Hà Tĩnh: Tích cực đổi mới các hoạt động hè trên địa bàn dân cư

10:33 09/07/2019     1731

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho các em thanh thiếu nhi trong mùa hè, thời gian vừa qua, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh tổ chức đa dạng các hoạt động sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư.

Mùa hè là thời điểm các em học sinh về tham gia sinh hoạt tại các địa phương. Việc tổ chức các hoạt động hè đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thể chất và tinh thần đối với mỗi thiếu niên, nhi đồng, bởi qua đó các em được vui chơi, được trải nghiệm, được rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho bản thân, giúp các em tự tin hơn, bản lĩnh và trưởng thành hơn trong cuộc sống.

 

Hội thi Rung chuông vàng trong sinh hoạt hè

 

Xuất phát từ thực tiễn đó, ngay từ đầu, Ban Thường vụ tỉnh đoàn -  Hội đồng đội tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hè để các đơn vị chủ động triển khai. Nét mới trong hoạt động hè năm nay là nội dung sinh hoạt hè được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thời gian tổ chức thường xuyên, nội dung có chiều sâu, nhiều phong trào mới thu hút đông đảo các em tham gia, tạo sự cân bằng trong hoạt động học tập, vui chơi và rèn luyện.

Hè năm nay, trên toàn tỉnh có 2.331 điểm sinh hoạt hè tại các thôn, xóm, tổ dân phố, thu hút 187.000 thiếu niên, nhi đồng tham gia.Tại các buổi sinh hoạt, cùng với việc tổ chức các hoạt động truyền thống như: Văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, nhiều chi đoàn đã có các hoạt động sáng tạo, hấp dẫn như: yoga, thi sáng tác văn thơ, các hoạt động năng khiếu.

Anh Lê Thành Luân, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Xuyên cho biết: “Ngay từ đầu dịp hè, BTV Huyện đoàn đã chỉ đạo các Liên đội trường học tổ chức bàn giao đội viên, thiếu nhi về sinh hoạt hè nơi cư trú, yêu cầu các cơ sở Đoàn, Đội trên địa bàn toàn huyện tiếp nhận và tổ chức các hoạt động hè cho đội viên, thiếu nhi bằng nhiều nội dung đổi mới, hình thức phải đa dạng, phong phú nhằm tạo được sân chơi bổ ích, lành mạnh, thiết thức nâng cao kỹ năng xã hội cho thiếu nhi”

 

Kết hợp giáo dục kỹ năng cho thanh thiếu nhi trong sinh hoạt hè

 

Bí thư Đoàn xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh) Nguyễn Thành Tiến cho biết: “Để có thể thu hút, tạo hứng khởi cho các em khi tham gia sinh hoạt, cần phải thường xuyên đổi mới cách thức, các trò chơi, đồng thời người phụ trách phải nhiệt tình, năng động, yêu trẻ, được tập huấn các kỹ năng và phải thật sự hòa mình vào các hoạt động”.

Nhìn chung, việc sinh hoạt hè tại các địa phương giờ không chỉ dừng lại ở việc các hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí, nhiều chi đoàn còn tập trung tổ chức các hoạt động truyền về phòng, chống đuối nước trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích, học kỹ năng sơ cứu; tập huấn kỹ năng cho trẻ về an toàn trong thế giới công nghệ số…

 

Với nhiều hoạt động hè sôi nổi, thiết thực, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, an toàn cho thanh thiếu nhi tại các địa phương.

 

Ngoài ra, dịp này, một số cơ sở đoàn có sự hỗ trợ của các đội tình nguyện Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè từ các trường Đại học: Học viện An Ninh, Học viện Tài Chính, Đại học Mỏ - Địa chất, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Thương mại (Hà Nội) và Đại học Vinh, Cao đẳng Sư phạm kỹ thuật Vinh (Nghệ An) đang tham gia hoạt động tình nguyện trên các địa bàn.

Anh Ngô Ngọc Hân - Bí thư Huyện đoàn Đức Thọ cho biết: "Đức Thọ may mắn vì được tiếp đón các đoàn thanh niên tình nguyện về trên địa bàn. Năm nay, ngoài việc tham gia các hoạt động phong trào tình nguyện tại địa phương như hỗ trợ người dân thu hoạch mùa màng, phát vườn tạp, hỗ trợ làm đường giao thông thôn thì các bạn còn tham gia tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè trên địa bàn. Nhiều bạn trội về các kỹ năng xã hội, hài hước, vui nhộn đã tạo được bầu không khí sinh hoạt sôi nổi, ý nghĩa cho thanh thiếu nhi”.

Với nhiều hoạt động hè sôi nổi, thiết thực, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, an toàn cho thanh thiếu nhi tại các địa phương. Từ đó, giúp các em có thêm nhiều kiến thức bổ ích, rèn luyện kỹ năng sống, tính kỷ luật, giao lưu kết nối bạn bè, phòng tránh tại nạn, các tệ nạn xã hội, từ đó, tạo tâm thế tốt cho các em trước khi bước vào năm học mới.

 

Phạm Tú – TĐ Hà Tĩnh (TN)