Xả thân cứu người trong biển lửa

11:46 03/08/2017     1973

Tuổi trẻ sáng tạo   Đám cháy lớn tại số nhà 101 phố Cát Cụt (phường An Biên, quận Lê Chân, Hải Phòng) xảy ra đã gần 1 tháng, thiêu rụi gần như toàn bộ ngôi nhà, những nạn nhân nay đã hồi phục sức khỏe.
Song hình ảnh những CBCS Công an dũng cảm, quên mình xông vào ngọn lửa hung hãn cứu một gia đình, gồm một cụ già bị liệt, một phụ nữ và một cháu gái 10 tuổi bị kẹt trong nhà vẫn còn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân TP Cảng.

Chúng tôi gặp Trung sĩ Phạm Duy Mạnh, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC số 1 khi vừa hết giờ luyện tập trên thao trường, mồ hôi còn chảy ròng trên người, anh vui vẻ kể: “Ngay khi nhận được tin báo cháy tại số nhà 101 phố Cát Cụt, vào 14h20 ngày  13-5-2017, lãnh đạo đơn vị điều động tôi cùng 20 CBCS xuống hiện trường, tôi nhận nhiệm vụ trinh sát đám cháy.
Trung sỹ Mạnh cõng bà Thạch thoát khỏi ngôi nhà bị cháy (ảnh chụp ngày 13-5-2017).
Trung sỹ Mạnh cõng bà Thạch thoát khỏi ngôi nhà bị cháy (ảnh chụp ngày 13-5-2017).


Lúc này, lửa khói đã bao trùm khắp ngôi nhà và gian bếp, đang cháy lan rộng theo hướng cầu thang lên tầng 2. Tôi đi trước, hạ sĩ Huỳnh Thanh Bình hỗ trợ lăn vòi nước phía sau. Cùng lúc đó, tôi nghe thấy tiếng phụ nữ kêu cứu ở tầng 2 (sau đó biết là chị Phạm Thị Oanh, 38 tuổi).

Tôi nhận định nếu chần chừ chờ phun nước, giảm nhiệt ở tầng 1 để lên tầng 2 thì sẽ không kịp cứu người. Ngay lập tức, tôi quyết định xông thẳng lên tầng 2, vượt qua đám khói lửa đang bao trùm chung quanh, phá cửa phòng vào thấy chị Oanh đang ở trên gác xép vẫn tỉnh táo nhưng có dấu hiệu ngạt khói, khó thở. Tôi gọi chị xuống, chị cho biết còn mẹ là bà Vũ Thị Thạch (64 tuổi), bị liệt do tai biến mạch máu não từ trước đang nằm tại đó.

Tôi hướng dẫn cho chị Oanh thoát xuống nhà, sau đó chạy lên gác xép phát hiện bà Thạch người cứng đơ, không cử động được. Ngay lập tức, tôi tiến hành sơ cứu, đồng thời tháo mặt nạ phòng độc nhường cho bà. Tuy nhiên với tình trạng sức khoẻ của bà, rất khó đưa được bà ra ngoài nên tôi gọi hạ sĩ Bình vào hỗ trợ, đặt bà lên lưng để tôi cõng bà di chuyển ra phía cầu thang. Lúc này lửa lại tiếp tục bùng lên dữ dội.

Thấy cầu thang có thể sập bất cứ lúc nào, nhà lại không có lối thoát hiểm nào khác nên tôi quyết định cõng bà băng qua đám cháy, (mặc dù rất khó khăn vì tôi vừa phải đeo bình khí, vừa cõng bà cụ trên lưng, lại không có mặt nạ phòng độc) thoát nhanh ra ngoài qua cầu thang hẹp, nhanh chóng cùng đồng đội đưa bà vào bệnh viện cấp cứu. Trong lúc tham gia ứng cứu cùng tôi, hạ sĩ Bình đã bị mảnh kính vỡ văng vào đầu, bị thương, máu chảy đầy mặt…”.

Ông Trần Đắc Thịnh, người bán hàng tại nhà số 100 Cát Cụt, đối diện với nhà bị cháy cho biết: “Khi đám cháy xảy ra, nhiều người dân chạy đến để tìm cách cứu chữa nhưng lửa cháy to quá. Ai cũng lo lắng vì biết trong nhà còn nhiều người, bà Thạch lại nằm liệt từ mấy năm nay. Sau khi lực lượng Công an cứu được hết mọi người ra ngoài chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Chứng kiến sự việc, người dân chúng tôi đều rất cảm phục sự dũng cảm của anh em Cảnh sát PCCC…”.

Còn anh Phạm Văn Quang, con trai bà Vũ Thị Thạch, xúc động cho biết: Khi nhà xảy ra hỏa hoạn, mẹ tôi thì bị liệt nằm trên gác, chị tôi cùng cháu gái 10 tuổi cũng không kịp thoát ra. Thật may mắn cho người thân của chúng tôi, nếu không có các anh Công an kịp thời cứu giúp thì sự mất mát không có gì có thể bù đắp được.

Thay mặt gia đình, qua Báo CAND tôi xin gửi đến tất cả các anh, nhất là những CBCS không quản nguy hiểm trực tiếp cứu người thân chúng tôi tấm lòng biết ơn chân thành, sâu sắc nhất”.

Cùng tham gia trực tiếp cứu người trong vụ cháy trên còn có Đại uý Nguyễn Minh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng. Hôm đó anh đang trên đường đi làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông lễ hội Hoa phượng đỏ, phát hiện vụ cháy đã điện báo cho Cảnh sát PCCC, đồng thời huy động người dân cùng chữa cháy.

Phát hiện trong nhà có người còn mắc lại, không quản nguy hiểm, anh đã dùng thang gỗ trực tiếp leo vào tầng 2 ngôi nhà, cứu cháu Phạm Nguyệt Ánh (10 tuổi), đưa ra ngoài an toàn, chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Thiếu tá Cao Hải Đăng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 cho biết, Trung sĩ Phạm Duy Mạnh sinh ra trong một gia đình thuần nông ở tỉnh Ninh Bình, công tác trong đơn vị được gần 3 năm, là chiến sĩ nghĩa vụ, nhưng đồng chí luôn chấp hành tốt kỷ luật, luôn hăng say tập luyện đã tham gia lập nhiều thành tích trong các vụ chữa cháy lớn, như cháy rừng ở quận Kiến An, cháy tàu chở phốt pho ở cảng Nam Hải, cháy Đài Phát thanh truyền hình Hải Phòng… Khi thực hiện nhiệm vụ, đồng chí luôn tỏ rõ bản lĩnh, sự dũng cảm của người chiến sĩ PCCC chuyên nghiệp, vì nhân dân phục vụ…”.

Vừa qua, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng đã tặng giấy khen cho Trung sỹ Phạm Duy Mạnh. Đại uý Nguyễn Minh Tuấn cũng được đề xuất Giám đốc Công an TP Hải Phòng khen thưởng.