Nhiều mô hình sang tạo trong Chiến dịch TNTN hè 2020

08:46 14/07/2020     2654

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với chủ đề “Thanh niên Thanh Hóa sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, Chiến dịch TNTN hè 2020 tại Thanh Hóa đã được triển khai từ đầu tháng 6, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Từ thực tiễn triển khai thực hiện Chiến dịch ở cơ sở đã xuất hiện nhiều cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên góp phần đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sông cộng đồng.

Lốp xe cứu hộ, phòng chống đuối nước

Để phòng, chống tai nạn đuối nước trong dịp hè, đặc biệt với huyện Thọ Xuân là huyện có hệ thống ao hồ, sông ngòi dày đặc và có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước; BTV Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn – Đội trên địa bàn toàn huyện đồng loạt triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống đuối nước, tổ chức gắn biển cảnh báo nguy hiểm đề phòng đuối nước và lắp đặt hệ thống lốp xe cứu hộ ở các khu vực nước sâu nguy hiểm dọc tuyến kênh Bắc sông Chu – Nam sông Mã… Với những nguyên liệu sẵn có là những lốp xe cũ, đoàn viên thanh niên huyện Thọ Xuân đã tái chế, thiết kế thành hệ thống lốp xe cứu hộ tại các dòng sông trên địa bàn nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước.

 

Mô hình Lốp xe cứu hộ, phòng chống đuối nước

 

CLB thu gom phế liệu gây quỹ giúp đỡ người nghèo

Tiếp tục chuỗi các hoạt động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2020, Đoàn thanh niên xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc  đã tổ chức hoạt động tình nguyện Hoa phượng đỏ, triển khai thực hiện mô hình CLB thu gom phế liệugây quỹ ủng hộ người nghèo và các đối tượng khó khăn khác. Thành viên của CLB chủ yếu là học sinh các trường THPT về tham gia sinh hoạt hè tại địa bàn nơi cư trú, ra quân thu gom phế liệu.Nguồn kinh phí thu được từ hoạt động sẽ được tổ chức Đoàn sử dụng vào các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ các đối tượng là cựu TNXP, thương bệnh binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống cựu TNXP Việt Nam (15/7/1950-15/7/2020) và 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020).

 

ĐVTN thu gom phế liệu gây quỹ giúp đỡ người nghèo

 

Đội thầy thuốc trẻ xung kích Đoàn khối

Đội thầy thuốc trẻ xung kích Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 30 đồng chí là Bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng... được chọn cử từ 10 Đoàn đơn vị Bệnh viện, Sở y tế trực thuộc Đoàn Khối. Trong đó có 15 đồng chí là Bác sỹ chuyên khoa 1, 06 đồng chí là thạc sỹ chuyên khoa, nhiều đồng chí là cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết, tận tâm, tận tụy với nghề. Đội thầy thuốc trẻ xung kích Đoàn khối có nhiệm vụ tham gia các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh... theo sự chỉ đạo và phân công của Ban Thường vụ Đoàn Khối.Sự ra đời và đi vào hoạt động của “Đội thầy thuốc trẻ xung kích Đoàn khối” đã đáp ứng được nguyện vọng, tạo môi trường rèn luyện chuyên môn, tay nghề, sự nhiệt huyết, xung kích của đội ngũ y, bác sỹ trẻ đang công tác, sinh hoạt tại Đoàn Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, đồng thời góp phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân của tuổi trẻ Đoàn Khối.

Em nuôi của Đoàn

Với mong muốn giúp các em thiếu nhi có hoàn cảnh khóa khăn trên địa bàn huyện vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ, Huyện Đoàn Thọ Xuân triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn” tiếp sức cho trẻ em nghèo đến trường.

Chương trình được triển khai dưới hình thức các tổ chức Đoàn nhận đỡ đầu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và vận động các nguồn lực xã hội hóa giúp đỡ các em về vật chất và tinh thần thông qua các hình thức: kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ; gây quỹ thông qua các hoạt động thu gom phế liệu, nuôi lợn tiết kiệm; đề nghị Đoàn kết nghĩa nhận đỡ đầu,….

 

Mô hình Em nuôi của Đoàn

 

Bước đầu, mỗi tháng Đoàn thanh niên hỗ trợ các em số tiền từ 250.000 - 500.000 đồng/tháng để mua lương thực, thực phẩm thiết yếu. Vào dịp năm học mới, tết thiếu nhi, tết nguyên đán….sẽ có thêm các phần quà động viên. Đặc biệt sẽ được giúp đỡ theo từng giai đoạn và kéo dài đến khi cuộc sống của các em đỡ khó khăn hơn.

Cổng trường đảm bảo an toàn giao thông

Trước tình hình phụ huynh học sinh đậu đỗ xe tràn lan, gây ách tắc và cản trở giao thông tại khu vực cổng trường học vào các giờ tan học. BTV Huyện đoàn Triệu Sơn đã chỉ đạo đoàn các xã phối hợp với các lực lượng chức năng và nhà trường triển khai hiệu quả mô hình cổng trường đảm bảo ATGT. Tổ chức tuyên truyền về việc thực hiện mô hình và tiến hành kẻ vạch sơn trên đường giao thông trước cổng trường để phụ huynh đưa, đón con em đỗ xe sát cổng trường, mép đường, tạo thành hàng lối ngay ngắn trước vạch sơn. Không để tình trạng đỗ xe tùy tiện tràn ra cả lòng, lề đường. Vận động phụ huynh chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường và chấp hành theo sự bố trí, hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông, lực lượng tại chỗ của các nhà trường và hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó là việc phối hợp với BGH các nhà trường, các thầy cô giáo hướng dẫn các em học sinh xếp thành hàng ngay ngắn khi kết thúc buổi học từ trong lớp khi ra ngoài cổng trường. Đến nay đã có 5 đơn vị triển khai thực hiện và đi vào hoạt động nề nếp đó là các đơn vị xã: Thọ Cường, Xuân Lộc, Xuân Thọ, Đồng Lợi. Mô hình sau khi được triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân và các phụ huynh tại các trường học, tạo hình ảnh đẹp, văn minh tại các cổng trường học.

 

Mạnh Tường,Tỉnh đoàn Thanh Hóa