Xứng danh bộ đội cụ Hồ

08:50 04/07/2017     1872

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Với chức trách nhiệm vụ khác nhau, điều kiện hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng ở họ toát lên phẩm chất cao quý Bộ đội cụ Hồ.
Đó là ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, là nghĩa tình tri ân sâu sắc, là tình đồng chí đồng đội, là bản lĩnh can trường của người chiến sĩ. Và những quân nhân ấy là những điển hình tiêu biểu đã góp phần cùng LLVT Long An thực hiện tốt cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội cụ Hồ”.
 Thượng úy Trần Bá Lâm (người đầu tiên)cùng chiến sĩ khắc phục phần hầm đất công trình bị sạt lở sau cơn mưa
Thượng úy Trần Bá Lâm (người đầu tiên)cùng chiến sĩ khắc phục phần hầm đất công trình bị sạt lở sau cơn mưa

Xông xáo, trách nhiệm, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ thượng úy Trần Bá Lâm-đại đội trưởng đại đội Công binh-phòng Tham mưu  đã quản lý, chỉ huy, điều hành đơn vị đoàn kết vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với thành tích đó chỉ trong vòng 3 năm (2014-2016) thượng úy Trần Bá Lâm vinh dự được cấp trên khen thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua, 2 danh hiệu chiến sĩ tiên tiến và nhiều giấy khen trong phong trào thi đua cao điểm của LLVT tỉnh.

Riêng năm 2017, anh là một trong những cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội cụ Hồ”. Khi chúng tôi đến cũng là lúc đơn vị đang thi công công trình phòng thủ trên địa bàn ở một xã vùng hạ. Đó là vị trí mà máy kobel không vào được, buộc cán bộ chiến sĩ đơn vị phải dùng sức để đào phần hầm công trình với khối lượng trên 50m3 đất. Đồng hành cũng chiến sĩ, đại đội trưởng Trần Bá Lâm trầm mình dưới bùn lầy vừa chỉ huy, hướng dẫn anh em vừa bắt tay dùng sức để đào đất dưới cái nắng oi bức. Ròng rả suốt 20 ngày, phần hầm được hoàn thành thì một cơn mưa đầu mùa ập xuống cộng với con nước lớn ngoài sông tràn vào làm phần đất sụp xuống gần như trở lại hiện trạng ban đầu. Trên cương vị của mình, thượng úy Trần Bá Lâm vừa động viên cán bộ, chiến sĩ vừa xắn tay vào công việc. Với sự  đồng tâm, hiệp lực không ngại khó ngại khổ của cán bộ, chiến sĩ lao động thêm 20 ngày nữa thì phần hầm công trình cũng được hoàn thành đúng quy định. Do thời gian lao động dài ngâm trong bùn đất, nước mặn tay chân ai cũng lở lét nhưng các những các anh lại tiếp tục thi công phần công trình tiếp theo để bảo đảm đúng tiến độ, thời gian quy định. Dù trong điều kiện dã ngoại, lao động nặng nhọc, sinh hoạt thiếu thốn nhưng cán bộ chiến sĩ luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, với vai trò là người chỉ huy đơn vị mỗi địa bàn khi đơn vị  hành quân đến, thượng úy Trần Bá Lâm luôn chủ động tạo mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương, cử lực lượng tham gia hỗ trợ  ngày công lao động giúp đở các gia đình chính sách, hộ nghèo cất nhà tình thương, tình nghĩa hay quyên góp tặng quà cho người nghèo. Chính vì vậy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cán bộ, chiến sĩ nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ phía chính quyền địa phương và nhân dân giúp góp phần đưa đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với tinh thần, trách nhiệm cao trong mọi điều kiện hoàn cảnh công tác thượng úy Trần Bá Lâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị chỉ huy của một đơn vị công binh thường xuyên dã ngoại, xa trung tâm chỉ huy, nhiệm vụ nặng nề, nguy hiểm. Chia sẽ với chúng tôi, anh cho biết: Là người lính công binh bản thân tôi không ngại khó, ngại khổ, hơn nữa trên cương vị là chỉ huy tôi luôn phải làm gương, xây dựng tình đoàn kết, thống nhất trong đơn vị làm nền tản để mọi cán bộ chiến sĩ cùng đồng tâm hiệp lực vượt qua, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó chính là việc mà bản thân tôi học được một điều ở Bác.

