Bình Thuận: Chiến dịch hè thực hiện thành công nhiệm vụ kép "chiến dịch và chống dịch"

16:11 26/09/2021     472

3 Phong trào   ĐTN: Ngày 24/9, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức hội nghị Tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 bằng hình thức trực tuyến.

Bình Thuận tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn phát biểu tại hội nghị

 

Diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có nhiều chuyển biến phức tạp, Ban chỉ huy các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè đã vận dụng linh hoạt với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị để tổ chức các hoạt động, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức triển khai chiến dịch để thực hiện nhiệm có hiệu quả nhiệm vụ kép “chiến dịch và chống dịch”. Tất cả đã tạo nên một chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 bùng nổ với nhiều thành công trên mảnh đất quê hương Bình Thuận yêu dấu.

Các cấp bộ Đoàn đã thành lập được 582 đội hình tình nguyện với sự tham gia của 8.263 ĐVTN, hoạt động chủ yếu tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, như: xã Đông Giang, La Dạ, Phan Lâm, Phan Sơn, Mỹ Thạnh, Hàm Cần… tổ chức giúp đỡ 32 mẹ VNAH và 1.926 gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ 620 suất học bổng cho học sinh, 800 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 1,49 tỷ đồng. Tặng 1.800 phần quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng. Thực hiện 26 công trình thắp sáng đường quê, ánh sáng an ninh với tổng chiều dài 25 km trị giá 348,9 triệu đồng; Tổ chức khám chữa bệnh cho hơn 3.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn vùng sâu, vùng xa trên toàn tỉnh. Tổ chức thực hiện 01 Công trình thanh niên cấp tỉnh, 30 công trình thanh niên cấp huyện, 291 phần việc thanh niên tại cơ sở với tổng trị giá gần 3,35 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng mới 10 và sửa chữa 23 sân chơi cho thiếu nhi tại vùng cao, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 600 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ban chỉ huy chiến dịch còn tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai có hiệu quả các hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19, tiêu biểu trong số đó là chuỗi chương trình “Chạm những yêu thương”  với tổng giá trị hơn 7,3 tỷ đồng do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai với 4 tuyến hoạt động cụ thể: tuyến 1 Chạm yêu thương lực lượng tuyến đầu; tuyến 2 Chạm yêu thương với người xa xứ; tuyến 3 Chạm yêu thương – Nâng bước em đến trường và tuyến 4 chính là Chạm yêu thương lực lượng áo xanh chống dịch. Bên cạnh đó nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh triển khai như: “Gian hàng di động 0đ”, “Shipper xanh đi chợ giúp dân”, “Bánh trao tay – Đánh bay Covid”, “Tiếp sức đường về quê”, “Hỗ trợ 1000+kgcá”, “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ y tế và test Covid-19”, “Quầy sẻ chia”, “Rửa xe gây quỹ phòng, chống dịch Covid-19”, “Kỳ nghỉ hồng – đồng lòng chống dịch”, “Cabin khai báo y tế di động”, “Kính chống giọt bắn”, “Ly cà phê đồng hành”,…

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự tại các điểm cầu đã có những thảo luận, ý kiến đóng góp sôi nổi về kết quả đạt được cũng như hạn chế trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021, từ đó có những định hướng, đề xuất để chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè những năm sau càng thành công tốt đẹp.

Đánh giá về kết quả Chiến dịch TNTN hè 2021, đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn đã chỉ ra 5 điểm nhấn, 3 cái được, 4 điểm cần lưu ý và 5 bài học kinh nghiệm được rút ra từ chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021.

5 điểm nhấn bao gồm công tác truyền thông được đẩy mạnh, hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa trên các kênh truyền thông từ trung ương đến địa phương; các cấp bộ Đoàn đã linh động trong việc đổi mới các nội dung phương thức hoạt động; nhiều mô hình mới, cách làm hay được triển khai nhân rộng mang lại hiệu quả thiết thực sâu rộng; sự kết nối, sẻ chia đồng lòng giúp đỡ nhau giữa các đơn vị, các cụm thi đua của Tỉnh Đoàn trong các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và các kết quả trong chiến dịch hè Đoàn thanh niên tỉnh Bình Thuận đã được các cấp, các ngành, người dân và đặc biệt cấp ủy công nhận, đánh giá cao. 

3 cái được là: được việc khi 11/12 chỉ tiêu đặt ra trong chiến dịch đều được hoàn thành và vượt mức đề ra; được người đó là sự trưởng thành của lực lượng đoàn viên thanh niên; được tổ chức chính là các cấp bộ Đoàn, Hội được củng cố nâng cao chất lượng tổ chức.

4 điểm cần lưu ý trong Chiến dịch năm nay là việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vẫn chưa đồng đều ở một số địa phương đơn vị, chưa mạnh ở cấp cơ sở; một số đơn vị vẫn chưa chủ động trong việc chuyển đổi hình thức, cách làm trong chiến dịch vẫn còn tư duy, cách làm cũ đều này không phù hợp trong tình hình hiện nay; chỉ tiêu phát triển Đảng viên vẫn chưa đạt so với yêu cầu đề ra có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan;công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh Đoàn cần bám sát hơn, công tác khen thưởng cần kịp thời hơn đối với những hoạt động mang tính đột xuất động viên tinh thần bên cạnh đó vai trò các ban Thường trực cụm cần tăng cường hơn nữa và cần kịp thời đề xuất các chính sách cho lực lượng đoàn viên thanh niên.

Cuối cùng, đồng chí Nguyễn Quốc Huy cũng đã nêu ra 5 kinh nghiệm cho những chương trình, hoạt động tiếp theo: thứ nhất cần phải có sự quyết tâm, quyết liệt, kiên trì, đổi mới sáng tạo trong phương thức chỉ đạo, điều hành; thứ hai cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu các hình thức tuyên truyền mới, sinh động trong tổ chức các hoạt động; thứ ba cần tập hợp, phát huy đội ngũ đoàn viên thanh niên và quan tâm hơn nữa lực lượng đoàn viên thanh niên của địa phương, đơn vị mình; thứ tư cần đa dạng hóa hơn các kênh vận động nguồn lực hỗ trợ; thứ năm cần đặt tên trong mỗi chương trình, hoạt động, thiết kế, tổ chức chương trình, hoạt động theo hình thức đa dạng và phong phú hơn.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã thông qua quyết định khen thưởng cho 34 tập thể và 44 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Trung ương Đoàn khen thưởng cho 07 tập thể và 08 cá nhân, đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho 06 tập thể và 05 cá nhân.

Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã thông qua quyết định khen thưởng của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho 22 tập thể, 10 cá nhân và quyết định khen thưởng của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn cho 04 tập thể và 07 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

Thanh Xuân