Cần Thơ: Chiến dịch hè đáp ứng nhu cầu của địa phương

08:53 25/07/2019     1169

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sau hơn một tháng phát động, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè thành phố Cần Thơ 2019 (Chiến dịch) đã thu hút hơn 5.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Các công trình, phần việc ý nghĩa được thực hiện đã đáp ứng nhu cầu của địa phương và tạo môi trường cho các chiến sĩ tình nguyện rèn luyện.

Các em học sinh thích thú với mô hình “Cá bống ăn chai nhựa”

 

Nhiều công trình, phần việc thiết thực

Ngay từ cuối tháng 3, Ban Chỉ đạo Chiến dịch hè đã định hướng và ráp mối giữa các đơn vị trực thuộc Thành đoàn. Các đơn vị giao quân nắm bắt nhu cầu thực tế tại các địa phương đồng thời thống nhất phương hướng phối hợp giữa hai đơn vị. Thông qua đó, xác định nội dung phù hợp với đặc thù các đơn vị, vừa sức các chiến sĩ tình nguyện.

Đồng chí Lâm Văn Tiền - Phó Bí thư, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Đô cho biết: Năm nay, Trường Đại học Tây Đô về với 12 mặt trận tại các tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long. Các chiến sĩ tình nguyên của đơn vị tập trung cho các hoạt động xây dựng nông thôn mới, như: dọn đẹp, phát hoang, trồng cây, trồng hoa… Đây cũng là những nội dung được các địa phương đặt hàng đơn vị.  

Tại Trường Tiểu học Thạnh Phú 2, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, 30 chiến sĩ tình nguyện đến từ Trường Đại học Cần Thơ và Đại học Công nghệ Quốc gia Đài Loan đang phối hợp thực hiện phòng học sáng tạo, nâng cấp thư viện, xây dựng khu vui chơi tái chế và bồn rửa chân cho các em học sinh. Đây là hoạt động ý nghĩa được 02 đơn vị phối hợp thực hiện từ ngày 19 tháng 7 đến ngày 31 tháng 7 năm 2019.

Tính tới hiện tại, 23/23 đơn vị trực thuộc Thành đoàn Cần Thơ đều đã triển khai Chiến dịch. Đánh giá về kết quả thực hiện, đồng chí Lư Thị Ngọc Anh – Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố, Chỉ huy Trưởng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 cho biết: Chiến dịch đã đáp ứng nhu cầu của địa phương, không dàn trải, không hình thức. Với những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực. Các đội hình chuyên đã phát huy chuyên môn sở trường, theo từng lĩnh vực thông qua: Chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch Sinh viên tình nguyện hè, Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, Chiến dịch Hoa Phượng Đỏ, Chiến dịch hành quân xanh.

Tạo môi trường rèn luyện, sáng tạo

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã trở nên quen thuộc với tuổi trẻ và người dân. Chiến dịch không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn phát huy mạnh mẽ trong việc thu hút, tập hợp, rèn luyện và giáo dục  cho đoàn viên thanh niên.

Đến với Chiến dịch năm nay, các chiến sĩ tình nguyện tích cực đăng ký, hăng hái tham gia các hoạt động. Đặc biệt, nhiều bạn còn đề xuất những ý tưởng mới trong việc tổ chức các hoạt động tình nguyện, tạo nên dấu ấn tại các địa phương.

Các chiến sĩ tình nguyện đến từ Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ còn thực hiện mô hình “Cá bống ăn chai nhựa”. Mô hình được thực hiện nhằm nâng cao ý thức của các em học sinh trong việc bảo vệ môi trường và nói không với rác thải nhựa. Đây cũng là một trong những sáng kiến của các chiến sĩ tình nguyện hè sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.

Bạn Thái Hữu Tâm, lớp 17.1 Điện Công nghiệp 1, Ngành Điện Công nghiệp, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ cho biết: Trong cuộc thi Ý tưởng Sinh viên tình nguyện năm 2019 do Trung ương Hội Sinh viên tổ chức vừa qua em đạt được giải khuyến khích với ý tưởng “Hỗ trợ máy tính cũ cho trẻ em nghèo”. Trong chiến dịch lần này, từ nguồn kinh phí của giải thưởng cộng với sự hỗ trợ các bạn, của Trường Cao đẳng Nghề, em đã thực hiện 3 máy tính tặng địa phương.

Tham gia Chiến dịch, các chiến sĩ sẽ sống trong môi trường tập thể: cùng ăn, cùng ở, cùng làm. Đây cũng là khoảng thời gian quí báo để gắn kết và sẻ chia. Đồng chí Phan Quốc Việt – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ cho biết: Vừa qua, gần 80 chiến sĩ tình nguyện của Trường Cao đẳng Cần Thơ về đóng quân tại quận Thốt Nốt. Trong môi trường hoàn toàn mới, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công của Ban Tổ chức thì mỗi chiến sĩ đều có ý thức tự giác, tinh thần tập thể, sự sẻ chia để giúp nhau cùng hoàn thành chiến dịch.

Theo Ban Tổ chức Chiến dịch, từ đây đến cuối tháng 8, các đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại các địa phương. Qua đó, tạo môi trường cho các bạn đoàn viên thanh niên rèn luyện.

 

Những kết quả nổi bật

Đối với hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông: các chiến sĩ đã tham gia xây dựng dặm vá, sửa chửa, làm mới gần 100 tuyến đường; thực hiện tuyến phố “văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp” gần 50km đường, trồng trên 10.000 cây xanh, xây dựng trên 05 điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi, thực hiện 12 công trình, tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. Tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 người dân; Xây mơí 05 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú,… Chương trình Tiếp sức mùa thi đã thu hút 638 tình nguyện viên tham gia triển khai tại 09 quận, huyện, đã hỗ trợ tư vấn: 4.333 thí sinh, hỗ trợ 2.006 suất cơm miễn phí, phát 9188 chai nước miễn phí, ….

 

Bé Như, TĐ Cần Thơ-BA