Học tập và làm theo gương Bác để tiếp tục phát huy truyền thống cống hiến tài năng phát huy phẩm chất tốt đẹp của bộ đội cụ Hồ trong LLVT tỉnh không những chỉ ở cán bộ, mà còn lan tỏa sâu rộng trong chiến sĩ. Điển hình như chiến sĩ, đảng viên trẻ Lê Chí Bảo-Đội K73 Long An. Chúng tôi gặp hạ sĩ Lê Chí Bảo khi anh đang cùng đồng đội cất bốc hài cốt liệt sĩ trên địa bàn xã Bình Đức-huyện Bến Lức. Hì hục đào từng lớp đất, mồ hôi ướt đẩm nhưng khi tìm được hài cốt chúng tôi nhận thấy niềm vui, sự xúc động trên gương mặt của Bảo và đồng đội. Với kinh nghiệm của người đi trước, Lê Chí Bảo hướng dẫn những chiến sĩ mới trong đội cẩn thận nhặt từng đốt xương, kỷ vật liệt sĩ. Bởi đối với anh tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là mệnh lệnh trái tim. Từ khi nhập ngũ đến nay Chí Bảo đã cùng đồng đội trực tiếp tham gia cất bốc 36 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam trên nước bạn Campuchia và trong nước. Mới lần đầu tiên sang nước bạn làm nhiệm vụ, lần đầu tiếp xúc với hài cốt với Bảo có cảm giác sợ sệt, tối về trằn trọc, khó ngủ. Nhưng xác định rõ đây là  nhiệm vụ thể hiện đạo lý tri ân sâu sắc anh cùng đồng đội vượt qua những khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ. Hạ sĩ Lê Chí Bảo bày tỏ: Trong hành trình đi tìm đồng đội gặp rất nhiều vất vả, gian khó nhưng chúng tôi luôn vượt qua bởi các chú đã ngã xuống đến nay chưa có mồ yên mã đẹp, chưa về được với đất mẹ, với quê hương. Nên dù vất vả như thế nào bản thân tôi luôn vượt qua để góp phần nhỏ cùng đơn vị thực hiện đạo lý tri ân của dân tộc với những anh hùng liệt sĩ. Là một đảng viên tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng,  học tập, rèn luyện tốt hơn nữa, ôn luyện kiến thức dự thi vào trường Sĩ quan Lục quân II để có điều kiện phục vụ lâu dài trong Quân đội.
Hạ sĩ Lê Chí Bảo (người đầu tiên bên phải) cùng đồng đội cẩn thận nhặt từng đốt xương liệt s
Hạ sĩ Lê Chí Bảo (người đầu tiên bên phải) cùng đồng đội cẩn thận nhặt từng đốt xương liệt sỹ

Còn đối với thượng sĩ Trần Quốc Dũng-Phó trung đội trưởng trung đội 1-đại đội 1-Tiểu đoàn 1 Long An đã vượt qua hoàn cảnh, khắc phục khó khăn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, 2 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến và được đồng đội tin yêu. Ba mẹ cha tay nhau, từ nhỏ Quốc Dũng đã sống với bà ngoại và lớn lên từ đồng tiền làm thuê của mẹ. Vừa tốt nghiệp phổ thông trung học, Dũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vì hoàn cảnh gia đình nên khi nhập ngũ Quốc Dũng rất nhút nhát, ít nói, trầm tư, không hòa đồng vào tập thể. Nhưng với sự động viên, giúp đở của chỉ huy, sự chia sẽ của đồng chí đồng đội Dũng đã từng bước khắc phục vượt qua hoàn cảnh và quyết tâm học tập, rèn luyện tốt. Kết quả học và rèn qua khóa tân binh của Dũng là hoa hồng bắn giỏi, là “cây” văn nghệ, thể thao tài năng của đơn vị. Và từ khi là binh nhì Quốc Dũng đã biết tiết kiệm tiền phụ cấp hàng tháng gửi về giúp ngoại xoay sở trong nhà. Được cấp trên tin tưởng Quốc Dũng được đưa đi đào tạo khóa tiểu đội trưởng tại trường Quân sự Quân khu 7, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi.

Thượng sĩ Trần Quốc Dũng chia về quá trình thực hiện nhiệm vụ trên cương vị: tôi luôn cố gắng hoàn thành mọi công việc được giao, phát huy tốt vai trò, nhận và triển khai đầy đủ chỉ thị, các văn bản, nội quy tới các tiểu đội và từng chiến sĩ. Đồng thời cùng với các đồng chí chỉ huy trung đội bám thao trường huấn luyện chiến sĩ cũng như theo dõi kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng chiến sĩ để có biện pháp giáo dục, rèn luyện phù hợp. Quản lý chiến sĩ bản thân tôi luôn như một người anh, người bạn, người đi trước của chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới.  Tôi luôn chú ý đến từng hoàn cảnh gia đình, từng sở thích, năng khiếu của chiến sĩ. Và đặc biệt quan tâm đến những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn ngay từ khi đ/c đó bước vào trung đội. Ngoài ra, tôi luôn giữ mối quan hệ, xây dựng tình  đoàn kết thống nhất trong trung đội. Bởi đó là yếu tố tạo nên sức mạnh để trung tôi tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính được rèn luyện trong môi trường quân đội, được học tập và làm theo gương Bác bản thân tôi đã không ngừng  khắc phục khó khăn, vượt qua hoàn cảnh phấn đấu học tập, rèn luyện và công tác tốt.