Nghệ An: Phát huy hiệu quả tinh thần "Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng"

15:17 07/10/2021     821

3 Phong trào   ĐTN: Sáng 06/10/2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Hội nghị Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Quý III; triển khai nhiệm vụ Quý IV; tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2021 và 20 năm chương trình “Tiếp sức mùa thi”.

Trong quý III năm 2021, công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Nghệ An đạt được nhiều kết quả quan trọng, các chương trình, kế hoạch đề ra từ đầu giai đoạn đã phải thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh chung của đất nước, của tỉnh. Với tinh thần "Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng" các cập bộ Đoàn – Hội, đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh đã triển khai hiệu quả Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2021 với 13/13 chỉ tiêu đặt ra trong Chiến dịch đã đạt và vượt; 7/7 Ngày cao điểm được 100% các đơn vị triển khai hiệu quả; 1 Chương trình và 04 Chiến dịch được triển khai đồng bộ, các đơn vị đã chủ động trong việc lựa chọn hoạt động, triển khai kịp thời, phù hợp. Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, cách làm đổi mới, sáng tạo, thích ứng được với tình hình thực tế tại các địa phương, đơn vị. Kết quả, tỉnh Nghệ An được Trung ương Đoàn đánh giá, xếp loại là 1/27 đơn vị cả nước có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thực hiện Chiến dịch TNTN Hè năm 2021.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Thông điệp "Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng" được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thể hiện rất rõ nét, cụ thể: Hầu như tất cả các mặt trận đều có sự xuất hiện “tiên phong” của ĐVTN. Lực lượng thanh niên tại chỗ được huy động tối đa với tinh thần tham gia tự nguyện và đầy nhiệt huyết. Xuất hiện nhiều gương thanh niên xung kích đi đầu trong các hoạt động, đặc biệt trong công tác hỗ trợ phòng chống dịch bệnh, tiêu biểu có thể kể đến như việc 52 y, bác sỹ trẻ xung phong đi chi viện, hỗ trợ cho Hà Tĩnh; hàng trăm sinh viên Đại học Y khoa Vinh xung phong đăng ký tham gia hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh.

Tại các địa phương, đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tình nguyện, xung kích đi vào tâm dịch để hỗ trợ người dân chống dịch như: Đội hình trực chốt, Shiper Áo Xanh, Shiper 0 đồng, IT áo xanh, thanh niên tình nguyện tham gia công tác hậu cần tại các khu cách ly, thanh niên hỗ trợ người dân cách ly thu hoạch mùa màng…

Bên cạnh đó, “sự tương trợ” trong Chiến dịch TNTN Hè năm nay rất đặc biệt, khi mà mọi năm, các hoạt động chủ yếu là các đội thanh niên tình nguyện của các trường Đại học, cao đẳng, vùng trung tâm, thành phố về tăng cường, hỗ trợ cho các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa thì năm nay dòng chảy tương trợ lại có sự dịch chuyển ngược lại, khi mà các địa phương không có dịch hỗ trợ cho địa bàn có dịch mà chủ yếu tập trung ở các huyện trung tâm, khu vực thành phố. Những bó rau, quả cà, thẩu nhút, quả trứng,… của người dân miền ngược gửi cho miền xuôi để hỗ trợ phòng chống dịch; hay những “Túi an sinh”, “triệu bữa cơm” được gửi đến người dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa….

 

Hình ảnh các điểm cầu

 

Đặc biệt hơn nữa, trong chiến dịch năm nay thể hiện rõ sự tương trợ kịp thời, những tình cảm yêu thương, san sẻ của người dân Nghệ An đối với đồng bào các tỉnh miền Nam đang chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh: những “Chuyến xe 0 đồng” “kết nối nông sản – san sẻ yêu thương” hay những đóng góp cho chương trình “Vì thành phố mang tên Bác”,… được đoàn viên thanh niên và nhân dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

Đặc điểm rõ nét nhất và đặc thù nhất của công tác Đoàn trong chiến dịch vừa qua là “thích ứng”; các hoạt động Hè được điều chỉnh linh hoạt, sáng tạo và thích ứng với công tác phòng chống dịch bệnh. Rất nhiều Mô hình được triển khai thích ứng như: “Gia sư áo xanh”, “Điểm rửa tay sát khuẩn tự động” dưới hình thức Chipi tuyên truyền trực quan; tiếng hát tri ân, Mỗi giảng viên, sinh viên giúp đỡ một thí sinh, mô hình lốp xe cứu hộ, lốp xe quan sát, mô hình “Hàng rào tre phòng, tránh đuối nước cho trẻ em”; Lắp đặt “Hệ thống tuyên truyền phòng chống đuối nước bằng năng lượng mặt trời”; Mô hình “Gửi máy tính cũ – trao tri thức mới”; chương trình Vui tết Trung thu "Lồng đèn thắp sáng ước mơ",...

Nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả được triển khai trong Chiến dịch Hè như công trình “Cầu thanh niên - Cùng em vượt lũ” tại huyện Kỳ Sơn với tổng kinh phí vận động xây dựng gần 1 tỷ đồng; xây dựng sân bóng chuyền, sân chơi cho thanh thiếu nhi, "Đường hoa thanh niên", “đường cờ tổ quốc”, Công trình “Thắp sáng đường quê”, “Vườn ươm thanh niên”, “Thư viện Xanh”… Toàn tỉnh duy trì 100 đội hình tình nguyện tại chỗ tham gia sửa chữa hơn 70 km đường giao thông, xây dựng, xây dựng 90 tuyến đường xanh- sạch- đẹp, tổng dọn vệ sinh, phát quang, nạo vét kênh mương hơn 15 km; chỉnh trang 75 tuyến đường kiểu mẫu, tổ chức tổng dọn vệ sinh hơn 44 km đường giao thông, trồng hơn 10.000 cây xanh,...

Cùng với đó, Công tác tuyên truyền trong Chiến dịch Hè và các hoạt động phòng chống COVID-19 được triển khai rất hiệu quả. Cách thức tuyên truyền hấp dẫn, kịp thời và dễ tiếp cận hơn thông qua các facebook cá nhân, facebook các huyện đoàn, đoàn xã. Website Tinhdoannghean.vn đã đăng tải hơn 1.000 tin, bài; facebook Tỉnh đoàn Nghệ An chia sẻ hơn 5.000 lượt bài viết; hơn 100 tin bài được đăng tải trên website của Trung ương Đoàn…

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đã thẳng thắn, thảo luận và cho ý kiến về các cách làm mới, sáng tạo; những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc tại cơ sở và xác định nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện trong quý IV năm 2021.

 

Đại diện các đơn vị nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021

 

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2021, đồng chí Lê Văn Lương nhấn mạnh đây là thời điểm đặc biệt quan trọng khi kết thúc một năm công tác cũng như là năm tiền đề cho việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đồng chí đề nghị các đơn vị tập trung rà soát các chỉ tiêu, nội dung thực hiện chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, các chỉ tiêu của nhiệm kỳ để tổ chức thực hiện hiệu quả. Quan tâm đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tư vấn, tìm kiếm, kết nối việc làm cho thanh niên. Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương. Tiếp tục thực hiện phong trào Thanh niên tình nguyện, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và phương án hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phòng chống lụt bão tại các địa phương, đơn vị, tổ chức các hoạt động chào mừng 65 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

Đồng thời chủ động tham mưu, xây dựng văn bản, kế hoạch, đảm bảo các điều kiện để tổ chức Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Thực hiện tốt công tác quản lý đoàn viên, vận động đoàn viên thanh niên tải app “Thanh niên Việt Nam” và tham gia các cuộc thi trực tuyến trên phần mềm; có giải pháp phù hợp để thực hiện chỉ tiêu kết nạp Đảng từ đoàn viên ưu tú.  Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Đoàn; tăng cường công tác nắm bắt thông tin, các chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền địa phương để định hướng dư luận trong thanh niên và người dân.

Trong khuôn khổ, Hội nghị đã biểu dương, trao tặng bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn cho 15 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong triển khai chỉ đạo, thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021; khen thưởng 09 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Chương trình tiếp sức mùa thi; khen thưởng cho 33 tập thể và 13 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh; khen thưởng cho 16 tập thể và 16 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng; khen thưởng cho 15 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ; khen thưởng cho 12 tập thể và 05 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Chương trình tiếp sức mùa thi, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An đã khen thưởng cho 03 tập thể và 03 cá nhân cá nhân xuất. Hội nghị cũng đã công bố và trao các giải thưởng Cuộc thi "Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên" tỉnh Nghệ An năm 2021./.

 

Đức Sỹ, Kiều Khanh – Tỉnh đoàn Nghệ An