Tình nguyện được gì

08:16 05/07/2019     7986

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nghe có vẻ kỳ lạ khi đặt câu hỏi: Tình nguyện được gì? Đã là tình nguyện sao lại hỏi được gì? Bởi theo Từ điển Tiếng Việt (Hoàng Phê – 1998) thì tình nguyện là “tự nhận trách nhiệm đề làm việc gì đó”.

Qua mỗi hoạt động tình nguyện các bạn sẽ trưởng thành hơn

 

Tức là tình nguyện là hoạt động mang tính tự nguyện, không quản ngại khó khăn, gian khổ của cá nhân, không vì mục đích cá nhân mà vì lợi ích của xã hội, cộng đồng.

Đối với Người Việt Nam thì tinh thần tình nguyện là giá trị cao đẹp, được bắt nguồn từ lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Trong lịch sử nước ta, khi dân tộc phải đối mặt với kể thù xâm lược, khi phải đương đấu với những khó khăn, thách thức thì lòng yêu nước, tinh thần tình nguyện lại trỗi dậy. Những người trẻ tuổi luôn tiên phong, đi đầu. Không ít những phong trào tình nguyện đã tạo nên dấu ấn lịch sử như: “Tình nguyện Nam tiến”, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”… cho đến những phong trào tình nguyện góp phần xây dựng đất nước: “Ánh sáng văn hóa hè”, “Mùa hè xanh”…

Các hoạt động tình nguyện được tổ chức với nhiều hình thức và phạm vi khác nhau; các hoạt động cũng có thể vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Giá trị đóng góp từ các phong trào, hoạt động tình nguyện là dễ dàng thấy được. Từ những sự góp sức để chống giặc ngoại xâm cho đến sự đồng lòng trong công cuộc xây dựng đất nước. Và hôm nay, từ các địa phương, những con đường, cây cầu, ngôi nhà mới… được xây dựng từ chính bàn tay của những chiến sĩ áo xanh tình nguyện.

Điều mà các chiến sĩ tình nguyện đem lại cho cộng đồng là có thể dễ dàng thấy được. Nhưng về phần các chiến sĩ tình nguyện sẽ được gì? Có mâu thuẫn không khi tham gia hoạt động tình nguyện lại đặt vấn đề sẽ được gì? Là một người từng tham gia rất nhiều các hoạt động tình nguyện tôi thấy rằng không có gì là lạ khi đề cập đến quyền lợi của các bạn tình nguyện viên. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi có quá nhiều bạn thấy băn khoăn khi tham gia các hoạt động tình nguyện.

Là một người từng tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện hướng đến cộng đồng, tôi xin khẳng định rằng: giá trị cho chính các tình nguyện viên khi tham gia các hoạt động tình nguyện là vô cùng to lớn. Điều tôi muốn nói ở đây không phải là lợi ích kinh tế.

Qua gặp gỡ, tiếp xúc với các bạn tình nguyện viên trong nhiều chương trình khác nhau tôi thấy rằng: đặc điểm chung của các bạn tình nguyện viên là tinh thần nhiệt huyết, đầy sức trẻ sẵn sàng trải nghiệm. Đặc điểm này là nền tảng quan trọng giúp các bạn khám phá và phát triển bản thân. Có bạn phát hiện được khả năng, năng khiếu của mình.

Bên cạnh đó, đến với các chương trình các bạn còn được gặp gỡ, kết giao với những người bạn mới. Đó không chỉ là những tình nguyện viên cùng tham gia chương trình mà còn có thể là những người dân tại địa phương nơi các bạn đến. Cũng có thể là những người các bạn đã sẻ chia và giúp đỡ… Từ sự kết giao này đôi lúc tạo nên động lực và hình thành nên những giá trị tốt đẹp trong lòng mỗi bạn về tình người, về sự chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau…

Và có lẽ giá trị lớn nhất mà các tình nguyện viên đạt được là sau mỗi chương trình chính là sự trưởng thành hơn với từ những kỹ năng học được, như: kỹ năng làm việc đội nhóm, kỹ năng sắp xếp thời gian, kỹ năng trò chuyện trước đám đông, kỹ năng xử lý tình huống… Đặc biệt, là khi tham gia các hoạt động tình nguyện ở vùng biên giới, hải đảo… các bạn còn rèn luyện được bản thân trong môi trường khắc nghiệt. Đối với các bạn tình nguyện viên đó không chỉ là sự trưởng thành vì được trang bị những kỹ năng sống mà còn là sự chuyển biến tích cực trong thái độ sống: chan hòa và biết chia sẻ với cộng đồng. Nhiều bạn trở nên dạn dĩ hẳn. Các bạn cũng biết cách lập trình cho tương lai một cách rất rõ ràng.

Như vậy, các hoạt động tình nguyện không chỉ mang lại giá trị cho cộng đồng mà còn là giá trị cho mỗi bạn tình nguyện viên. Nhưng sự trưởng thành của các bạn không chỉ hình thành trong một hay hai hoạt động tình nguyện mà đó là sự tích lũy dài hạn. Và chỉ có những bạn dám dấn thân không ngại khó khăn, gian khổ mới hưởng được những quả ngọt!!!

 

Bé Như, TĐ Cần Thơ-BA