Xứng đáng người cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ II năm 2015

10:57 09/11/2015     1321

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nhà giáo, đồng thời cũng là người say mê tìm hiểu và có nhiều công trình nghiên cứu được đánh giá cao về Lịch sử, được Trung ương Đoàn tuyên dương “ Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ II năm 2015”.
Đó chính là cô giáo Lưu Thị Phương Loan, một giáo viên trẻ sinh năm 1983 tại phường Hội Hợp- thành phố Vĩnh Yên- tỉnh Vĩnh Phúc. Phát huy truyền thống gia đình bố, mẹ và hai chị đều là giáo viên, từ nhỏ Loan đã ước mơ làm cô giáo được đứng trên bục giảng. Khi còn nhỏ Loan đã thích tìm hiểu và có thể cả ngày ngồi đọc sách về lịch sử. Chính vì vậy, cô học trò nhỏ quyết định sẽ tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình và thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, lớp chuyên Sử - Địa. Tại đây, Loan luôn được thầy cô, bạn bè yêu quý, giúp đỡ và giành được nhiều thành tích cao trong học tập: Nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện; giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử lớp 11, 12; năm lớp 11 đạt giải Nhất học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Lịch sử lớp 12 (thi vượt cấp) và được tuyển thẳng vào Đại học Sư phạm I, khoa Lịch sử.
 Đ/c Lưu Thị Phương Loan nhận Bằng khen tại Lễ tuyên dương “ Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ II năm 2015”.
Đ/c Lưu Thị Phương Loan nhận Bằng khen tại Lễ tuyên dương “ Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ II năm 2015”.

Tại giảng đường Đại học, Loan là một sinh viên năng động, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, tham dự các Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học và có nhiều công trình được đăng tải trên các báo, tạp chí chuyên ngành lịch sử như tạp chí Nghiên cứu lịch sử, tạp chí Đông Nam Á, tiêu biểu: Tìm hiểu hương ước các làng xã huyện Lập Thạch tỉnh Vĩnh Phúc, Vai trò các dòng sông lớn với việc hình thành và phát triển văn hóa Đông Nam Á lục địa…

Với những thành tích học tập đó, Loan vinh dự là một trong mười sinh viên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội được tuyển chọn tham lớp học Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc trong chương trình hợp tác giữa Đại học sư phạm Hà Nội với các trường đại học của Hàn Quốc. Với kết quả học tập xuất sắc, cô đã giành được một suất học bổng tham quan du lịch và thực hành tiếng tại Hàn Quốc khi là sinh viên năm thứ ba.

Sau khi ra trường, Loan được phân công về giảng dạy tại Trường THPT Vĩnh Yên. Tại đây, cô giáo trẻ đã mạnh dạn đề xuất nhiều ý tưởng đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhiều ý tưởng đổi mới được đánh giá cao, nhanh chóng được áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả thiết thực trở thành những đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải cấp Bộ và cấp ngành: Đề tài “Hoạt động của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp ở Việt Nam (1900 - 1957)” được công nhận là sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành năm học 2012 – 2013; đề tài “Đổi mới phương pháp dạy ôn thi Đại học, Cao đẳng môn Lịch sử theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh” được xếp loại giỏi sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành năm học 2013 - 2014; đề tài nghiên cứu khoa học “Từ điển điện tử tri thức Lịch sử thế kỉ XX dành cho học sinh phổ thông” đạt giải Khuyến khích trong “Hội thi Nữ giáo viên sáng tạo năm 2014” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đặc biệt, xuất phát từ sự thay đổi trong thực hiện kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015. Loan đưa ra phương pháp đổi mới ôn thi Lịch sử lớp 12 với tiêu đề “Đổi mới phương pháp dạy ôn thi môn Lịch sử lớp 12 theo hướng đổi mới của kì thi THPT Quốc gia”. Ý tưởng này được đánh giá cao ở cấp ngành và được công nhận là sáng kiến kinh nghiệm cấp Tỉnh năm học 2014 - 2015.

Không những tích cực trong công tác giảng dạy, Loan còn là một Bí thư Đoàn trường sôi nổi, giúp nhà trường đạt nhiều thành tích cao trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học: Nhiều năm liên tiếp, Đoàn trường THPT Vĩnh Yên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc và Thành đoàn Vĩnh Yên khen thưởng. Đoàn trường đã tổ chức nhiều chương trình trọng điểm: Chương trình “ Khi tôi 18”; giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho ĐVTN; đạt giải Nhì trong cuộc thi “Bạo lực học đường” cấp thành phố; hội thi “Giai điệu tuổi hồng” do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với kết quả đạt giải Nhất toàn đoàn. Đồng thời đóng góp 3 thí sinh tham dự Hội thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 7/2013 và đạt 3 huy chương bạc… Với những thành tích đó, năm học 2012 – 2013 Đoàn trường vinh dự được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn” và nhiều bằng khen của thành phố. Năm học 2014 – 2015, Đoàn trường được Thành đoàn Vĩnh Yên và Tỉnh đoàn lựa chọn là đơn vị điểm của nhiều chương trình có ý nghĩa sâu sắc, điển hình là tỏ chức thành công Hội thi tuyên truyền về An toàn giao thông; tham gia Liên hoan các điệu dân vũ Thành phố Vĩnh Yên, Chiến dịch tình nguyện và từ thiện Xuân 2015 …

Ngoài thành tích chung trong nhà trường, 03 năm liên tiếp Loan được nhận danh hiệu “ Chiến sĩ thi đua cơ sở” các năm 2011- 2012, 2012- 2013, 2013- 2014; “ Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” năm 2014- 2015; Trung ương Đoàn tuyên dương “ Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ II năm 2015” cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen và Giấy chứng nhận của Thành Đoàn Vĩnh Yên, Thành Ủy Vĩnh Yên, Chủ tịch UBND tỉnh và Hội đồng sáng kiến tỉnh Vĩnh Phúc cấp. Đồng thời, Loan là Ủy viên BCH Thành Đoàn Vĩnh Yên nhiệm kỳ (2012 - 2017).

Chia sẻ về dự định cho tương lai Loan cho biết, trong thời gian tới Loan sẽ tiếp tục học hỏi, nghiên cứu đưa ra các phương pháp giúp học sinh học tập hiệu quả và tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ học Lịch sử. Đồng thời Loan cũng mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức nhiều hơn các buổi chuyên đề, hội thảo về phương pháp giảng dạy và phương pháp ôn thi Đại học, Cao đẳng giữa các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Giúp các trường có thể tham khảo nhiều phương pháp, mô hình hay áp dụng vào công tác giảng dạy của đơn vị mình.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, cô giáo Lưu Thị Phương Loan xứng đáng là môt tấm gương học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh để ĐVTN noi theo. Tin tưởng rằng với những cô giáo trẻ năng động, sáng tạo, tâm huyết với nghề sẽ giúp ngành giáo dục tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung ngày càng phát triển.