Cao Bằng: Thắp sáng niềm tin cho các học viên trung tâm quản lý sau cai nghiện huyện Trùng Khánh

10:15 21/08/2013     1871

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chúng tôi đến thăm Trung tâm quản lý sau cai nghiện huyện Trùng Khánh vào một ngày đầu thu khi nắng vẫn vàng rực trên những cánh đồng. Trung tâm nằm trong một thung lũng rộng, yên tĩnh và lộng gió. Nơi đây, 31 học viên đang đêm ngày chiến đấu chống lại ma túy để tìm lại chính bản thân và cuộc đời mình.
Đồng chí Mông Văn Lục - Phó chủ tịch UBND huyện trao quà và chia sẻ với các học viên
Đồng chí Mông Văn Lục - Phó chủ tịch UBND huyện tặng quà cho các học viên


CLB phòng chống ma túy thị trấn Trùng Khánh thuộc Đoàn thanh niên thị trấn ra đời từ năm 2008 với 16 thành viên. Từ khi ra đời đến nay, các thành viên CLB đã tích cực tuyên truyền cho ĐVTN và bà con nhân dân về tác hại của ma túy, các biện pháp phòng chống ma túy, HIV/AIDS, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy.  Hướng vào các đối tượng thanh niên nghiện ma túy, nhằm động viên, giúp đỡ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, CLB đã tổ chức chương trình giao lưu thắp sáng niềm tin tại Trung tâm quản lý sau cai nghiện huyện Trùng Khánh.

Mở đầu chương trình giao lưu là vở kịch ngắn “Một phút lên tiên” do các thành viên CLB biểu diễn. Vở kịch đã khắc họa sức cám dỗ của ma túy, hoàn cảnh của một thanh niên khi mắc nghiện ma túy và nhiễm HIV. Với những chi tiết hài hước nhưng vô cùng sâu sắc, vở kịch đã làm chúng tôi bật cười nhưng không khỏi suy ngẫm. Theo dõi vở kịch với vẻ mặt đăm chiêu, có lẽ các học viên Trung tâm cũng đang tự suy nghĩ về hoàn cảnh và cuộc đời mình, những hậu quả bản thân đã phải hứng chịu khi lỡ sa chân vào ma túy.

Cô Nguyễn Thị Thuận, cộng tác viên của chương trình phòng chống ma túy do Ngân hàng thế giới tài trợ cho biết: Trong suốt 17 năm cô đã gắn bó với công tác giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện, tư vấn, chăm sóc bệnh nhân nhiễm HIV. Với trách nhiệm, tình cảm của một người chị, người mẹ khi chứng kiến em trai mình mắc nghiện ma túy và chết vì căn bệnh thế kỷ, cô đã làm công việc của mình với tất cả trái tim, tâm huyết. Nhìn những người thanh niên tuổi đời còn rất trẻ sa ngã vì ma túy, những người vợ, người mẹ khóc dòng vì con trai, trái tim cô quặn thắt. Đã bao người thanh niên trút hơi thở cuối cùng trên tay cô vì “sốc” thuốc, vì HIV giai đoạn cuối. Thật đau lòng khi có thời điểm chỉ trong gần 1 năm cô đã khâm niệm 27 người, trong đó có 2 người là nữ tử vong vì HIV. Trong ánh mắt ngấn lệ và tiếng nấc ngẹn ngào, cô đã chia sẻ những tâm sự tận đáy lòng mình với chúng tôi và các học viên trung tâm. Từ trong trái tim, cô mong mỏi các học viên trung tâm hãy vượt qua khó khăn, quyết tâm từ bỏ ma túy, trở về với cuộc sống đời thường, lấy lại sự tin yêu của gia đình, bạn bè và xây dựng một cuộc sống hạnh phúc. 

Anh Hứa Văn Kiếm, một học viên của Trung tâm chia sẻ: Anh đã mắc nghiện ma túy trong 1 năm. Sau khi thấy rõ tác hại của ma túy, anh quyết tâm đi cai nghiện. Sau 40 ngày điều trị tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh, anh được chuyển về đây. Được sự quan tâm, chăm sóc của các đồng chí lãnh đạo và cán bộ Trung tâm, sau 15 ngày sinh hoạt, điều trị tại trung tâm anh đã cơ bản cắt cơn nghiện. Hiện nay tinh thần anh rất thoải mái và luôn giữ vững quyết tâm từ bỏ ma túy để trở về với gia đình.

Dịp này, đồng chí Mông Văn Lục, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao tặng quà cho các học viên và khẳng định gia đình, cộng đồng xã hội luôn giang rộng vòng tay đón các bạn trở về.

Buổi giao lưu kết thúc trong không khí sôi nổi của các trò chơi tập thể, tay nắm tay, cùng nhảy, cùng hát, đã không còn khoảng cách và sự mặc cảm giữa các học viên Trung tâm quản lý sau cai nghiện và thành viên CLB phòng chống ma túy thị trấn Trùng Khánh. Qua những hành động nhỏ chúng tôi đã mang đến cho các anh niềm vui, tiếng cười, sự hân hoan. Và quan trọng hơn cả, chúng tôi hy vọng đã chia sẻ, động viên, tiếp thêm ngọn lửa thắp sáng niềm tin và động lực để các anh vượt qua chặng đường gian nan, thử thách.

Chia tay trong sự xúc động, chúc các anh luôn giữ vững ý chí, nghị lực, quyết tâm cai nghiện ma túy thành công, trở lại gia đình và cộng đồng và trở thành một người công dân có ích cho xã hội.