Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực từ Chiến dịch TNTN Hè 2019

13:54 11/07/2019     1110

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sau hơn 01 tháng triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2019, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong toàn tỉnh.

Nổi bật trong chuỗi hoạt động đợt 1 của Chiến dịch là chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2019 thu hút sự tham gia của hơn 700 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ cho 7.915 thí sinh tại 25 điểm thi tại 9 huyện, thị xã, thành phố, với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Vận động được 1.250 suất ăn sáng, ăn trưa miễn phí; 21.500 chai nước uống; dựng 25 nhà bạt che mát cho phụ huynh và thí sinh; thành lập 39 đội hình xe ôm miễn phí đưa đón thí sinh...

 

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện phát nước cho các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

 

Trong công tác tình nguyện quốc tế, từ ngày 25 - 30/6/2019, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện tại tỉnh Savannakhet (Lào) với sự tham gia của 21 tình nguyện viên là các y, bác sĩ từ các bệnh viện trong toàn tỉnh tham gia. Qua đó, đã tổ chức khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho 3.200 người dân; hướng dẫn và chuyển giao một số kỹ thuật y tế cho các bệnh viện tuyến huyện; tặng 01 tấn muối, 02 tấn gạo, 1 tạ tinh bột sắn và các nhu yếu phẩm cần thiết khác.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh tổ chức Chương trình “Hướng về biển đảo thân yêu” năm 2019 tại Huyện Đảo Cồn Cỏ. Qua đó, trao tặng công trình “Đường hoa Thanh niên” cho Huyện đảo Cồn Cỏ - trồng 400 cây Hoa giấy, tặng 100 chậu trồng hoa; trang trí chậu trồng hoa; trao tặng quà cho các đơn vị đóng quân trên địa bàn Huyện đảo Cồn Cỏ; giao lưu văn hóa văn nghệ, giao lưu bóng chuyền giữa thanh niên khối trường học tỉnh Quảng Trị với đoàn viên, thanh niên Huyện đảo Cồn Cỏ... Tổng trị giá hoạt động trên 70 triệu đồng.

 

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện khám, phát thuốc cho bà con nhân dân huyện Thapangthong, tỉnh Savannakhet, Lào

 

Nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Trị chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... với các nội dung thiết thực, khẳng định rõ nét vai trò, dấu ấn của tuổi trẻ như: Làm mới 400m đường bê tông nông thôn; tu bổ, sữa chữa được 07km và chỉnh trang, vệ sinh hơn 27km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 23 km và tiến hành tu sửa 04km công trình “Ánh sáng đường quê”; trồng mới 9.500 cây xanh; xây dựng được 02 công trình bản tin thanh niên và làm mới 01 sân bóng chuyền; chủ động triển khai “Ngày thứ 7 tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh”, qua đó tổ chức 79 hoạt động tình nguyện chỉnh trang tuyến đường, ngõ phố, trồng cây xanh bảo vệ môi trường, thực hiện tuyến đường xanh - sạch - đẹp; tổ chức dọn vệ sinh các điểm ô nhiễm môi trường; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình “Tuyến đường hoa thanh niên”; tổ chức 76 hoạt động truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu....thu hút 20.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Công tác an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai thực hiện, kết quả đã tổ chức trao tặng 625 suất quà cho gia đình chính sách; 480 suất quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; tiếp tục tổ chức các Chương trình “Bữa cơm tình thương”, “Nồi cháo tình thương” phát gần 1.200 suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh; sửa chữa 07 căn nhà, hỗ trợ làm sân bê tông cho 02 gia đình các đối tượng người yếu thế, người già neo đơn; tổ chức ra quân giúp bà con nhân dân xuống giống lúa ... qua đó, đã thu hút trên 2.100 ngày công của đoàn viên, thanh niên. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục, mang giá trị nhân văn cao đẹp, thể hiện sự quan tâm của tuổi trẻ nói riêng và cộng đồng nói chung đến những người yếu thế trong xã hội.

 

Tuổi trẻ khối trường học tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện công trình "Đường hoa thanh niên" trên đảo Cồn Cỏ


Hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2019, đồng thời trang bị cho các em thiếu niên, nhi đồng các kỹ năng để các em có một mùa hè vui tươi, an toàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội Đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức được 34 lớp tập huấn dạy bơi miễn phí cho gần 1.360 em thiếu nhi; tổ chức 21 buổi truyền thông phòng tránh tai nạn bom mìn cho gần 1.650 em thiếu nhi; tổ chức 25 lớp giáo dục, tuyên truyền kỹ năng phòng, chống bị xâm hại và lạm dụng tình dục cho gần 1.250 em thiếu nhi và ra mắt 01 mô hình phòng chống xâm hại tình dục và tệ nạn xã hội cho trẻ em gái. Ban Chỉ đạo Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” các xã, phường, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia như: sinh hoạt hè, trò chơi lớn, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian... Kết quả, tổ chức được 97 sân chơi với hơn 8.350 lượt thiếu nhi tham gia. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn - Đội đã vận động nguồn lực xây dựng được 04 công trình “Sân chơi thiếu nhi” cho trẻ em ở các xã, phường, thị trấn, khu dân cư có điều kiện khó khăn trị giá hơn 70 triệu đồng.

Với phương châm “Sáng tạo - Thiết thực - Hiệu quả - An toàn”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2019 bước đầu đã để lại dấu ấn tốt đẹp, được nhân dân đánh giá cao, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo và thôi thúc thêm lòng hăng say, khao khát của các bạn trẻ luôn mong muốn được cống hiến làm giàu đẹp cho quê hương.

 

Thúy An - TĐ Quảng Trị (TN)