Thanh niên tiên phong “Ứng xử văn minh trên không gian mạng”

15:45 14/10/2023     4080

3 Phong trào   ĐTN: Với việc triển khai Cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng”, T.Ư Đoàn mong muốn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thanh thiếu niên về ý thức, trách nhiệm đối với việc ứng xử trên mạng xã hội, giúp thanh thiếu niên chủ động thay đổi, điều chỉnh hành vi để tham gia không gian mạng an toàn, lành mạnh.

Sáng 14/10, tại Thái Nguyên, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ phát động triển khai Cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” giai đoạn 2023 - 2030.

 

 

Tham dự chương trình có đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBKT T.Ư Đoàn, cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn; Thường trực Tỉnh đoàn Thái Nguyên. 

4 quy tắc ứng xử văn minh trên không gian mạng

Phát biểu tại Lễ phát động, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương khẳng định, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của mỗi người và Việt Nam những năm qua luôn ở trong top 20 quốc gia có số người dùng internet lớn nhất thế giới với gần 78 triệu người, trong đó chủ yếu là thanh niên. 

Dù không gian mạng là một kho tàng thông tin khổng lồ, đem lại rất nhiều lời ích, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố tiêu cực và tác động tới thanh niên nhiều nhất. Đồng chí Ngô Văn Cương cho rằng, một bộ phận thanh niên còn ứng xử thiếu văn minh, thiếu trách nhiệm trên mạng xã hội như: sử dụng ngôn từ, thông tin sai lệch; có hành vi kích động, gây thù hận, bạo lực… Đặc biệt, tình trạng tin giả, tin sai sự thật có chiều hướng gia tăng về số lượng và hoạt động ngày càng phức tạp. 

 

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại lễ phát động

 

Đồng chí Ngô Văn Cương khẳng định, Cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” được triển khai nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh thiếu niên về ý thức, trách nhiệm đối với việc ứng xử với những thông tin trên mạng xã hội, tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý mạng xã hội, nhận diện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các cá nhân lợi dụng internet, đặc biệt là sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước. 

Đồng thời, cuộc vận động sẽ là môi trường giúp đoàn viên, thanh thiếu niên chủ động thay đổi, điều chỉnh hành vi để tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, lành mạnh. 

 

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động

 

Để triển khai tốt cuộc vận động, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các cấp bộ Đoàn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN, tổ chức cho 100% cán bộ đoàn, đoàn viên cam kết ứng xử văn minh trên không gian mạng thông qua ứng dụng thanh niên Việt Nam; tăng cường các tin, bài viết về thanh niên ứng xử văn minh, các hành động đẹp, tin tốt, chuyện đẹp trên không gian mạng…

Bên cạnh đó, cần tăng cường các hoạt động tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức về truyền thông, xử lý khủng hoảng truyền thông trên không gian mạng cho đội ngũ cán bộ đoàn; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, trao đổi về mạng xã hội phiên tòa giả định về các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng; tăng cường công tác phối hợp, bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của thanh niên, thiếu niên khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng...

 

Diễn viên Thu Quỳnh cùng đông đảo đoàn viên thanh niên tại chương trình cùng tham gia gửi thông điệp, cam kết ứng xử văn minh trên mạng xã hội thông qua ứng dụng công nghệ Chatbot AI

 

Tại lễ phát động, đoàn viên thanh niên cả nước sẽ cùng tham gia gửi thông điệp, cam kết ứng xử văn minh trên mạng xã hội thông qua ứng dụng công nghệ Chatbot AI. Với 4 quy tắc ứng xử nòng cốt gồm “Tuân thủ; Lành mạnh; An toàn; Trách nhiệm”, thông qua việc cam kết, các đoàn viên, thanh niên sẽ là những người tiên phong trong lan toả việc tham gia mạng xã hội một cách văn minh. 

Mỗi đoàn viên, thanh niên là một chiến sĩ trên không gian mạng

Tại chương trình, PGS.TS. Phạm Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm Hợp tác Đào tạo và Bồi dưỡng, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, diễn viên Thu Quỳnh – Phó Bí thư Chi đoàn Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà báo, chuyên gia Trần Ngọc Long - Đại diện Báo Điện tử Vietnamplus (TTXVN) đã có những chia sẻ thực tế, trực diện về thực trạng việc ứng xử trên không gian mạng ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. 

 

Các diễn ra giao lưu, chia sẻ về thực trạng việc ứng xử trên không gian mạng ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay

 

PGS.TS. Phạm Mạnh Hà cho biết, không thể phủ nhận những ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực của không gian mạng đến bản thân mỗi chúng ta hiện nay. Báo cáo cho thấy, Việt Nam có chỉ số văn minh trên mạng khá thấp so với các quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Những con số về lừa đảo, tin giả, công kích trên mạng...thực sự rất đáng lo ngại. 

"Chúng ta sẽ là nạn nhân của chính mình khi sử dụng mạng xã hội mà không có mục tiêu, thiếu kiến thức và không thể kiểm soát. Các bạn trẻ thường lên mạng quá nhiều thời gian và bị cuốn theo các trào lưu, dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng cảm xúc, như việc thấy mình kém cỏi, dẫn đến tức giận, đố kị với người khác...", TS Phạm Mạnh Hà chia sẻ.

TS Phạm Mạnh Hà cho rằng, trước khi chờ đợi các quy định của cơ quan nhà nước hay bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng được bạn hành, thì mỗi chúng ta hãy tự có những quy tắc cho riêng mình, có hành vi ứng xử văn minh để "mỗi đoàn viên thanh niên là một chiến sĩ trên không gian mạng".

 

 

Chia sẻ về những kinh nghiệm của bản thân sau nhiều năm sử dụng mạng xã hội, diễn viên Thu Quỳnh cho biết từng có giai đoạn chị dành rất nhiều thời gian để "lướt mạng" một cách vô ích và cũng từng bị ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực, là nạn nhân của mạng xã hội.

Thu Quỳnh cho rằng, xu thế và nhu cầu của các bạn trẻ sử dụng mạng xã hội là rất lớn, không thể phủ nhận những điều tích cực, lợi thế mà mạng xã hội mang lại. Tuy nhiên, xu thế tiếp cận thông tin ngắn và nhanh đã vô tình biến chúng ta thành người cả tin và tham gia lan truyền thông tin theo cách "ngắn và nhanh". Chúng ta ngại đọc những thông tin dài, sâu sắc, dần dần chúng ta trở nên "nông cạn" hơn. 

"Để không là nạn nhân của chính minh và cũng không gây ra tổn thương cho người khác thì chúng ta hãy chậm lại một chút, chọn lọc và kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ, lan truyền đến người khác", Thu Quỳnh nhắn nhủ.

Tại chương trình, Thu Quỳnh cũng chia sẻ về bộ phim sitcom dài 4 tập của Nhà hát Tuổi trẻ sắp ra mắt tới đây với mục tiêu tuyên truyền cho giới trẻ cách thức ứng xử văn minh trên không gian mạng. 

 

Lễ phát động được livestream trực tiếp trên fanpage Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, APP Thanh niên Việt Nam với sự tham gia, theo dõi trực tuyến của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên cả nước. 

 

Kiều Anh