nhân tại các khu nhà trọ và người dân trên địa bàn; tổ chức các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội góp phần tạo niềm tin cho nhân dân. Bên cạnh đó, còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, ra quân bảo vệ môi trường, các hoạt động an sinh xã hội, hiến máu tình nguyện.

Hay như gương đảng viên trẻ, bác sĩ Nguyễn Tất Trung - Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã có những cống hiến tích cực dù cùng lúc đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, từ Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch - tổng hợp cho đến bác sĩ điều trị tại Khoa Nội tim mạch, tham gia các đoàn thể. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao, Tất Trung còn là một trong những cá nhân tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng kiến trong công tác chuyên môn. Bên cạnh sáng kiến hỗ trợ kiến thức chăm sóc sức khỏe tại nhà trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cho hàng ngàn bệnh nhân, Tất Trung đã có ý tưởng tổ chức điểm hiến máu cố định tại bệnh viện giải quyết tình trạng khan hiếm máu sau dịch bệnh Covid-19; tổ chức tư vấn các bệnh lý thông thường bằng hình thức live stream trò chuyện với chuyên gia giúp người dân biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Nhận nhiệm vụ trong thời điểm khó khăn, nhưng với nhiệt huyết và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ, đồng chí Trịnh Hoàng Lộc, Bí thư Đoàn xã Phú Sơn (H.Tân Phú) đã không ngại khó khăn, từng bước đưa hoạt động Đoàn của xã đi vào nề nếp, tạo được điểm nhấn. Bên cạnh thường xuyên tổ chức cho ĐVTN ra quân tuyên truyền dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, thực hiện các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, cá nhân anh Lộc đã vận động thực hiện được 2 công trình thanh niên: Khu vui chơi thiếu nhi tại Trường mầm non Phú Sơn và Tuyến đường thanh niên tự quản, góp phần cùng với địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

 

Đồng chí Trịnh Hoàng Lộc đang thực hiện công trình tranh bích họa tại xã Phú Sơn

 

Các giá trị hình mẫu thanh niên được xây dựng với mục đích xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, có trách nhiệm, khát vọng vươn lên, trở thành công dân trẻ có ích, cống hiến cho quê hương, đất nước./.

 

Cẩm Tú