Nghệ An: Nhiều kết quả nổi bật trong đợt 1 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022.

14:05 01/07/2022     704

3 Phong trào   ĐTN: Trong đợt 1 triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2022, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè có ý nghĩa đặc biệt hơn khi tuổi trẻ toàn tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Với phương châm hành động “Rộng khắp - An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2022 tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai từ ngày 01/6 đến ngày 31/8, trọng tâm với 14 chỉ tiêu gắn với 01 chương trình và 04 chiến dịch gắn với các khối đối tượng, đó là: Chương trình “Tiếp sức mùa thi” trong lực lượng giảng viên, giáo viên, sinh viên trẻ, đoàn viên, thanh niên tại các địa bàn tổ chức điểm thi tốt nghiệp. Chiến dịch “Mùa hè xanh” trong cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ, sinh viên các trường học viện, đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” trong cán bộ, giáo viên trẻ, học sinh các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên; Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trong thanh niên công nhân, viên chức trẻ; Chiến dịch “Hành quân xanh” trong đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang.

 

Tuổi trẻ Nghệ An tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2022

 

Nhằm thể hiện tinh thần xung kích, chủ động sáng tạo trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bên cạnh các nội dung truyền thống, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2022 có thêm nhiều hoạt động mới để phù hợp với bối cảnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như: Tập trung tổ chức chăm lo, khám sàng lọc các bệnh lý hậu COVID-19 cho người dân; thành lập đội hình “Chuyển đổi số cộng đồng” hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi và người dân. Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung triển khai xây dựng các công trình thanh niên cấp tỉnh, đó là: Công trình tu bổ tượng đài “Bác Hồ với tuổi trẻ và tuổi trẻ với Bác Hồ”, công trình công trình “Cầu đoàn kết”; “Cầu nối yêu thương cùng em tới trường”.

Năm nay, khi dịch Covid-19 gần như đã được kiểm soát, trạng thái bình thường mới được thiết lập đòi hỏi nhiều hoạt động tình nguyện cần triển khai một cách đồng bộ để đáp ứng những yêu cầu mới đặt ra từ thực tiễn. Một trong những yêu cầu đó chính là chăm sóc sức khỏe cộng đồng hậu Covid-19. Cụ thể, ngay từ đầu chiến dịch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng - Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 cho người dân". Với phương châm "Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", trong đợt 1, toàn tỉnh có hơn 1.750 người dân được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 trực tiếp. Đối với hình thức trực tuyến thì có hơn 2.000 người dân được tư vấn sức khỏe qua điện thoại và các ứng dụng Zoom, Google Meet...

 

Các đội hình y, bác sĩ trẻ khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe hậu Covid - 19 cho người dân

 

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động Chiến dịch, các cấp bộ Đoàn đã thành lập được 336 đội hình tình nguyện, 121 đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, 96 đội tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, 10 đội hình “Mùa hè xanh”, 85 đội hình “Kỳ nghỉ hồng”, 25 đội “Hành quân xanh” với sự tham gia của hơn 14.350 đoàn viên thanh niên. Nhiều hoạt động của tuổi trẻ Nghệ An đã ghi dấu ấn đậm nét đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn.

Chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2022 của tuổi trẻ Nghệ An

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động tham mưu, làm việc với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để phối hợp huy động, kết nối các nguồn lực, tập trung đảm nhận các công trình thanh niên xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn như: sửa chữa, xây mới đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, xây dựng điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi tại các nhà văn hóa, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ gia đình. Đồng thời đẩy mạnh các chương trình, hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho thanh niên nông thôn, đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Để thực hiện mục tiêu này, các cơ sở Đoàn đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho gần 2.000 thanh niên, tổ chức các đội hình tri thức trẻ chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 670 người dân, thanh niên nông thôn, tổ chức tập huấn khởi nghiệp cho 2.870 ĐVTN. Đồng thời, hỗ trợ vay vốn cho 4 dự án khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động đào tạo nghề.

Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” là hoạt động trọng tâm trong chương trình công tác hàng năm của các cấp bộ Đoàn, Hội. Với phương châm hành động “Rộng khắp - An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 của tuổi trẻ Nghệ An đã đi qua chặng đầu tiên đầy ý nghĩa./.

 

Kiều Khanh