Vượt khó bằng đôi bàn tay cần cù

13:57 30/05/2016     1562

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Từ hai bàn tay trắng, với ý chí và quyết tâm thoát nghèo, Y Doan Byă (buôn Nol, xã Đắk Sôr, huyện K’Rông Nô) đã vươn lên trở thành một nông dân sản xuất giỏi.
Năm 2010, sau 2 năm rèn luyện trong môi trường quân ngũ, Y Doan Byă trở về địa phương. Những năm tháng trong quân ngũ đã tôi rèn cho anh ý chí không ngại khó, không ngại khổ và nung nấu quyết tâm vượt qua đói nghèo. Anh xác định, muốn thoát nghèo thì trước tiên phải có đất sản xuất. Nhưng do gia đình có tới 5 anh chị em, hoàn cảnh hết sức khó khăn, không có tiền mua đất nên bước đầu anh quyết định đi làm thuê.

Y Doan đang ươm tiêu giống
Y Doan đang ươm tiêu giống


Nhờ tính siêng năng, cần cù, chịu khó và tiết kiệm, năm 2012, Y Doan Byă đã có một số vốn nho nhỏ, anh quyết định mua 1ha đất trồng điều. Thời gian đầu, cây điều còn nhỏ, anh trồng xen những cây lương thực ngắn ngày như ngô, mì và chăn nuôi lợn, gà. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, đến nay, vườn điều đã cho thu hoạch với sản lượng gần 1 tấn/năm. Với số vốn tích cóp được ngày càng nhiều hơn sau những năm tháng lao động, anh đã mua thêm đất trồng cà phê và nhận tham gia mô hình chăn nuôi bò của dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên. Hiện nay, thu nhập của gia đình anh đạt trên 100 triệu đồng/năm. Trong thời gian tới, Y Doan Byă dự định mở rộng sản xuất bằng cách trồng thêm tiêu và ươm tiêu giống để bán.
 
Không chỉ là một nông dân sản xuất giỏi, Y Doan Byă còn là một Bí thư Chi đoàn năng động, giàu nhiệt huyết. Đi lên từ nghèo khó, Y Doan rất quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình. Anh đã có những việc làm thiết thực để giúp đỡ những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn như: cho vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt. Đặc biệt, anh còn động viên, giúp đỡ những thanh niên chậm tiến ở địa phương. Bằng lòng nhiệt tình và sự chân thành của mình, Y Doan đã cảm hóa được những thanh niên này, giúp họ biết suy nghĩ, biết làm ăn phụ giúp gia đình, cha mẹ.

Bên cạnh đó, là một tín đồ Tin lành, Y Doan đã vận động đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân sống tốt đời đẹp đạo, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Mặc dù kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu trên con đường lập thân, lập nghiệp, nhưng với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi của mình, Y Doan Byă sẽ thành công hơn nữa trên con đường mình đã chọn, thực sự xứng đáng là tấm gương vượt khó để đoàn viên, thanh niên học tập noi theo.